EURO 2024: Xác định thêm 2 đội tuyển đến Đức, Italy chờ trận 'sinh tử'

18/11/2023 - 08:59

Đan Mạch và Albania đã chính thức ghi tên mình vào Vòng Chung kết EURO 2024 sau khi giành được những kết quả thuận lợi ở loạt trận sáng 18/11.

Đội tuyển Đan Mạch giành vé dự Vòng Chung kết EURO 2024. (Nguồn: AFP/Getty Images)

Đan Mạch và Albania đã trở thành hai đội tuyển tiếp theo giành quyền đến Đức tham dự Vòng Chung kết EURO 2024 sau khi loạt trận sáng 18/11 khép lại.

Tại bảng H, Đan Mạch đã có chiến thắng kịch tính 2-1 vô cùng quan trọng trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp Slovenia.

Joakim Maehle và Thomas Delaney thay nhau tỏa sáng để ghi bàn mang chiến thắng về cho đội chủ Sân Parken.

Với chiến thắng này, Đội tuyển Đan Mạch có trong tay 22 điểm, nhiều hơn đội xếp thứ ba Kazakhstan đến 4 điểm trong khi bảng H chỉ còn một vòng đấu nữa là chính thức khép lại.

Đây cũng là lần thứ 10 trong lịch sử Đội tuyển Đan Mạch góp mặt ở ngày hội bóng đá lớn nhất khu vực châu Âu, sau khi từng tham dự vào các kỳ EURO 1964, 1984, 1988, 1992, 1996, 2000, 2004, 2012 và 2020.

Tấm vé chính thức còn lại của bảng H sẽ là cuộc cạnh tranh giữa hai đội tuyển Slovenia và Kazakhstan.

Sau 9 lượt trận, Slovenia có trong tay 19 điểm, nhiều hơn Kazakhstan đúng 1 điểm. Hai đội này sẽ đá trận "sinh tử" ở lượt đấu cuối cùng của bảng H trên Sân vận động Stozice của Slovenia.

 Niềm vui của các cầu thủ Albania sau khi chính thức giành vé dự EURO 2024. (Nguồn: Getty Images)

Niềm vui của các cầu thủ Albania sau khi chính thức giành vé dự EURO 2024. (Nguồn: Getty Images)

Còn tại bảng E, Albania chỉ giành được trận hòa 1-1 trên sân của Moldova, nhưng chừng đó là quá đủ để để giúp họ có tấm vé đến Đức tham dự Vòng Chung kết EURO 2024.

Đây cũng là lần thứ hai trong lịch sử Albania có vinh dự tham gia ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu, sau lần đầu vào năm 2016.

Kết thúc loạt trận sáng 18/11, Đội tuyển Albania có được 14 điểm sau 7 lượt trận đã đấu, nhiều hơn đội xếp thứ ba là Ba Lan đến 3 điểm.

Tuy nhiên, Robert Lewandowski cùng các đồng đội ở đội tuyển Ba Lan đã thi đấu đủ các trận nên không còn cơ hội bám đuổi.

Đội tuyển Ba Lan cũng chính thức không thể có vé trực tiếp đến Đức khi bị Cộng hòa Séc cầm hòa 1-1. Ba Lan sẽ cần chờ kết quả từ các bảng đấu còn lại để xác định xem có thể giành vé dự vòng play-off hay không.

Tấm vé chính thức còn lại của bảng đấu này sẽ được quyết định sau trận "chung kết" giữa Đội tuyển Séc và Moldova vào ngày 21/11 tới.

Trước trận đấu mang tính "sinh tử" Cộng hòa Séc đang có 12 điểm, nhiều hơn Đội tuyển Moldova 2 điểm. Điều này đồng nghĩa với việc Séc chỉ cần hòa là sẽ giành quyền đi tiếp.

Như vậy, Vòng Chung kết EURO 2024 đã chính thức xác định được 13 đội tuyển góp mặt, gồm chủ nhà Đức, Tây Ban Nha, Scotland, Pháp, Bỉ, Thổ Nhĩ Kỳ, Áo, Anh, Hungary, Slovakia, Bồ Đào Nha, Albania và Đan Mạch.

Cũng ở loạt trận sáng nay, đã không có bất ngờ nào xảy ra ở bảng C khi hai đội được đánh giá cao hơn là Anh và Italy đều giành được chiến thắng.

Đội tuyển Anh dễ dàng vượt qua đối thủ yếu nhất bảng là Malta 2-0 nhờ bàn thắng của Harry Kane và pha phản lưới nhà của Enrico Pepe bên phía đội khách.

Chiến thắng này giúp đoàn quân của Huấn luyện viên Gareth Southgate có được 19 điểm sau 7 lượt trận, hiên ngang tiến đến Đức với tư cách nhất bảng.

 Italy thắng tưng bừng, nhưng không được phép thua ở lượt cuối. (Nguồn: Getty Images)

Italy thắng tưng bừng, nhưng không được phép thua ở lượt cuối. (Nguồn: Getty Images)

Trong khi đó, tại Olimpico (Rome), Đội tuyển Italy đã không quá khó khăn để vượt qua Đội tuyển Bắc Macedonia với tỷ số 5-2.

Matteo Darmian, Federico Chiesa (cú đúp), Giacomo Raspadori và Stephan El Shaarawy cùng nhau ghi bàn để giúp Đoàn quân Thiên thanh thăng hoa.

Chiến thắng này giúp Đội tuyển Italy có được màn chạy đà vô cùng thuận lợi trước khi bước vào trận "chung kết" với Đội tuyển Ukraine vào ngày 21/11 tới đây.

Sau 7 vòng đấu, đoàn quân của Huấn luyện viên Luciano Spalletti đang có trong tay 13 điểm, bằng điểm với Đội tuyển Ukraine nhưng đang có thành tích đối đầu tốt hơn (ở lượt đi Italy thắng 2-1).

Như vậy, ở trận đấu cuối, Italy chỉ cần không thua là sẽ giành vé tới Đức giành quyền tham dự EURO 2024, để bảo vệ ngôi vương mà họ giành được tại Anh vào năm 2021.

Tuy nhiên, đội bóng áo Thiên thanh không được phép chủ quan khi mà trước đó họ từng đã có cơ hội rất lớn để tham dự Vòng Chung kết World Cup 2022 nhưng rồi cuối cùng lại phải cay đắng ngồi ở nhà để xem giải đấu qua TV.

Theo Vietnam+