Dùng bình giữ nhiệt sao cho an toàn sức khỏe?

28/10/2019 - 20:02

Sử dụng bình giữ nhiệt sai cách sẽ gây ảnh hưởng tới chất lượng bình và chất lượng sản phẩm có trong bình nước.

Bình inox chứa chất kịch độc?

Trong làn sóng chống rác thải nhựa cũng như chống lại những tác hại từ nhựa dùng một lần, thì dụng cụ bằng các chất liệu như thủy tinh, inox lên ngôi. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây thông tin về bình giữ nhiệt Trung Quốc có chứa sợi amiăng độc hại, có thể gây ung thư cho người sử dụng, khiến nhiều người không khỏi hoang mang.

Chia sẻ về vấn đề này, PGS-TS Trần Hồng Côn (Khoa hóa, ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) cho biết bình giữ nhiệt hầu hết được làm bằng inox. Giữa hai lớp inox, người ta thường nhồi bông amiăng với mục đích cách nhiệt và giữ nhiệt tốt. Nếu chất amiăng không bị phát tán ra ngoài môi trường thì không ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Theo vị chuyên gia, chất amiăng chỉ gây nguy hiểm nếu phát tán ra ngoài trở thành các mảnh gãy, vụn. Lúc này các sợi amiăng có thể chui vào phế quản gây ra ung thư phổi và các bệnh nguy hiểm khác cho sức khỏe con người.

“Riêng về inox trong bình, nếu được tạo ra từ những vật liệu tốt thì sẽ an toàn, gần như không ảnh hưởng” - ông nói thêm.

Dùng bình inox sao cho đúng cách?


Người tiêu dùng nên lựa chọn và sử dụng bình giữ nhiệt đúng cách để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Ảnh: NGUYÊN HÀ

Ngoài việc mua và sử dụng bình inox kém chất lượng, hiện nay người tiêu dùng còn sử dụng bình giữ nhiệt cho nhiều mục đích khác nhau như đựng cháo, đựng trà, đựng nước hoa quả… Tuy nhiên, thói quen này được nhiều chuyên gia khuyến nghị người tiêu dùng nên tử bỏ.

Theo PGS-TS Trần Hồng Côn, sử dụng sản phẩm đúng cách cũng là cách để bảo vệ sức khỏe con người. Trước thông tin nếu đựng nước trái cây có tính acid trong bình giữ nhiệt sẽ làm thôi nhiễm kim loại có hại vào nước, vị chuyên gia cho hay đối với bình inox tạo ra từ những vật liệu tốt thì việc chứa đựng nước uống hay các loại đồ ăn, nước uống có tính acid sẽ an toàn và gần như không ảnh hưởng gì. Tuy nhiên, nếu phát hiện bình có dấu hiệu gỉ sét thì tuyệt đối không dùng.

Ông lý giải: “Nếu sử dụng bình kém chất lượng, được làm từ inox mà trong thành phần có chứa nhiều kim loại, khi đựng các loại nước ép trái cây, nước sấu ngâm, nước mơ... tính acid trong món ăn này sẽ kích thích quá trình giải phóng kim loại nặng trong inox và gây ảnh hưởng không tốt".

PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm ĐH Bách khoa Hà Nội, cũng thông tin thêm khi sử dụng bình giữ nhiệt bằng inox, người tiêu dùng không nên thay đổi đột ngột nhiệt độ từ nóng sang lạnh và ngược lại. Bởi điều này sẽ làm giảm tuổi thọ của bình, khiến bình bị co giãn.

“Nếu muốn thay đổi từ nước lạnh sang nước nóng hoặc ngược lại, hãy để bình trở về nhiệt độ bình thường khoảng 10-15 phút rồi mới thay thế nước khác”.

Ngoài ra tuyệt đối không tự ý đập bỏ bình, tháo rời các loại bình giữ nhiệt để tránh việc phát tán amiăng ra bên ngoài.

“Để đảm bảo an toàn người tiêu dùng nên chọn mua sản phẩm ở các cửa hàng uy tín, có nguồn gốc xuất xứ và đã được kiểm định chất lượng an toàn” - vị chuyên gia khuyến cáo.

Theo NGUYÊN HÀ (Pháp luật TP.HCM)