Đường tới ‘đỉnh vinh quang’ của nhà vô địch đơn nữ Aryna Sabalenka

29/01/2023 - 18:54

Sau 3 lần vào bán kết tại Wimbledon (2021) và Mỹ mở rộng (2021, 2022), chức vô địch đơn nữ giải quần vợt Australia mở rộng năm nay mang về cho tay vợt 24 tuổi Aryna Sabalenka (hạt giống số 5, người Belarus) danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp.

Thời khắc lịch sử của cuộc đời Sabalenka. Ảnh: DM

Ngược dòng giành chiến thắng 4 - 6, 6 - 3, 6 - 4 trong trận chung kết Australia mở rộng 2023 trước Elena Rybakina (hạng 25 thế giới, người Kazakhstan) giúp Sabalenka có danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp. Thành công của tay vợt người Belarus đánh dấu năm thứ 9 liên tiếp Grand Slam đơn nữ xuất hiện ít nhất một người lần đầu vô địch, kể từ kỷ nguyên mở rộng.

Cô thắng chính tay vợt từng lần đầu vô địch Grand Slam ở Wimbledon 2021. Sabalenka cũng là tay vợt thứ 15 lần đầu vô địch Grand Slam kể từ Flavia Pennetta tại Mỹ mở rộng 2015. Điều đó có nghĩa quá nửa quán quân giải lớn kể từ đó là những người lần đầu vô địch.

Sabalenka chưa từng vào chung kết Grand Slam cho đến trước năm 2023, và 3 lần bị loại ở bán kết những giải lớn trong 2 năm qua. Nhưng lần này vinh quang đã mỉm cười với tay vợt 24 tuổi khi ngay lần đầu vào đến chung kết Australia mở rộng.

Tại Melbourne lần này, Sabalenka bước lên ngôi vị “nữ hoàng” với sức mạnh không ai sánh bằng. Cô tấn công với những cú đánh mạnh hơn bất kỳ đối thủ nào, đến mức cây vợt của cô được giới chuyên môn ví như chiếc búa. Rất ít tay vợt nữ thể hiện nhiều sức mạnh như tay vợt người Belarus trong những năm gần đây và cuối cùng thành quả cũng đến.

Chức vô địch Australia mở rộng 2023 đưa Sabalenka lên ngôi hạng 2 bảng xếp hạng nữ WTA. Cô vẫn còn thua “Nữ hoàng tối thượng” Iga Swiatek 4.385 điểm. Nhưng khoảng cách đó, sẽ được lấp đầy nếu Sabalenka thắng thêm các danh hiệu Grand Slam thứ 2, thứ 3… Kể từ 2018, cái tên Sabalenka luôn nằm trong số 11 người phụ nữ giỏi nhất thế giới banh nỉ.

Chú thích ảnh

Aryna Sabalenka chia sẻ niềm vui chiến thắng cùng ban huấn luyện. Ảnh: DM

Sau 3 lần vào bán kết các sự kiện Grand Slam (Wimbledon 2021, Mỹ mở rộng 2021 và 2022), giấc mơ của Sabalenka đã thành hiện thực. Với sự vươn lên của Sabalenka, dự báo WTA Tour sẽ có nhiều biến chuyển trong thời gian tới. Chức vô địch giải Australia mở rộng 2023 cùng vị trí số 2 thế giới sẽ là "bàn đạp" để Sabalenka tiếp tục vươn lên cạnh tranh vị trí số 1 thế giới.

Từ đầu năm 2023 đến nay, tay vợt người Belarus đang sở hữu thành tích bất bại với 11 trận thắng (chỉ thua đúng 1 set trong trận chung kết với Rybakina). Cô chuẩn bị cho Australia mở rộng 2023 bằng danh hiệu Adelaide. Bây giờ, trong trận chung kết thứ 20 mà bản thân góp mặt, cô giành chiếc cúp thứ 12 cho mình.

Chú thích ảnh

Aryna Sabalenka mềm mại trong bộ ảnh kỷ niệm cùng cúp vô địch Australia mở rộng 2023. Ảnh: AO

Trước đây, Sabalenka từng gặp khó khăn khi đối mặt với áp lực lớn. Cô quyết định thuê một chuyên gia và sửa đổi cơ chế sinh học của bản thân. Kể từ đó, cô gái sinh ở thủ đô Minsk thay đổi hoàn toàn, không còn những trận đánh tự hủy, luôn tự nói với chính mình để tăng thêm tự tin. Những thống kê trong trận chung kết thể hiện quyền lực và cách giải quyết tình huống của Sabalenka bằng những phát đại bác: có thời điểm cô giao bóng lên đến 195 km/h; có 51 cú ăn điểm trực tiếp, so với 31 của Rybakina.

Sabalenka từng vô địch đôi nữ tại Australia mở rộng vào năm 2021 và Mỹ mở rộng 2019.

Sabalenka sinh ngày 5/5/1998 tại thành phố Minsk (Belarus), đã giành 18 danh hiệu trong sự nghiệp, gồm 12 đơn và sáu đôi. Do cờ Nga và Belarus đang bị cấm hiện diện ở Australia mở rộng, Sabalenka cũng là tay vợt đầu tiên thi đấu dưới cờ trung lập mà vô địch Grand Slam.

 

Theo MINH TUỆ (Báo Tin tức)