Đưa bóng rổ đến với tuổi trẻ đầu nguồn

13/11/2019 - 07:37

 - Hiện nay, bộ môn bóng rổ đang có hướng phát triển tích cực ở huyện đầu nguồn An Phú. Đây là cơ sở để ngành chuyên môn cùng các xã, thị trấn giới thiệu, tạo điều kiện để thanh, thiếu niên tiếp cận với môn thể thao còn khá “mới” này.

Một buổi tập luyện của các bạn trẻ yêu bóng rổ ở huyện An Phú

Dù là huyện đầu nguồn còn nhiều khó khăn, nhưng An Phú đang dần hình thành và phát triển bộ môn bóng rổ. Đây là nét mới của ngành thể thao An Phú, bởi điều kiện cơ sở vật chất nơi đây còn thiếu thốn, trong khi bóng rổ khá “kén” người chơi. Tuy nhiên, An Phú đã có những tín hiệu tích cực với sự hiện diện của một nhóm bạn trẻ rất đam mê bóng rổ.

Ông Lê Thiện Nhân (Tổ trưởng Bộ phận nghiệp vụ thể thao, Trung tâm Văn hóa - Thể thao (VHTT) huyện An Phú) thông tin: “Năm 2019, phong trào bóng rổ bắt đầu phát triển tại An Phú. Thực tế, các bạn trẻ trong đội bóng rổ đã sinh hoạt từ trước đó và bắt đầu đến tập luyện, chơi bóng tại nhà thi đấu đa năng của huyện từ đầu năm đến nay. Các bạn tập luyện từ 16 giờ 30 phút hàng ngày. Theo chia sẻ của các thành viên trong nhóm, đội bóng rổ đã thi đấu giao hữu với nhiều địa phương để nâng cao trình độ chuyên môn, cũng như vận động thêm những bạn mới cùng tham gia. Đây là tín hiệu đáng mừng cho sự phát triển của phong trào, chúng tôi cố gắng tạo điều kiện để đội bóng rổ có sân bãi thuận lợi cho việc tập luyện”.

Theo ông Nhân, đội bóng rổ tại thị trấn An Phú có trên 15 thành viên và đa số là học sinh cấp III của các điểm trường trên địa bàn. Với những tác dụng tuyệt vời cho việc phát triển thể chất, bóng rổ thực sự là môn thể thao bổ ích và phù hợp cho các bạn trẻ nhằm rèn luyện sức khỏe. Dù là môn thể thao phổ biến trên thế giới, nhưng bóng rổ chưa được nhiều bạn trẻ ở Việt Nam yêu thích như: bóng đá, bóng chuyền. Do đó, việc có những cá nhân đam mê bộ môn này sẽ tạo điều kiện để địa phương phát triển phong trào trong tương lai.

“Tuy chưa có nhiều xã, thị trấn phát triển bộ môn bóng rổ nhưng chúng tôi nhận thấy một số điểm trường như: THPT Quốc Thái, THCS thị trấn An Phú có sân dành cho môn bóng rổ. Điều đó cho thấy nhiều trường học đã có sự quan tâm, tạo điều kiện để học sinh tiếp cận với bộ môn này. Thực tế, bóng rổ vẫn có sức hấp dẫn riêng bởi tính đồng đội, sự khéo léo và cường độ vận động cao. Nếu được quan tâm, phát triển thì bóng rổ hoàn toàn có thể trở thành bộ môn yêu thích của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn còn thiếu đội ngũ huấn luyện về luật bóng rổ, kỹ năng cơ bản để hướng dẫn những người muốn tiếp cận với môn thể thao này”- ông Lê Thiện Nhân phân tích.

Dù chỉ mới hình thành nhưng bóng rổ đang nhận được sự quan tâm của ngành thể thao An Phú. Hướng tới, Trung tâm VHTT huyện An Phú sẽ tạo điều kiện để hình thành Câu lạc bộ bóng rổ huyện An Phú dựa trên lực lượng hiện có. Đây là cơ sở để các thành viên trong nhóm gắn kết, sinh hoạt theo quy chế và có điều kiện tập luyện, thi đấu thường xuyên hơn. Qua đó, trở thành “hạt nhân” tích cực trong việc phát triển phong trào chơi bóng rổ ở huyện đầu nguồn. Ngoài ra, Trung tâm VHTT huyện An Phú sẽ tiếp tục phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo cùng các điểm trường khuyến khích, tạo điều kiện để học sinh đến với bóng rổ nhiều hơn.

“Do còn khá “mới” nên cần có sự hỗ trợ của ngành chuyên môn và các địa phương để  bóng rổ có thể đến với tuổi trẻ huyện nhà. Chúng tôi sẽ từng bước phát triển phong trào nhằm đa dạng hóa sân chơi cho thanh, thiếu niên địa phương” - ông Lê Thiện Nhân xác định.

MINH QUÂN