Động lực để phát triển phong trào việt dã

14/06/2022 - 06:41

Là môn thi đấu đầu tiên trong chương trình Đại hội Thể dục - Thể thao (TDTT) tỉnh An Giang lần thứ IX/2022, việt dã đã chứng kiến những cuộc tranh tài sôi nổi, hấp dẫn của các đơn vị và vận động viên (VĐV). Qua đó, tạo động lực để các địa phương tiếp tục quan tâm, phát triển bộ môn này trong thời gian tới.

Các vận động viên tranh tài ở môn việt dã tại Đại hội Thể dục – thể thao tỉnh An Giang lần thứ IX/2022

Hướng đến kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh An Giang (1832-2022) và kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch tôn Đức Thắng (20/8/1888-20/8/2022), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND huyện Tri Tôn tổ chức thi đấu môn việt dã trong chương trình Đại hội TDTT tỉnh An Giang lần thứ IX/2022. Đây là sự kiện “mở màn” cho sân chơi thể thao lớn nhất của tỉnh, nên các địa phương có sự chuẩn bị nghiêm túc nhằm hướng tới thành tích tốt. Qua đó, tạo tiền đề thuận lợi cho các môn thi đấu còn lại trong suốt chương trình Đại hội TDTT của tỉnh trong năm nay.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn Cao Quang Liêm thông tin: “huyện Tri Tôn được chọn làm nơi thi đấu môn đầu tiên trong đại hội là vinh dự lớn cho địa phương. Do đó, chúng tôi chủ động tạo mọi điều kiện hỗ trợ tốt nhất cho các đơn vị khi đến với vùng đất Tri Tôn thơ mộng, nghĩa tình này. Bên cạnh những màn tranh tài hấp dẫn, chúng tôi rất phấn khởi khi các đơn vị và VĐV luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, trung thực, cao thượng trong suốt quá trình thi đấu, tạo động lực để tiếp tục nâng chất phong trào việt dã toàn tỉnh trong thời gian tới”.

Bước vào thi đấu, 110 VĐV của các huyện, thị xã, thành phố và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cùng tranh tài ở nội dung cá nhân và đồng đội, gồm các cự ly: 3km nữ trẻ; 5km nam trẻ; 4km nữ vô địch; 7km nam vô địch. Với những cự ly này, đòi hỏi các VĐV phải có sự chuẩn bị nghiêm túc về mặt thể lực để có thể hoàn thành chặng đường do ban tổ chức đề ra.

“Năm nay, chúng tôi mang đến đại hội những VĐV kỳ cựu, có kinh nghiệm qua nhiều giải đấu nhằm duy trì thành tích cao ở nội dung đồng đội. Bên cạnh, cũng tạo cơ hội cho các VĐV trẻ được cọ xát, rút kinh nghiệm để hướng đến thành tích tốt ở những sân chơi tiếp theo. Thành tích hạng nhất đồng đội ở nội dung nam vô địch đã cơ bản đạt mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ phải nỗ lực nhiều hơn bởi các đơn vị bạn đã cho thấy sự “tăng tốc” mạnh mẽ, khi trình làng nhiều VĐV trẻ, có khát khao chiến thắng và thành tích thi đấu khá tốt” - Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao TX. Tân Châu Nguyễn Anh Toàn chia sẻ.

Ông Toàn cũng cho hay, đoàn VĐV TX. Tân Châu với những cái tên quen thuộc như Dương Văn Thòn, Dương Văn Nhí kết hợp với lứa VĐV trẻ đã hỗ trợ nhau khá tốt trong quá trình thi đấu. Thực tế, việt dã ở góc độ phong trào là bộ môn dễ tham gia, nhưng để đạt được kết quả tốt ở sân chơi thành tích cao là quá trình chuẩn bị dài hơi, cùng với yếu tố kinh nghiệm và quyết tâm của mỗi VĐV. 

“Nếu một VĐV đăng ký thi đấu cự ly 7km, thì quá trình tập luyện đòi hỏi phải hoàn thành cự ly 15km hoặc hơn nữa, nhằm đảm bảo yếu tố thể lực. Do đó, nếu không có tinh thần quyết tâm và niềm đam mê sẽ rất khó để VĐV đạt được thành tích tốt. Ngoài ra, VĐV còn phải tính toán thời điểm giữ hoặc bung sức để tăng tốc về đích. Năm nay, Tân Châu đang trong giai đoạn chuyển tiếp giữa các VĐV kỳ cựu và những gương mặt mới, nên chúng tôi chỉ tập trung ở một số nội dung thế mạnh” - ông Toàn thông tin thêm.

Sau những cuộc tranh tài hấp dẫn, đơn vị chủ nhà Tri Tôn đã đoạt hạng nhất toàn đoàn môn việt dã trong chương trình Đại hội TDTT tỉnh An Giang lần thứ IX/2022. “Kết quả này đến từ sự nỗ lực của đội ngũ huấn luyện và các VĐV.  Đây là động lực để chúng tôi tiếp tục đầu tư, phát triển phong trào việt dã tại địa phương, cũng như nâng chất các VĐV nhằm hướng tới thành tích tốt ở những sân chơi thành tích cao trong thời gian tới”- Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Du lịch huyện Tri Tôn Thái Quốc Bình khẳng định.

THANH TIẾN