Đội tuyển Việt Nam tiếp tục luyện độc chiêu đấu Nhật Bản

10/11/2021 - 15:02

LV Park Hang Seo cùng học trò đang rèn những mảng miếng tấn công để tìm đường vào cầu môn tuyển Nhật Bản trong trận đấu tối mai 11-11.

Ghi bàn đang là điểm sáng lớn nhất của tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ ba World Cup 2022. Sau 4 trận, thầy trò HLV Park Hang Seo có 4 bàn, nhiều hơn chính Nhật Bản trước trận đấu tối mai (11-11). Tuyển Việt Nam chỉ có 1 trận không ghi bàn (trước Australia), nhưng đó cũng là trận Quang Hải cùng đồng đội chơi rất tốt, dứt điểm nhiều gấp đôi đối thủ.

Sự lì lợm ở vòng loại thứ ba được thể hiện khi tuyển Việt Nam hai lần dẫn trước Ả Rập Xê Út và Oman, hay gỡ 2-2 trước Trung Quốc chỉ trong 10 phút. Dù thua vì những khoảnh khắc non nớt trong phòng ngự, nhưng nhìn chung, đội bóng của nhà cầm quân người Hàn Quốc vẫn có những tiềm năng tấn công có thể khai thác.

Vũ khí sút xa

Theo thống kê của Opta, tuyển Việt Nam dứt điểm 36 lần trong 4 trận vừa qua, 20 trong số đó là sút xa (tỷ lệ 56%). Quang Hải cùng đồng đội có tỷ lệ dứt điểm ngoài vòng cấm cao nhất bảng B tính đến thời điểm này, vượt qua cả Australia hay Nhật Bản.

Thống kê này phần nào cho thấy cách chơi mới HLV Park Hang Seo xây dựng cho tuyển Việt Nam: phòng ngự chặt, lên bóng nhanh và tận dụng cơ hội dứt điểm từ xa.

Tuyển Việt Nam khó tấn công trung lộ nhuần nhuyễn bởi hạn chế về kỹ - chiến thuật của các cầu thủ trước những đội bóng hàng đầu châu lục, cũng khó đá lật cánh - đánh đầu do chỉ có Tiến Linh là trung phong thuần túy giỏi không chiến.

Khi ấy, sút xa là lựa chọn phù hợp. Bàn mở tỷ số của Quang Hải vào lưới Ả Rập Xê Út là một ví dụ. Nếu không quyết đoán vung chân mà chọn giải pháp khác, cơ hội sẽ trôi qua. Trận gặp Trung Quốc, Hoàng Đức cũng suýt có một siêu phẩm từ xa nếu thủ môn đối phương không quá xuất sắc.

Ở vòng chung kết U23 châu Á 2018, Quang Hải từng xé lưới Hàn Quốc, Qatar, Uzbekistan, Australia bằng những cú đá ngoài vòng cấm.

Ở vòng loại World Cup 2022, cú đá xuất thần từ khoảng cách hơn 30m của Tiến Linh đã phá vỡ trận địa phòng ngự của UAE. Không ít chiến thắng vang dội của đội tuyển dưới thời HLV Park Hang Seo được giải quyết bằng những tình huống dứt điểm từ xa.

Đội tuyển Việt Nam tiếp tục luyện độc chiêu đấu Nhật Bản - 1

Hoàng Đức (số 14), Quang Hải, Công Phượng đều sút xa rất tốt.

Ở trận gặp Australia hôm 7-9, tuyển Việt Nam đã tích cực sút xa (6 lần) khi không nhìn thấy cơ hội tranh chấp trong vòng cấm. Theo Nikkan Sports, sút xa là vũ khí lợi hại của tuyển Việt Nam mà Nhật Bản phải nghiên cứu rất kỹ.

Chờ điểm nổ tuyến hai

Sơ đồ 5-4-1 với 4 tiền vệ có khả năng xoay sở một chạm, đón lõng khoảng trống tốt như Quang Hải, Hoàng Đức, Văn Đức, Tuấn Anh cũng giúp giải pháp sút xa dễ dàng hơn.

Để dứt điểm tốt ngoài vòng cấm, tuyển Việt Nam có thể tìm đến hai giải pháp. Thứ nhất, các tiền vệ, tiền đạo phối hợp di chuyển linh hoạt để lôi kéo hậu vệ, tiền vệ Nhật Bản khỏi vị trí phòng ngự, mở ra khoảng trống ở tuyến hai cho những tiền vệ giỏi sút xa như Quang Hải, Hoàng Đức rảnh chân dứt điểm.

Thứ hai, các tiền vệ chờ đối thủ phá bóng không đủ lực, rồi chờ sẵn ở tuyến hai để tìm kiếm cơ hội. Trong bóng đá, đây gọi là tình huống "bóng hai".

Chuyên gia Steve Darby đánh giá tuyển Việt Nam chơi "bóng hai" chưa tốt khi các cầu thủ phán đoán điểm rơi kém, đồng thời tiền đạo chưa đủ lì lợm để làm tường.

Tuy nhiên, sút xa vẫn là giải pháp tối ưu với tuyển Việt Nam, khi những con người HLV Park Hang Seo có trong tay sở hữu kỹ thuật cá nhân tốt cùng sự táo bạo. Công Phượng, Quang Hải, Hoàng Đức, Văn Đức từng ghi nhiều bàn thắng đẹp từ những cú vung chân ở cự ly hơn 30m.

Đội tuyển Việt Nam tiếp tục luyện độc chiêu đấu Nhật Bản - 2

Công Phượng sút dội cột dọc Oman ở trận trước.

Một điểm nữa giúp tuyển Việt Nam tự tin vào giải pháp sút xa, là đối thủ Nhật Bản đang phòng ngự từ xa không tốt. Ở 3 trận đầu vòng loại ba, HLV Hajime Moriyasu tin tưởng vào bộ đôi Gaku Shibasaki - Wataru Endo. Dù vậy, sau khi Shibasaki mắc sai lầm với đường chuyền lỗi khiến Nhật Bản thủng lưới trước Ả Rập Xê Út, HLV Moriyasu đã thay đổi.

Ông sử dụng Hidemasa Morita trong cuộc so tài với Australia, nhưng Morita cũng mắc lỗi với cú xoạc bóng ngay sát vạch 16m50, biếu cho đối thủ quả phạt trực tiếp mà sau đó Ajdin Hrustic đã tận dụng thành công.

Nhật Bản vẫn là đội giỏi kiểm soát bóng, song sự xáo trộn trong cách xếp đội hình của Moriyasu cùng nhiều trụ cột đã luống tuổi như Maya Yoshida, Hiroki Sakai khiến "Samurai áo xanh" để bị đối thủ đả thương ở các tình huống không bóng. Oman, Ả Rập Xê Út, Australia đã khai thác triệt để điểm yếu của Nhật Bản khi đối thủ dâng cao.

Tuyển Việt Nam có thể chơi tấn công hiệu quả, nếu có sự tự tin như giai đoạn đá Asian Cup 2019. Lực lượng chủ chốt cùng cách chơi của Nhật Bản ở thời điểm này với tứ kết Asian Cup về cơ bản không thay đổi. Các tiền vệ, tiền đạo Việt Nam cần thi đấu thanh thoát, táo bạo hơn nữa mới có thể gây bất ngờ cho đối thủ.

Sự góp mặt của 12.000 khán giả trên sân Mỹ Đình có thể là điểm tựa để tuyển Việt Nam chơi trận tốt nhất từ đầu vòng loại thứ ba.

Theo HỒNG NAM (VTC News)