EURO 2024: Cơ hội cuối của Lewandowski và Ba Lan

21/03/2024 - 09:00

Màn trình diễn đáng thất vọng tại vòng loại EURO 2024 buộc Ba Lan phải tìm kiếm cơ hội tham dự vòng chung kết bằng loạt trận play-off diễn ra rạng sáng 22-3 (tv360, HTV).

Chỉ xếp thứ ba một bảng vòng loại chỉ có duy nhất CH Czech là một tên tuổi lớn trong quá khứ cùng với các đội bóng thuộc dạng trung bình như Albania, Moldova và Đảo Faroe, Ba Lan thực sự khiến người hâm mộ vô cùng thất vọng.

Giới chuyên môn cũng buộc phải xem lại toàn bộ đánh giá từ trước đến nay về đội bóng mà lần gần nhất không thể vượt qua vòng loại EURO là từ năm 2004. Việc "Đại bàng trắng" liên tục góp mặt ở các giải đấu lớn suốt 10 năm qua càng làm cho thất bại của họ ở chiến dịch vòng loại EURO 2024 thêm não nề.

EURO 2024: Cơ hội cuối của Lewandowski và Ba Lan- Ảnh 1.

Tuyển Ba Lan trông chờ cơ hội cuối tham dự EURO 2024

Fernando Santos, chiến lược gia mang về ngôi vô địch EURO 2016 cho tuyển Bồ Đào Nha, được mời dẫn dắt tuyển Ba Lan từ sau World Cup 2022. Nhiệm kỳ của vị HLV lão luyện này hóa ra lại vô cùng ngắn ngủi khi Ba Lan thua tan tác trước mọi đối thủ cùng bảng. Người thay thế ông là HLV Michał Probierz cũng chỉ có thể giúp đội thoát thua ở hai lượt trận cuối và Ba Lan cán đích ở vị trí thứ ba bảng E, đồng nghĩa với việc phải đi tranh play-off để kiếm suất dự EURO qua cánh cửa phụ.

EURO 2024: Cơ hội cuối của Lewandowski và Ba Lan- Ảnh 2.

Tân HLV Michał Probierz

Đối thủ của Ba Lan ở bán kết vòng play-off nhánh A chính là Estonia, đội bóng chưa từng góp mặt ở mọi sự kiện bóng đá hàng đầu của châu Âu hay thế giới. Estonia xếp chót vòng loại bảng F, nơi các đối thủ nặng ký như Bỉ, Áo và Thụy Điển đua tranh hai suất vé vào thẳng vòng chung kết. 

Estonia thậm chí còn xếp dưới cả đội bóng hạng 113 thế giới Azerbaijan ở bảng đấu này nhưng may mắn vẫn có vé dự vòng play-off nhờ thành tích tốt ở UEFA Nations League 2022-2023.

EURO 2024: Cơ hội cuối của Lewandowski và Ba Lan- Ảnh 4.

Robert Lewandowski có kịp tỏa sáng đưa Ba Lan đến EURO 2024?

Một đội hình gồm toàn các cầu thủ thi đấu trong nước, không có cầu thủ tên tuổi dẫn dắt như Estonia xem ra khó lòng đương cự với Ba Lan của siêu sao Robert Lewandowski. Tiền đạo của Barcelona quyết tâm giúp đội nhà giành vé dự EURO bởi đây có thể sẽ là giải đấu lớn cuối cùng của anh. Lewandowski đã 35 tuổi và thời gian chơi bóng đỉnh cao không còn nhiều.

EURO 2024: Cơ hội cuối của Lewandowski và Ba Lan- Ảnh 5.

Estonia thắng Ba Lan 1-0 từ cách đây 12 năm

Bề dày truyền thống và kinh nghiệm chinh chiến của dàn cầu thủ ngôi sao giúp Ba Lan được đánh giá cao hơn các đối thủ cùng nhánh. Nếu vượt qua Estonia, Ba Lan sẽ chạm trán với đội thắng của cặp Xứ Wales – Phần Lan vào ngày 26-3 để định đoạt một trong ba suất vé vớt đến EURO 2024.

Nhánh B bao gồm hai cặp đấu loại trực tiếp Bosnia & Herzegovina - Ukraine và Israel – Iceland. Trong khi đó, nhánh C có hai cặp đấu Georgia – Luxembourg và Hy Lạp - Kazakhstan. Ngoài cựu vô địch Hy Lạp hay Ukraine, Iceland được đánh giá cao, người hâm mộ có quyền chờ đợi bất ngờ tới từ những đội bóng "tí hon" như Luxembourg (hạng 85 FIFA), Georgia (hạng 77) hay Kazakhstan (hạng 100).

Theo Người lao động