EU thúc đẩy phát triển vaccine ngừa các biến thể của virus SARS-CoV-2

01/02/2021 - 13:40

Các quan chức y tế của Liên minh châu Âu (EU) ngày 31-1 đã thảo luận với các hãng dược phẩm lớn về việc nhanh chóng phát triển và bào chế vaccine phòng ngừa những biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Vaccine Novavax ngừa COVID-19 được sản xuất tại Gaithersburg, bang Maryland, Mỹ ngày 20-3-2020. Ảnh: AFP-TTXVN

Cuộc thảo luận trực tuyến có sự tham dự của Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula Von der Leyen, Ủy viên châu Âu phụ trách y tế Stella Kyriakides, Ủy viên châu Âu phụ trách vấn đề thị trường nội khối Thierry Breton, các cố vấn đặc biệt của bà Von der Leyen về dịch COVID-19 là Peter Piot và Moncef Slaoui, cùng Giám đốc điều hành Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) Emer Cook. Về phía các công ty dược phẩm có giám đốc điều hành các hãng BioNTech-Pfizer, Moderna, AstraZeneca, Johnson & Johnson, CureVac và Sanofi, những hãng đã ký thỏa thuận cung cấp vaccine ngừa COVID-19 cho EU. 

Trong một thông cáo báo chí, EC cho biết các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 đang làm gia tăng quan ngại về nguy cơ giảm hiệu quả của các loại vaccine ngừa COVID-19 được phê duyệt gần đây, theo đó điều quan trọng là phải sẵn sàng ứng phó với sự xuất hiện của các biến thể này. Hội nghị cũng thảo luận về nhu cầu nhanh chóng phát triển, sản xuất và phê duyệt tại EU các loại vaccine ngừa những biến thể mới của virus SARS-CoV-2. 

Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh ngày càng gia tăng quan ngại về sự hạn chế năng lực sản xuất vaccine và thiếu hụt nguồn cung tại EU, trong khi một số loại vaccine được sử dụng hiện nay dường như không đạt hiệu quả cao trong phòng ngừa các biến thể mới của virus SARS-CoV-2. Cuối tuần qua, Giáo sư Peter Piot, Hiệu trưởng Trường Y học nhiệt đới và vệ sinh dịch tễ London, cho biết công ty công nghệ sinh học Novavax đã thông báo kết quả tích cực của các cuộc thử nghiệm lớn tại Anh đối với loại vaccine ngừa COVID-19 của hãng này với hiệu quả tổng thể lên đến 89%. Đối với riêng biến thể phát hiện tại Anh, vaccine của Novavax đạt hiệu quả 86% và chỉ hiệu quả 60% đối với biến thể phát hiện tại Nam Phi.

Tại cuộc thảo luận, bà Von der Leyen đã bác bỏ những ý kiến cho rằng châu Âu đang chạy đua để chủng ngừa cho người dân ở châu lục này nhanh hơn những khu vực khác trên thế giới, đồng thời nhấn mạnh điều quan trọng là phải hợp tác trong giai đoạn này của đại dịch. Phát biểu trên truyền hình Đức tối 31-1, bà tuyên bố: "Tôi nghĩ rằng cuộc chạy đua duy nhất mà chúng ta đang tiến hành là chạy đua với virus và chạy đua với thời gian".

Theo TRẦN QUYÊN (Báo Tin Tức)