Gần 30 triệu vụ di dời do thiên tai trên toàn cầu trong năm 2023

16/10/2024 - 14:10

Theo báo cáo mới do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Trung tâm Giám sát di dời nội địa công bố ngày 15/10, trong năm 2023, số vụ người dân phải di dời do thiên tai trên toàn cầu đã nhiều hơn so với số vụ di dời do xung đột và bạo lực.

Chú thích ảnh

Lực lượng cứu hộ hỗ trợ người dân sơ tán khỏi khu vực ngập lụt tại Lalitpur, Nepal ngày 28/9/2024. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Cụ thể, hồi năm ngoái, trên thế giới có 26,4 triệu vụ di dời tự nguyện hoặc di dời bắt buộc do thiên tai, trong khi số vụ di dời do xung đột và bạo lực là 20,5 triệu vụ. Báo cáo cho biết hầu hết các vụ di dời do thiên tai được ghi nhận trên toàn cầu trong 10 năm qua xảy ra ở khu vực châu Á và Thái Bình Dương với 177 triệu vụ được báo cáo trong giai đoạn 2014-2023. Các nước thành viên đang phát triển của ADB chiếm 95% tổng số vụ di dời này với hơn 168 triệu vụ. Báo cáo cảnh báo ảnh hưởng do biến đổi khí hậu có khả năng sẽ làm tăng quy mô, thời gian và mức độ nghiêm trọng của các vụ di dời trên toàn cầu.

Để ngăn ngừa và ứng phó với tình trạng di dời, báo cáo trên đã nêu ra một số biện pháp về tài trợ phát triển có thể áp dụng như việc các ngân hàng phát triển đa phương hỗ trợ và khuyến khích các chính sách cũng như các khoản đầu tư liên quan đến di dời, cải thiện hệ thống dữ liệu quốc gia và nâng cao nhận thức cho các nước để đưa vấn đề di dời vào chiến lược phát triển. Ngoài ra, báo cáo cũng kêu gọi phải có cách tiếp cận toàn diện để giúp người dân các nước nhận thức tốt hơn về sự phức tạp của việc di dời do biến đổi khí hậu.

Theo TTXVN