Đội tuyển Việt Nam đấu Hàn Quốc: HLV Troussier đối mặt khó khăn chồng chất

14/10/2023 - 18:50

Chạm trán đội tuyển Hàn Quốc trong hoàn cảnh hiện tại là thử thách quá khó đối với đội tuyển Việt Nam.

Trong những trận giao hữu đầu tiên dưới thời huấn luyện viên Philippe Troussier, đối thủ của đội tuyển Việt Nam trận sau mạnh hơn trận trước. Cuộc đối đầu với Hàn Quốc là thử thách ở mức độ khó cao nhất. Son Heung-min và đồng đội ở một tầng đẳng cấp khác hẳn những đối thủ trước của đội tuyển Việt Nam.

Hàn Quốc đứng thứ 26 trên bảng xếp hạng FIFA. Ở châu Á, chỉ có 2 đội xếp trên Hàn Quốc là Nhật Bản (hạng 19) và Iran (hạng 21). Tunisia - đội bóng xếp hạng 29 thế giới - vừa thảm bại với tỉ số 0-4 trước Hàn Quốc trong trận đấu mà Son Heung-min không đá phút nào.

Đội tuyển Việt Nam không ở trạng thái tốt nhất để đối đầu với Hàn Quốc. (Ảnh: VFF)

Sự chênh lệch về trình độ giữa 2 đội tuyển là rất lớn. Chạm trán đối thủ mạnh như vậy, đội tuyển Việt Nam lại không ở trạng thái tốt nhất. Những yếu tố bất lợi cả chủ quan lẫn khách quan càng khiến cho thử thách lần này thêm khó khăn đối với đội tuyển Việt Nam. Nếu thầy trò HLV Troussier thua đậm ở trận đấu này, điều đó cũng không phải bất ngờ.

Trước hết, đội tuyển Việt Nam không có phong độ tốt trong đợt tập trung lần này. HLV Troussier vẫn đang loay hoay trong việc xây dựng lực lượng và lối chơi, trong khi các học trò của nhà cầm quân người Pháp chưa thể thích nghi với phong cách chiến thuật mới.

Màn trình diễn nghèo nàn trong 2 trận đấu gần nhất cho thấy đội tuyển Việt Nam chưa sẵn sàng để đối đầu với những đội bóng hàng đầu châu lục. Họ chưa đáp ứng được yêu cầu về cách chơi bóng chứ chưa nói đến kết quả.

Trên thực tế, khó mong đợi đội tuyển Việt Nam vận hành lối chơi trơn tru ở thời điểm này, khi đội bóng vẫn trong tình trạng ngổn ngang với những thử nghiệm. Lực lượng mà HLV Troussier triệu tập ở đợt tập trung tháng 10 rõ ràng không phải những người tốt nhất và những cầu thủ được gọi lên cũng không ở trạng thái tốt nhất. Loạt trận quốc tế tháng 10 diễn ra vào đúng thời điểm nghỉ giữa 2 mùa giải V-League.

Đội tuyển Việt Nam có thua đậm Hàn Quốc cũng không phải điều bất ngờ. (Ảnh: VFF)

Nhà cầm quân người Pháp gọi lên rất nhiều cầu thủ trẻ và cả những nhân tố hiếm khi được sử dụng trước đây. Trừ Nguyễn Đình Triệu và Nguyễn Thái Sơn, chưa có gương mặt mới nào dưới thời HLV Troussier tạo ra dấu ấn nổi bật.

Lực lượng của đội tuyển Việt Nam không được đánh giá cao, lại mất 2 nhân tố được xem là có kinh nghiệm và trình độ tốt hơn đa số các đồng đội. Nguyễn Tiến Linh bị cấm thi đấu do tấm thẻ đỏ trong trận giao hữu với Trung Quốc, trong khi Nguyễn Quang Hải cũng không thể ra sân vì chấn thương khiến anh chỉ đá được 16 phút trước Uzbekistan.

Trong hoàn cảnh đầy những bất lợi như vậy, đội tuyển Việt Nam và người hâm mộ có thể mong đợi gì từ trận giao hữu ngày 17/10 tới? Ngay cả ở thời điểm phong độ đỉnh cao, đội tuyển Việt Nam cũng khó có thể nghĩ tới chiến thắng trước Hàn Quốc, thậm chí hòa cũng là điều rất khó khăn.

Đối với HLV Troussier, trận đấu này rõ ràng là bài tập phòng ngự.

"Trước đối thủ Hàn Quốc, chúng tôi cần hoàn thiện và củng cố hơn nữa tổ chức phòng ngự trong tình huống mở. Tôi đánh giá đội chỉ có thể kiểm soát 30-35% thời lượng bóng. Phần thời gian không bóng còn lại phải có kỷ luật phòng ngự tổ chức tốt", nhà cầm quân người Pháp nói.

Trước Uzbekistan và Trung Quốc, đội tuyển Việt Nam không làm tốt ở khâu phòng ngự. Các học trò của HLV Troussier thủng lưới 2 bàn từ những tình huống tổ chức phòng ngự kém và 2 lần còn lại là hệ quả của việc chuyền hỏng ở sân nhà.

Lối chơi chưa thành hình, lực lượng không phải tốt nhất và lại phải đối mặt với đội bóng ở đẳng cấp thế giới, rất nhiều khả năng đội tuyển Việt Nam có thể phải nhận thất bại với tỉ số đậm. Kịch bản này càng dễ xảy ra nếu đội tuyển Hàn Quốc sử dụng đội hình mạnh nhất và chơi hết sức như dự đoán của truyền thông xứ kim chi.

Theo VTC