Dùng dầu ăn theo cách này, bạn sẽ trẻ và khoẻ hơn lứa tuổi

28/02/2020 - 14:32

Các nhà khoa học đã "mổ xẻ" chế độ ăn Địa Trung Hải để tìm ra chiếc chìa khóa giúp người ăn trẻ trung, khỏe mạnh hơn lứa tuổi. Thật bất ngờ, đó là do cách họ dùng dầu ăn.

Chế độ ăn Địa Trung Hải từ lâu được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công nhận là một mô hình ăn uống lành mạnh, đem lại giá trị sức khỏe bền vững. Năm ngoái, khi Tây Ban Nha đứng đầu bảng xếp hạng của Bloomberg về các quốc gia khỏe mạnh nhất thế giới, người ta cũng cho rằng nguyên nhân chính là từ chế độ ăn Địa Trung Hải mà người dân nước này ưa chuộng.

Dầu ô liu mang chìa khóa cho tuổi thọ và sức khỏe đáng ngạc nhiên của người ăn kiểu Địa Trung Hải - ảnh: Ulrike Leone

Các nghiên cứu trước đây tin rằng phép màu có thể đến từ một ít rượu vang được sử dụng điều độ hàng ngày khi áp dụng kiểu ăn này, vì rượu vang chứa resveratrol, giúp tăng cường tuổi thọ tế bào và ngăn ngừa các bệnh liên quan đến lão hóa. Nhưng nhóm nghiên cứu từ Đại học Bang Minnesota (Mỹ) đã chứng minh chìa khóa nằm ở một thứ khác: loại dầu ăn được lựa chọn trong kiểu ăn Địa Trung Hải – dầu ô liu.

Theo giáo sư Doug Mashek, tác giả chính của nghiên cứu, chính chất béo trong dầu ô liu đã kích hoạt những phản ứng dẫn đến sự "trường sinh bất lão" của người dùng. Tuy nhiên, tác dụng của nó không đủ rõ ràng nếu bạn ăn kiểu Địa Trung Hải mà vẫn sống thiếu lành mạnh, lười vận động. Nếu bạn kết hợp loại dầu ăn này với chế độ ăn có lượng calo vừa phải và tập thể dục đủ thường xuyên, chuỗi phản ứng tạo ra sự trường sinh bất lão được kích hoạt.

Đầu tiên, chất béo trong dầu ô liu sẽ được lưu trữ trong những giọt lipid cực nhỏ trong tế bào. Tác dụng đẩy lùi sự lão hóa của tế bào xảy ra khi bạn tập thể dục và phá vỡ các giọt chất béo này.

Nghiên cứu đang được tiếp tục theo hướng ứng dụng phát hiện này trong việc chế ra các loại thuốc mới hoặc chế độ ăn trị liệu phù hợp hơn để cải thiện sức khỏe và tuổi thọ. Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Molecular Cell.

Theo A.THƯ (Người lao động)