Độc đáo bản đồ ẩm thực Việt

21/10/2023 - 09:22

126 món ăn đặc sắc trên khắp vùng, miền cả nước được xác lập kỷ lục Bản đồ ẩm thực Việt Nam góp phần tôn vinh, quảng bá ẩm thực, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế

Lễ hội "Rạng danh văn hóa ẩm thực Việt" do Hiệp hội Du lịch TP HCM phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức nhằm quảng bá, tôn vinh văn hóa ẩm thực đặc sắc của các vùng miền trên cả nước, đã chính thức khai mạc vào tối 20-10, tại Hội trường Thống Nhất, TP HCM.

Thiên đường của ẩm thực

Ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, càng về đêm 20-10, lượng khách đến tham quan, thưởng thức ẩm thực tại lễ hội càng đông. Nhiều gia đình dẫn theo trẻ em cùng đến trải nghiệm những món ăn đặc trưng khắp các vùng, miền. Có khoảng 100 gian hàng với những món ăn đặc trưng cho từng tỉnh, thành, vùng miền trên cả nước thu hút khách tham quan và thưởng thức.

Một trong những hoạt động đặc sắc của lễ hội là cuộc thi chế biến và trưng bày 126 món ăn trên Bản đồ ẩm thực Việt Nam, đồng thời xác lập Kỷ lục Bản đồ ẩm thực Việt Nam với các món ăn đặc trưng khắp vùng miền cả nước.

Bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP HCM, cho biết Bản đồ ẩm thực Việt Nam đã lập kỷ lục với 126 món ăn và giai đoạn tiếp theo sẽ tăng dần số lượng. Bản đồ ẩm thực là cách để bảo tồn, vinh danh văn hóa truyền thống, đem ẩm thực Việt sánh vai quốc tế, góp phần quảng bá du lịch. Mục tiêu là phấn đấu đưa Việt Nam trở thành thiên đường của ẩm thực thế giới.

Lễ hội "Rạng danh văn hóa ẩm thực Việt" diễn ra vào thời điểm ngành du lịch Việt Nam đang tập trung triển khai các giải pháp đẩy nhanh, tăng tốc phục hồi du lịch, đặc biệt là nỗ lực thu hút khách quốc tế trong mùa cao điểm cuối năm nay. Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, đến thời điểm này ngành du lịch đã đón gần 10 triệu lượt khách quốc tế, khoảng 100 triệu lượt khách nội địa. Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã điều chỉnh mục tiêu từ 8 triệu lượt khách quốc tế lên khoảng 12 - 13 triệu, tạo động lực mới tăng tốc cho du lịch.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, cho biết với nỗ lực của toàn ngành du lịch đã góp phần đưa Việt Nam trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch của khu vực và quốc tế. Trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, xác định văn hóa ẩm thực là dòng văn hóa chủ đạo và ẩm thực cũng đang chứng minh sức hấp dẫn. "Phở, bún bò, mì Quảng... đã trở thành những món ăn hấp dẫn khách du lịch quốc tế, góp phần quảng bá, nâng tầm ẩm thực du lịch Việt Nam. Ẩm thực luôn được chú trọng trong chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch hay tại những lễ hội, trong đó TP HCM rất chú trọng đến quảng bá du lịch ẩm thực" - ông Khánh nói.

Các đại biểu bấm nút khai mạc Lễ hội “Rạng danh văn hóa ẩm thực Việt” tối 20-10. Ảnh: BÌNH AN

Trở thành "bếp ăn của thế giới"

Theo các chuyên gia và doanh nghiệp, với ngành du lịch, ẩm thực là yếu tố quan trọng, góp phần quyết định hiệu quả kinh doanh, là một trong những thế mạnh của du lịch Việt Nam. Ẩm thực đặc trưng của điểm đến góp phần thu hút du khách, kéo dài thời gian lưu trú, tăng mức chi tiêu bình quân của khách, tăng doanh thu du lịch và tạo nguồn thu cho ngành du lịch tại địa phương. Đơn cử tại TP HCM, trong giai đoạn kinh tế thành phố giảm tốc trong quý I/2023, có đến 4/9 ngành dịch vụ trọng yếu có mức tăng trưởng âm nhưng ngành dịch vụ lưu trú và ăn uống lại là điểm sáng khi có mức tăng cao nhất đến hơn 24% so với cùng kỳ.

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM, cho biết trong năm 2023, một trong những điểm nhấn của sản phẩm du lịch ẩm thực Việt là sự kiện lần đầu tiên 55 nhà hàng tại thành phố được Michelin Guide - quyển Cẩm nang ẩm thực danh giá thế giới hơn 120 tuổi - công nhận vào danh sách. Đây là một bước tiến lớn đối với du lịch ẩm thực TP HCM, góp phần tăng hiệu ứng truyền thông thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến và trải nghiệm ẩm thực phong phú, hấp dẫn.

Tại dự thảo Chiến lược phát triển du lịch TP HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng đánh giá ẩm thực là một trong những sản phẩm du lịch chính của thành phố. Mục tiêu phát triển cụ thể của ngành du lịch thành phố giai đoạn 2022 - 2025 sẽ nâng cao nhận biết của du khách trong nước và quốc tế về ẩm thực; giai đoạn 2025 - 2030, ẩm thực là động lực chính cho tăng trưởng du lịch và có thương hiệu mang tầm quốc tế. Trong đó, những hoạt động, sự kiện tôn vinh, quảng bá sản phẩm du lịch ẩm thực là rất cần thiết.

"Khi ẩm thực Việt Nam nói chung và ẩm thực TP HCM ngày càng được định vị rõ nét trên bản đồ ẩm thực quốc tế với nhiều món ăn đa dạng, hấp dẫn, loại hình du lịch ẩm thực cũng sẽ ngày càng phát triển, mục tiêu trở thành "bếp ăn của thế giới" - điểm đến hấp dẫn, thu hút khách quốc tế sẽ không còn xa" - bà Ngọc Hiếu nói.

Lễ hội diễn ra trong 3 ngày từ 20 đến 22-10. Khách tham quan sẽ được trải nghiệm những chương trình phong phú, hấp dẫn như biểu diễn ẩm thực, dạy nấu món ăn trên sân khấu, trải nghiệm và khám phá ẩm thực, trưng bày Bản đồ ẩm thực Việt Nam với 126 món ngon của 63 tỉnh, thành...

Theo THÁI PHƯƠNG (Người Lao Động)