Dừng thi tốt nghiệp đợt 1 giữa chừng do dịch, thí sinh có được bảo lưu bài?

10/07/2021 - 09:24

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1, tại một số địa phương có trường hợp thí sinh đang thi nhưng phải dừng do ca mắc COVID-19 trong hội đồng thi.

Dù Bộ GD-ĐT chia kỳ thi tốt nghiệp THPT thành 2 đợt, các địa phương cũng lên các kịch bản để ứng phó trước diễn biến của dịch COVID-19. Tuy nhiên, tại một số địa phương, sự cố bất ngờ vẫn xảy ra khi đang thi lại phát hiện thí sinh dương tính với SARS-CoV-2.

Trước đó, tối 7-7, Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT Đồng Tháp phải đình chỉ việc tổ chức công tác coi thi tại một điểm thi do phát hiện thí sinh dương tính qua test nhanh. Toàn bộ bài thi môn Toán, Ngữ văn của 257 thí sinh tại điểm thi này đã được niêm phong toàn bộ.

Với những trường hợp thí sinh đang thi phải đột ngột dừng do yếu tố dịch bệnh, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Kiểm định chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết: “Những em là F0 trong thời gian diễn ra kỳ thi được đặc cách xét tốt nghiệp THPT, còn nếu không các em vẫn có thể thi tiếp. Tương tự, những em đã thi được một số môn nhưng phải dừng lại, ở đợt thi thứ 2 được quyền đăng ký thi tiếp những môn chưa thi. Bộ sẽ có hướng dẫn phù hợp với thực tiễn, đặt quyền lợi của người học lên trên hết”.

Nói về trách nhiệm khi để xảy ra sự cố dừng thi do phát hiện thí sinh F0, ông Mai Văn Trinh cho biết, việc xử lý các tình huống là trách nhiệm của địa phương, nơi nào cảm thấy không đủ sức thì cho dừng lại. Nếu đảm bảo được an toàn, thí sinh mong muốn, Ban chỉ đạo kỳ thi cấp tỉnh, thành phố đồng ý, địa phương có thể tiếp tục tổ chức thi. Bộ GD-ĐT không ép địa phương mà chỉ khuyến khích làm theo khung chỉ đạo.

Về công tác xét tuyển đại học, bà Nguyễn Thu Thuỷ, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học cho biết, với những thí sinh thuộc diện F0 sẽ được xét tốt nghiệp đặc cách. Tuy nhiên, các em chưa có điểm thi nên chưa thể tham gia xét tuyển đại học bằng phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT.

“Với những em này, nếu các em vẫn có nguyện vọng xét tuyển đại học bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT có thể dự thi vào đợt 2 (nếu đủ điều kiện).

Trong trường hợp xấu nhất, các em vẫn có thể tham gia xét tuyển đại học bằng nhiều phương thức khác nhau như xét kết quả học bạ, chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế… Chỉ tiêu cho các phương thức xét tuyển sinh khác chiếm tới 45% tổng chỉ tiêu trên toàn hệ thống”, bà Thủy cho biết.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cho rằng, những thí sinh thi tốt nghiệp THPT đợt 2 hoàn toàn có thể yên tâm được đảm bảo quyền lợi. Bộ GD-ĐT đã có công văn hướng dẫn công tác tuyển sinh năm 2021 trong tình hình dịch bệnh. Bộ sẽ điều chỉnh thời gian xét tuyển đại học để các trường xét tuyển chung từ kết quả của cả 2 đợt thi tốt nghiệp THPT.

Trong trường hợp vì lý do bất khả kháng mà kỳ thi đợt 2 được tổ chức muộn hơn nhiều, dẫn tới không thể tổ chức xét tuyển chung với thí sinh đã tham dự kỳ thi đợt 1, Bộ GD-ĐT sẽ có văn bản hướng dẫn kịp thời, đảm bảo tốt nhất quyền lợi của thí sinh, đồng thời không ảnh hưởng lớn tới kế hoạch năm học của các trường.

“Năm 2020, 2 đợt thi tốt nghiệp THPT được tổ chức muộn hơn năm nay, nhưng các trường đại học vẫn đảm bảo kế hoạch tuyển sinh và kế hoạch năm học. Năm nay, thí sinh và các trường vẫn còn quỹ thời gian. Các em chưa thi yên tâm ôn thi thật tốt để đạt kết quả cao trong đợt 2. Trường hợp xấu nhất, Bộ sẽ trao đổi với các trường để cùng thống nhất tham mưu với lãnh đạo Bộ, đưa ra phương án tuyển sinh phù hợp nhất”, bà Thủy cho biết.

Năm 2021, cả nước có tổng số thí sinh đăng ký dự thi năm 2021 là 1.021.340. Tổng số thí sinh dự thi là 981.773 đạt tỷ lệ 96,13% so với tổng số thí sinh đăng ký dự thi.

Hiện còn 23.569 thí sinh (chiếm tỷ lệ 2.31%) chưa thể dự thi, phải đợi đợt thi thứ 2 do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Bộ GD-ĐT cho biết, thời gian thi đợt 2 sẽ do Bộ căn cứ vào diễn biến thực tế của dịch bệnh của các địa phương để đưa ra quyết định.

Theo VTC News/VOV.VN