Đồng bào dân tộc thiểu số Chăm vui mừng khi có trường mầm non

16/03/2021 - 04:48

 - Sáng 4-3, TX. Tân Châu (An Giang) tổ chức khánh thành công trình Trường Mầm non dân tộc Chăm tại xã Châu phong. Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân cùng lãnh đạo cơ quan, ban, ngành và chính quyền địa phương, nhà tài trợ đến dự.

Trường Mầm non dân tộc Chăm được xây dựng tại ấp Hòa Long (xã Châu phong) trên diện tích 2.583m2. Các hạng mục công trình gồm khối 3 phòng học, nhà bếp, bể nước ngầm, cổng hàng rào, hệ thống phòng cháy, chữa cháy và chống sét, thiết bị giảng dạy học tập, với tổng vốn đầu tư 6 tỷ đồng, trong đó Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh An Giang (Agribank An Giang) tài trợ 5 tỷ đồng, vốn đối ứng của TX. Tân Châu 1 tỷ đồng.

Công trình được đưa vào sử dụng góp phần tạo điều kiện cho con em đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Chăm có điều kiện học tập trong môi trường khang trang, đạt chuẩn; các bậc phụ huynh an tâm vì con em có nơi vui chơi, học tập an toàn, dành thời gian, công sức cho các hoạt động sản xuất - kinh doanh của gia đình, cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập.

“Ngoài những yếu tố vừa nêu, công trình đi vào hoạt động còn tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường thực hiện tốt công tác huy động trẻ trong độ tuổi đến trường, nhất là những trẻ ở xa điểm trường chính, bởi địa bàn xã khá rộng (có đến 8 ấp). Một số trẻ ở độ tuổi mầm non của điểm phụ gặp nhiều khó khăn trong việc huy động trẻ ra lớp do thiếu phòng học cũng như việc thực hiện công tác nuôi bán trú tại trường” - Hiệu trưởng Trường Mần non dân tộc Chăm Nguyễn Thị Than chia sẻ.

Lãnh đạo tỉnh và đại diện nhà tài trợ, chính quyền địa phương cắt băng khánh thành công trình

Châu Phong là xã có đông dân cư, có nhiều đồng bào DTTS Chăm sinh sống, phần lớn bà con sinh sống bằng nghề nông và ngành nghề tiểu thủ công nghiệp. Toàn xã có 5.397 hộ, với 19.130 nhân khẩu. Xã có 8 ấp, trong đó đồng bào DTTS Chăm sinh sống ở 2 ấp. Đồng bào DTTS Chăm nơi đây có 999 hộ, với 4.058 nhân khẩu.

Hiện, địa bàn xã có 2 trường mầm non, gồm: Trường Mầm non dân tộc Chăm (Điểm chính nằm ở Khu dân cư Phũm Xoài) và Trường Mầm non Châu Phong. “Xã chỉ có 2 điểm trường mần non nên việc huy động trẻ trong độ tuổi đi học gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là con em người DTTS Chăm. Việc khánh thành ngôi trường đã góp phần giải quyết được khó khăn này. Ban Đại diện Cộng đồng Hồi giáo tỉnh An Giang rất vui mừng và biết ơn Đảng, nhà nước đã tạo điều kiện để con em đồng bào DTTS có được nơi học tập khang trang” - Trưởng ban Đại diện Cộng đồng Hồi giáo tỉnh An Giang Haji Jacky chia sẻ.

Những năm qua, Đảng và nhà nước luôn chăm lo cho đồng bào DTTS Chăm, ngoài việc đầu tư xây dựng các cụm, tuyến dân cư, tổ chức dạy nghề, nhà nước còn chăm lo công tác giáo dục, nhờ đó đời sống của đồng bào từng bước được nâng lên, con em đồng bào ai cũng được cắp sách đến trường, hạn chế việc bỏ học giữa chừng. Ông Haji Jacky cho biết, ngoài việc chăm lo của Đảng, nhà nước, ban đại diện tiếp tục tuyên truyền, vận động các gia đình có con em trong độ tuổi phải đến trường học tập, bởi chỉ có học tập mới có thể xóa được đói, giảm được nghèo, hội nhập nhanh với thế giới bên ngoài; có học thì mới góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc như Bác Hồ hằng mong ước.

Bài, ảnh: MINH HIỂN