Dưới mái Trường THCS Định Mỹ

18/11/2022 - 06:46

 - Trường THCS Định Mỹ (xã Định Mỹ, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) - 50 năm hình thành và phát triển! Ngôi trường đã đồng hành cùng với sự vươn lên từ trong khó khăn của quê hương; cùng sự hội tụ của những tấm lòng, những con người gần cả đời cống hiến vì sự phát triển của ngôi trường thân yêu. Từ cái tên Trung học Tỉnh hạt Định Phú đến THCS Định Mỹ là một quá trình “thay da, đổi thịt” đáng tự hào của bao lớp thế hệ thầy và trò.

Chặng đường 50 năm của trường có thể chia thành 4 giai đoạn. Giai đoạn I (Từ năm 1972 đến 30/4/1975) có tên gọi Trường Trung học Tỉnh hạt Định Phú. Giai đoạn II (năm 1975-1978), trường được đổi tên thành Trường Phổ thông cấp II Định Mỹ, rồi Trường Phổ thông cơ sở Định Mỹ (sáp nhập các trường cấp I và II). Giai đoạn III (năm 1979-1988), do yêu cầu chia xã Định Mỹ thành 2 xã Định Mỹ và Định Thành, Trường Phổ thông cơ sở Định Mỹ tách thành Trường Phổ thông cơ sở Định Mỹ và Trường Phổ thông cơ sở Định Thành. Giai đoạn IV (năm 1988 đến nay), ngày 19/5/1994, theo Quyết định 293-QĐ/VP của UBND tỉnh, Trường Phổ thông cơ sở Định Mỹ được đổi tên thành Trường THCS Định Mỹ đến nay.

Nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Định Mỹ Trần Quang Xuyên chia sẻ: “Suốt nửa thế kỷ, dưới mái trường Trung học Tỉnh hạt Định Phú và ngày nay là THCS Định Mỹ, nhiều thế hệ học sinh đã thành danh, dù cơ sở vật chất của những ngày đầu giảng dạy rất thiếu thốn. Có nhiều em trở thành lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp. Nhiều em đạt học vị thạc sĩ, tiến sĩ, bác sĩ… Có thể nói, ngành nghề nào cũng có sự góp mặt của học sinh trường qua từng ấy năm. Truyền thống tốt đẹp nhất từ ngôi trường là tinh thần vượt khó, hiếu học và học giỏi.

Đặc biệt là truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của các cựu học sinh. Nhiều người thành đạt dù ở đâu, cương vị nào cũng luôn hướng về trường và thầy cô giáo cũ với tấm lòng tri ân sâu sắc và tâm huyết được giúp đỡ, truyền cảm hứng cho thế hệ học sinh đàn em. Cùng với đó, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên đã từng làm việc, giảng dạy tại Trường THCS Định Mỹ luôn thể hiện tinh thần đoàn kết, hết lòng vì học sinh thân yêu”.

Năm 2017, UBND xã Định Mỹ tổ chức buổi lễ ra mắt Quỹ Khuyến học - Khuyến tài Trường THCS Định Mỹ với sự đóng góp của nhiều cựu học sinh thành đạt, nhà hảo tâm, doanh nghiệp, thầy, cô giáo và nhân dân. 5 năm qua, số tiền lãi thu được hơn 380 triệu đồng và đã thực hiện trao học bổng cho 242 học sinh, sinh viên (từng học tập tại trường) với số tiền 242 triệu đồng. Số còn lại chi khen thưởng giáo viên và học sinh đạt thành tích xuất sắc trong các hoạt động dạy học, chi hỗ trợ sách giáo khoa, mua thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn…

Được trở về trường sau gần 40 năm, anh Nguyễn Quốc Cường (cựu học sinh Trường THCS Định Mỹ, niên khóa 1981-1984) rất vui mừng khi được gặp lại thầy, cô giáo cũ và cùng ôn lại chuyện của trường xưa, lớp cũ dưới mái trường khang trang hơn.

 “Xin gửi lời cảm ơn trân trọng vì sự dạy dỗ và dìu dắt của thầy cô! Ngày rời xa ngôi trường này, chúng em cũng đã nói như vậy. Bây giờ, khi đã trải nghiệm nhiều hơn trong cuộc đời, chúng em mới hiểu sâu sắc thế nào những vất vả và hy sinh của thầy cô. Chúng em cũng hiểu, sự trưởng thành của học sinh là mục đích duy nhất, nguồn gốc của mọi trăn trở, là động lực lớn lao nhất đối với công việc hàng ngày của các thầy cô. Giờ đây, mỗi người chúng em đều có những lối đi riêng cho bản thân. Nhưng dù ở vị trí nào, môi trường nào, tất cả chúng em luôn nhớ về mái trường mà mình đã gắn bó với bao kỷ niệm” - anh Cường xúc động chia sẻ.

Thăm lại Trường THCS Định Mỹ nhân kỷ niệm 50 năm thành lập (1972-2022) và 5 năm thành lập Quỹ Khuyến học - Khuyến tài (2017-2022), chúng tôi cảm nhận sâu sắc về truyền thống hiếu học, tinh thần đoàn kết vượt khó nơi đây.

“Trường THCS Định Mỹ được UBND tỉnh An Giang công nhận trường đạt chuẩn quốc gia năm 2018. Ngôi trường hôm nay đã khoác một tấm áo mới, khang trang và hiện đại, với đầy đủ phòng học và các phòng chức năng, đáp ứng tốt nhất yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Năm học 2022-2023, trường có 19 lớp, 681 học sinh và 43 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Thế hệ thầy cô giáo và học sinh hôm nay luôn trân trọng những bài học quý giá của các thế hệ đi trước và quyết tâm thi đua dạy tốt, học tốt, giữ vững thành tích trường chuẩn quốc gia” - Hiệu trưởng Trường THCS Định Mỹ Phạm Văn Hùng Em bày tỏ.

PHƯƠNG LAN

 

Liên kết hữu ích