Đức ấn định ngày tổ chức tổng tuyển cử vào năm 2025

25/07/2024 - 08:01

Thông tin từ Văn phòng Báo chí của Chính phủ Đức cho biết Nội các nước này đã nhất trí đề xuất ngày tổ chức tổng tuyển cử 28/9/2025.

Thủ tướng Olaf Scholz sẽ tái tranh cử chức Thủ tướng Đức trong cuộc tổng tuyển cử tới. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thủ tướng Olaf Scholz sẽ tái tranh cử chức Thủ tướng Đức trong cuộc tổng tuyển cử tới. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 24/7, Chính phủ Đức thông báo kế hoạch tổ chức cuộc bầu cử Hạ viện tiếp theo vào ngày 28/9/2025, phù hợp với hiến pháp về việc tổ chức tổng tuyển cử 4 năm/lần.

Phóng viên TTXVN tại Berlin dẫn thông tin từ Văn phòng Báo chí của Chính phủ Đức cho biết Nội các đã nhất trí đề xuất ngày tổ chức tổng tuyển cử 28/9/2025.

Trong diễn biến khác, cùng ngày, Thủ tướng Olaf Scholz cho biết ông sẽ tái tranh cử chức Thủ tướng Đức trong cuộc tổng tuyển cử tới, dù đảng của ông không được ủng hộ cao trong các cuộc thăm dò dư luận gần đây.

Phát biểu tại họp báo thường niên mùa Hè tại Berlin, ông Scholz tuyên bố: “Tôi sẽ tranh cử để lại trở thành thủ tướng.”

Ông Scholz đã đắc cử thủ tướng sau khi đảng trung tả Dân chủ Xã hội (SPD) của ông giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử năm 2021.

SPD thành lập chính phủ liên minh với đảng Xanh và đảng tự do FDP. Tuy nhiên, kể từ đó các đảng này mâu thuẫn trong nhiều vấn đề, như các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu, chi tiêu công hay khủng hoảng năng lượng, xung đột tại Ukraine, lạm phát...

Cả 3 đảng này đang tụt hạng trong các cuộc thăm dò dư luận.

Trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) tháng 6 vừa qua, SPD đã có kết quả thấp kỷ lục, chỉ được 14% cử tri ủng hộ.

Trong khi đó, uy tín của Thủ tướng Scholz trong đảng cũng giảm sút. Kết quả thăm dò mới đây cho thấy chỉ 1/3 thành viên SPD tin rằng ông là ứng cử viên phù hợp cho chức thủ tướng vào năm 2025, trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Boris Pistorius đang là nhân vật nổi lên.

Theo Vietnamplus