Đức: Nóng vấn đề sở hữu súng đạn sau vụ xả súng ở Hamburg

11/03/2023 - 19:24

Một ngày sau vụ hung thủ xả súng kinh hoàng ở thành phố Hamburg tối 9/3 khiến 7 người thiệt mạng, đã có nhiều tiếng nói ở Đức kêu gọi cần phải siết chặt hơn nữa quy định sở hữu súng đạn ở nước này nhằm ngăn chặn các vụ việc thương tâm tái diễn.

Cảnh sát vũ trang Đức được triển khai gần hiện trường vụ nổ súng tại khu sinh hoạt tôn giáo Jehovah's Witness ở Hamburg, tối 9/3/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, phát biểu trên kênh truyền hình ARD, Bộ trưởng Nội vụ liên bang Đức Nancy Faeser kêu gọi một lần nữa xem xét lại dự thảo sửa đổi luật súng đạn ở Đức xem có các lỗ hổng hay không. Ngoài ra, luật về súng đạn tương lai cũng cần quy định rõ về việc giám định sức khỏe tâm thần đối với những người xin cấp thẻ sở hữu súng đạn. Điều này sẽ đòi hỏi sự vào cuộc của ngành y tế, nhất là với những trường hợp xin cấp lần đầu. Bên cạnh đó, cũng cần có sự kết nối tốt hơn giữa các cơ quan liên quan trong việc xét duyệt hồ sơ và quản lý giấy phép sở hữu súng đạn sau khi cấp, chẳng hạn như khi đương sự chuyển nơi ở. Bà Faeser nhấn mạnh vụ xả súng đẫm máu ở Hamburg cho thấy rõ sự cấp thiết phải sửa đổi luật sở hữu súng đạn ở Đức.

Cho tới nay, kế hoạch cải cách luật sở hữu súng đạn ở Đức vẫn chưa được thực hiện, một phần do sự phản đối của đảng Dân chủ Tự do (FDP). Sau vụ xả súng cách đây 2 ngày ở Hamburg, đảng Xanh - đối tác lớn thứ hai trong liên minh cầm quyền ở Đức - đã gây sức ép để đẩy nhanh việc sửa đổi luật này. Chính trị gia nội vụ của đảng Xanh, ông Marcel Emmerich, nhấn mạnh vụ việc ở Hamburg cho thấy rõ những rủi ro lớn đối với vấn đề an ninh và an toàn từ súng đạn. Theo ông, càng ít súng cá nhân sẽ càng tốt hơn cho an toàn chung của công cộng và cần có đánh giá chuyên môn về tâm lý đối với tất cả những người xin giấy phép sở hữu súng, thay vì chỉ áp dụng với những người dưới 25 tuổi như hiện nay.

Tranh luận nổ ra sau khi Philipp F. (một công dân Đức, 35 tuổi) dùng súng lục bán tự động Heckler & Koch P30 thuộc quyền sở hữu hợp pháp bắn loạn xạ vào một nhóm người thuộc cộng đồng giáo phái Nhân chứng Jehovas (Jehovah’s Witnesses) khi những người này vừa kết thúc buổi hành lễ. Sau khi bắn các nạn nhân, hung thủ đã dùng súng tự sát. Ngoài 7 người thiệt mạng còn có 8 người bị thương, trong đó có 4 người trong tình trạng nguy kịch. Được biết, có 2 người nước ngoài mang quốc tịch Uganda và Ukraine nằm trong số 4 người nguy kịch này.

Tại hiện trường, cảnh sát đã tìm được một khẩu súng ngắn, 9 băng đạn rỗng (tổng số 135 viên đạn) và 2 băng đã nạp đạn. Trong balô, hung thủ còn mang theo 20 băng đạn đầy. Khi khám xét nhà đối tượng ở quận Altona ngay sau đó, cảnh sát cũng thu giữ 15 băng đạn còn nguyên (mỗi băng 15 viên) cùng với 4 hộp đạn có tổng cộng 200 viên.

Theo thông tin ban đầu, Philipp F. có giấy phép sở hữu khẩu súng từ tháng 12/2022. Trước khi vụ việc xảy ra khoảng 2 tháng, cảnh sát đã nhận được một thư nặc danh tố cáo Philipp F. Bức thư viết: "Philipp F. là người đàn ông rất nguy hiểm, mới có súng và nhiều khả năng bị bệnh. Người này hay giận dữ, nhất là với các Nhân chứng Jehovas". Người gửi thư phải giấu tên do lo sợ Philipp F., một cựu thành viên của giáo phái Nhân chứng Jehovas, và đã đề nghị cơ quan quản lý vũ khí kiểm tra hành vi của đối tượng.

Cảnh sát trưởng Hamburg - ông Ralf Meyer - cho biết nhà chức trách đã tới khám xét bất chợt nhà riêng của Philipp F. nhưng không phát hiện dấu hiệu khả nghi. Những thông tin gần đây cho thấy Philipp F. có nhiều dấu hiệu của người mắc bệnh hoang tưởng và sống khép kín. Hiện chưa biết đối tượng này tự xin rút khỏi giáo hội Nhân chứng Jehovas hay bị khai trừ. Philipp F. cũng từng kinh qua nhiều ngành nghề và tự quảng cáo trên mạng Internet rằng mình là một doanh nhân nghiêm túc, thành đạt.

Theo TTXVN