Doanh thu từ Kênh đào Suez sụt giảm mạnh

21/05/2024 - 20:18

Bộ trưởng Bộ Tài chính Ai Cập Mohamed Maait cho biết doanh thu từ Kênh đào Suez sẽ giảm khoảng 60% trong bối cảnh căng thẳng ở Biển Đỏ.

Kênh đào Suez chiếm khoảng 12% khối lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển của thế giới.(Ảnh: SCA)

Thông tin nói trên được Bộ Tài chính Ai Cập Mohamed Maait đưa ra tại một hội nghị về hoạch định chính sách được tổ chức ở Cairo trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ bước sang tháng thứ bảy.

Theo ông Mohamed Maait, cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ không chỉ khiến hoạt động kinh tế chậm lại, thương mại suy giảm mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến nguồn thu thuế và phi thuế của Ai Cập.

Bộ trưởng Maait cho biết doanh thu của kênh đào Suez đã đạt mức kỷ lục gần 10 tỷ USD trong năm 2023. Tuy nhiên, nguồn thu ngoại tệ quan trọng này của Ai Cập đã bị ảnh hưởng nặng nề trong những tháng đầu năm nay do tình trạng căng thẳng ở Biển Đỏ.

Tháng 4 vừa qua, Bộ trưởng Kế hoạch và Phát triển Kinh tế Ai Cập Hala El-Said cho biết doanh thu từ Kênh đào Suez, tính từ đầu năm 2024, đã sụt giảm tới hơn 50% so với cùng kỳ năm 2023 do căng thẳng kéo dài ở Biển Đỏ.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng công bố vào tháng 3/2024 rằng khối lượng thương mại qua Kênh đào Suez đã giảm 50% trong hai tháng đầu năm 2024 do các cuộc tấn công ở Biển Đỏ.

Là tuyến hàng hải quan trọng nối liền Địa Trung Hải và Biển Đỏ, kênh đào Suez chiếm khoảng 12% khối lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển của thế giới và là một trong những nguồn thu ngoại tệ chủ chốt của Ai Cập.

Tuy nhiên, kể từ giữa tháng 11/2023, lực lượng Houthi đã tiến hành nhiều cuộc tấn công nhằm vào các tàu ở Vịnh Aden và Biển Đỏ. Các cuộc tấn công của Houthi đã buộc một số hãng vận tải biển chủ chốt phải ngừng di chuyển qua Biển Đỏ và chọn tuyến đường biển quanh Mũi Hảo Vọng ở cực Nam châu Phi. Điều này đã tác động tiêu cực đến hoạt động hàng hải qua kênh đào Suez.

Theo Đảng Cộng Sản