Đức tuyên bố ủng hộ mở rộng NATO

05/05/2022 - 10:46

Thủ tướng Olaff Scholz cho biết Đức sẽ ủng hộ Phần Lan và Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), sau khi hai quốc gia Bắc Âu bày tỏ mong muốn gia nhập liên minh này, bất chấp nhiều thập kỷ trung lập.

Từ trái qua, Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson trong cuộc họp báo chung gần Berlin, Đức, ngày 3/5. Ảnh: AP

Theo đài RT (Nga), phát biểu với các phóng viên hôm 3/5, sau hai ngày họp kín với những người đồng cấp Phần Lan và Thụy Điển tại một thị trấn gần Berlin, Thủ tướng Scholz cam kết sẽ ủng hộ nỗ lực gia nhập liên minh quân sự phương Tây của hai quốc gia này, nếu họ nộp đơn đăng ký thành viên.

“Đối với chúng tôi, mọi chuyện rất rõ ràng. Nếu hai quốc gia này quyết định gia nhập liên minh NATO, họ có thể trông đợi vào sự ủng hộ của chúng tôi. Ngay cả trong giai đoạn trước khi NATO quyết định tư cách thành viên của hai quốc gia này, họ luôn có thể dựa vào sự ủng hộ của Đức. Là thành viên của liên minh châu Âu, chúng tôi nhận thấy mình có nghĩa vụ phải làm điều đó”, ông Scholz cho biết.

Tuyên bố của Thủ tướng Scholz được đưa ra sau khi có thông tin cho rằng Helsinki có thể đưa ra ý định gia nhập NATO sớm nhất là vào tuần tới. Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto dự định sẽ công bố quyết định này vào hôm 12/5. Vẫn chưa rõ liệu Stockholm có theo sau hay không, trong khi Quốc hội nước này gần đây cho biết họ sẽ tiến hành xem xét chính sách an ninh của Thụy Điển trước khi đưa ra quyết định.

Trong khi các báo cáo trước đó cho rằng cả hai quốc gia sẽ nộp đơn xin gia nhập NATO cùng lúc, Bộ trưởng Ngoại giao Phần Lan Pekka Haavisto cho biết đất nước của ông có thể tự đưa ra quyết định mà không phụ thuộc vào nước láng giềng.

“Hiện tại, tôi nghĩ trong Quốc hội có ý kiến rằng chúng tôi sẽ nộp đơn gia nhập NATO mà không có Thụy Điển”, Ngoại trưởng Haavisto nói với Thời báo Ireland trong một cuộc phỏng vấn vào tuần trước. “Sẽ rất tốt nếu nộp đơn cùng thời điểm với Thụy Điển, nhưng điều đó phụ thuộc vào quyết định của Thụy Điển. Còn quá sớm để nêu rõ ngày cụ thể, nhưng tôi nghĩ trước mùa hè chúng tôi sẽ tiến hành”, ông Haavisto nói thêm.

Phát biểu trước các nhà báo sau tuyên bố của Thủ tướng Đức hôm 3/5, Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson cho biết Stockholm vẫn chưa đưa ra quyết định và “tất cả các lựa chọn vẫn đang nằm trên giấy tờ”.

Về phần mình, Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin nói: “Phần Lan và Thụy Điển đang phải đối mặt với những quyết định quan trọng liên quan đến an ninh của chính đất nước mình. Chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine đã thay đổi đáng kể môi trường an ninh của chúng tôi và điều đó không thể đảo ngược”.

Tương tự, Thủ tướng Đức cũng coi hoạt động quân sự của Nga là “bước ngoặt” đối với an ninh trên lục địa,. Ông cho biết chiến dịch quân sự tại Ukraine đã khiến Berlin đảo ngược chính sách lâu nay đó là không cung cấp vũ khí cho các khu vực đang xung đột. “Thay đổi chính sách đó là điều đúng đắn và cần thiết. Chúng tôi đã, đang và sẽ cung cấp hỗ trợ quy mô lớn cho Ukraine”, Thủ tướng Scholz nói.

Trong khi đó, Nga cảnh báo Phần Lan và Thụy Điển không nên gia nhập NATO. Moskva nhấn mạnh động thái này sẽ không mang lại sự ổn định cho châu Âu.

“Chúng tôi đã nhiều lần cảnh báo NATO vẫn là một công cụ hướng tới đối đầu và việc liên minh này mở rộng hơn nữa sẽ không mang lại sự ổn định cho lục địa châu Âu”, tờ Newsweek dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên trong cuộc họp báo ngày 11/4 khi được hỏi về khả năng Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO.

Theo HẢI VÂN (Báo Tin Tức)