Đức: Đảng FDP ủng hộ thỏa thuận liên minh cầm quyền với SPD và đảng Xanh

06/12/2021 - 14:03

Tại Đại hội đảng Dân chủ Tự do (FDP) của Đức ngày 5-12, đa số tuyệt đối các đại biểu đã bỏ phiếu ủng hộ thoả thuận liên minh cầm quyền chính phủ Đức giữa FDP với các đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) và đảng Xanh.

A A

Các đại biểu dự Đại hội đảng Dân chủ Tự do (FDP) ở Berlin, Đức ngày 5-12-2021. Ảnh: AFP-TTXVN

Như vậy, sau khi được sự chấp thuận của FDP và đảng SPD trước đó, liên minh "Đèn giao thông" chỉ còn chờ sự phê chuẩn của đảng Xanh để ba đảng có thể ký kết thoả thuận để bắt tay lập chính phủ mới.

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, tại Đại hội đảng FDP được tổ chức theo hình thức trực tuyến, đã có 535 nghị sĩ bỏ phiếu thuận, 37 phiếu chống và 8 phiếu trắng, tương ứng với tỷ lệ ủng hộ 92,24%, đối với văn kiện liên minh ba đảng dài 177 trang. Đây sẽ là lần đầu tiên một liên minh đèn giao thông Đỏ-Vàng-Xanh được thành lập ở cấp liên bang của nước Đức. Trước đó ngày 4-12, SPD cũng đã tiến hành đại hội đảng và thông qua thoả thuận liên minh với tỷ lệ chấp thuận là 98,8%. Đảng Xanh sẽ là đảng cuối cùng bỏ phiếu, dự kiến trong ngày 6-12, để thông qua thoả thuận liên minh này. Theo kế hoạch, trong ngày 6-12, SPD sẽ công bố thành phần nội các đối với các vị trí mà đảng trung tả nắm giữ, tiếp đó, ngày 7-12, ba đảng gồm SPD, đảng Xanh và FDP sẽ ký thoả thuận liên minh và ngày 8-12 sẽ thành lập Chính phủ mới.

Phát biểu trước khi FDP bỏ phiếu về thoả thuận liên minh, Chủ tịch FDP Christian Lindner đã kêu gọi các đại biểu đảng này ủng hộ văn kiện vì một chính sách trung dung, đưa nước Đức tiến về phía trước, với những chính sách mới về giáo dục, chính trị - xã hội, luật nhập cư hiện đại, nền tài chính mạnh và số hóa nhà nước và xã hội. Ông Lindner cũng đánh giá cao vai trò của ông Olaf Scholz, người sẽ trở thành thủ tướng Đức tương lai, trong các cuộc đàm phán thành lập chính phủ.
Trước đó ngày 24-11, liên minh "Đèn giao thông" đã tổ chức họp báo thông báo chính thức hoàn tất thỏa thuận liên minh cũng như một số vấn đề chính trong thỏa thuận. Thỏa thuận bao gồm các kế hoạch, thông báo và ý định triển khai công việc của chính phủ trong nhiệm kỳ tới đây.

Một số điểm chính trong thỏa thuận liên minh gồm tới năm 2030, khoảng 80% nguồn điện tiêu thụ của Đức sẽ là năng lượng tái tạo, con số cao hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra trước đó là 65%. Liên minh "Đèn giao thông" muốn dần loại bỏ nhiên liệu hóa thạch và công nghệ động cơ đốt trong. Mục tiêu được đặt ra là sẽ có tổng cộng 15 triệu ô tô điện vận hành ở Đức vào năm 2030. Do giá năng lượng cao, Đức sẽ không tăng thuế CO2 đối với nhiên liệu, dầu sưởi hoặc khí đốt mà chỉ đặt mức tối thiểu. Đối với giá điện, từ đầu năm 2023, việc tài trợ hàng tỷ euro từ thuế năng lượng tái tạo (EEG) trong giá điện để thúc đẩy điện xanh sẽ bị bãi bỏ.

Lương tối thiểu mỗi giờ sẽ tăng lên 12 euro và sẽ được ủy ban phụ trách lương tối thiểu độc lập xem xét điều chỉnh mức tăng phù hợp tiếp theo. SPD, đảng Xanh và FDP cũng muốn trang bị máy bay không người lái cho các lực lượng vũ trang. Đối với giá thuê nhà, tại các khu vực có thị trường địa ốc nóng, giá thuê chỉ nên được phép tăng tối đa 11% trong vòng 3 năm thay vì 15% trước đó. Các đảng cũng nhất trí tạo điều kiện và đơn giản hóa thủ tục để người di cư được đoàn tụ gia đình. Ngoài ra, Đức cũng sẽ đẩy mạnh bảo đảm các quyền cơ bản của trẻ em. Đối với quốc phòng, Đức đặt mục tiêu chi 2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho quốc phòng, mức phù hợp với mục tiêu của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Liên quan kế hoạch phân chia các bộ giữa ba đảng, tuy chưa có danh sách nội các chính thức, song các đảng đã thống nhất việc phân chia các bộ. Theo đó đảng SPD, ngoài giữ chức Thủ tướng (ông Olaf Scholz), sẽ phụ trách 6 bộ, gồm Bộ Quốc phòng, Bộ Lao động, Bộ Nội vụ, Bộ Hợp tác kinh tế và Phát triển,  Bộ Xây dựng và Bộ Y tế. Đảng Xanh sẽ giữ 5 bộ, gồm Bộ Ngoại giao; Bộ Gia đình, người cao tuổi, phụ nữ và thanh niên; Bộ Môi trường và bảo vệ người tiêu dùng; Bộ Lương thực và nông nghiệp; Bộ Kinh tế và bảo vệ khí hậu. Đảng FDP sẽ giữ 4 bộ, gồm Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, Bộ Giao thông và kỹ thuật số, Bộ Giáo dục và nghiên cứu.

Theo MẠNH HÙNG (Báo Tin Tức)