Facebook xóa bảy triệu thông tin sai lệch về Covid-19

12/08/2020 - 19:27

Facebook cho biết, họ đã xóa bảy triệu bài đăng trong quý II-2020 vì chia sẻ thông tin sai lệch về dịch Covid-19, bao gồm những nội dung giả mạo để quảng bá các biện pháp phòng ngừa và phóng đại những phương pháp chữa bệnh.

Trong Báo cáo thực thi tiêu chuẩn cộng đồng lần thứ 6 được phát hành mới đây, Facebook cho biết, các quy tắc đã được mạng xã hội này quản lý nghiêm ngặt hơn để đáp lại làn sóng phản ứng dữ dội của công chúng và các công ty về cách tiếp cận lỏng lẻo trong việc kiểm soát nội dung trên nền tảng của nó.

Facebook cho biết, sắp tới sẽ mời các chuyên gia để kiểm tra các chỉ số được sử dụng trong báo cáo, bắt đầu từ năm 2021. Mạng xã hội này đã cam kết thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát nội dung của mình trong cuộc tẩy chay quảng cáo vào tháng 7 vừa qua, đối với các hành vi và ngôn từ kích động thù địch.

Facebook đã xóa khoảng 22,5 triệu bài đăng có chứa nội dụng với ngôn từ thù địch kích động trên ứng dụng hàng đầu của mình trong quý II, tăng đáng kể so với 9,6 triệu trong quý I. Để có được kết quả này là nhờ vào những cải tiến trong công nghệ phát hiện. Ngoài ra, Facebook cũng đã xóa 8,7 triệu bài đăng liên quan đến các tổ chức khủng bố, cũng tăng so với 6,3 triệu trong giai đoạn trước.

Tuy nhiên, Facebook không tiết lộ những thay đổi về mức độ phổ biến của những nội dung thù địch trên những nền tảng của mình, điều mà các nhóm dân quyền cho rằng những báo cáo của mạng xã hội này về việc xóa nội dung đó ít có ý nghĩa hơn.

Theo báo cáo, Facebook cho biết, họ phụ thuộc nhiều hơn vào các công nghệ tự động hóa trong kiểm duyệt nội dung bắt đầu từ tháng 4 vì có ít nhân viên làm việc hơn tại văn phòng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Do đó, có thể dẫn đến sự chậm trễ đối với các hành động chống lại những nội dung có liên quan đến hành vi tự làm hại bản thân và bóc lột tình dục trẻ em.

Theo ANH NGỌC (Báo Nhân Dân)