Gần dân, lắng nghe dân để chăm lo đời sống Nhân dân tốt hơn

13/09/2024 - 06:54

 - Những năm qua, huyện Châu Thành thực hiện hiệu quả diễn đàn “Lắng nghe dân nói” nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của dân và giúp dân tháo gỡ khó khăn, từng bước nâng cao đời sống người dân. Qua diễn đàn, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương kịp thời giải quyết nhiều vấn đề bức xúc của người dân ngay tại cơ sở. Từ đó, tạo được niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của Nhà nước.

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Châu Thành Đoàn Hồng Danh cho biết: "Học Bác về “gần dân”, Ban Thường vụ Huyện ủy Châu Thành phân công các đồng chí ủy viên ban chấp hành Đảng bộ huyện, xã, thị trấn dự sinh hoạt chi bộ ấp. Từ đó, theo dõi, hướng dẫn, cung cấp cho chi bộ thông tin về chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước. Sau khi tham dự sinh hoạt chi bộ ấp, từng cán bộ kịp thời nắm bắt tình hình cơ sở, phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế, báo cáo cấp ủy Đảng vấn đề nổi cộm ở địa phương, cơ sở; đề ra giải pháp lãnh, chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ".

Ngoài ra, Ban Dân vận Huyện ủy, UBMTTQVN và các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội huyện giữ vai trò nòng cốt duy trì hiệu quả diễn đàn “Lắng nghe dân nói” và mô hình “Đi từng ngõ, rõ từng nhà”, nhằm lắng nghe tâm tư nguyện vọng của Nhân dân, kịp thời giải quyết những vướng mắc, khó khăn phát sinh trong đời sống. Từ đó, có giải pháp giải quyết kịp thời, “thấu lý, đạt tình”, có trách nhiệm, tạo được niềm tin cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của Nhà nước.

Bí thư Huyện ủy Châu Thành Lê Bích Phượng phát biểu tại diễn đàn “Lắng nghe dân nói”

Theo Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Châu Thành Đoàn Hồng Danh, diễn đàn “Lắng nghe dân nói” được Ban Dân vận Huyện ủy phối hợp các ban, ngành, đoàn thể và Đảng ủy các xã, thị trấn thực hiện từ năm 2016 trở thành sự kiện thu hút đông đảo Nhân dân tham gia. Thông qua diễn đàn, người dân được đối thoại, trao đổi trực tiếp với lãnh đạo huyện, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình vì mục đích phát triển toàn diện của địa phương. Nhiều vấn đề bức xúc, nổi cộm trên các lĩnh vực được quan tâm, giải quyết kịp thời. Từ đó, tạo niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của Nhà nước.

Mới đây, khi tham gia diễn đàn “Lắng nghe dân nói” tại UBND xã Vĩnh Lợi, ông Dương Công Tâm (ngụ ấp Hòa Lợi 2, xã Vĩnh Lợi) đề nghị các ngành chức năng xem xét nâng cấp, tu sửa các tuyến đường giao thông; kéo điện tuyến bờ tây kênh Bốn Tổng; cần có giải pháp tuyên truyền, phòng ngừa các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng… Ông Tâm phấn khởi, khi những kiến nghị của ông được các ngành chức năng giải đáp thỏa đáng. Những vấn đề nào xử lý được, lãnh đạo huyện chỉ đạo làm ngay, còn những vấn đề cần có thời gian thì phân công ngành chuyên môn phụ trách theo dõi và xử lý với lộ trình cụ thể. “Dân chúng tôi chỉ cần có vậy. Cán bộ gần dân, tôn trọng dân thì dân tin tưởng cán bộ. Tất cả đoàn kết cùng nhau xây dựng và phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp” - ông Dương Công Tâm bày tỏ.

Phó Trưởng ban Nhân dân ấp Hòa Lợi 2 (xã Vĩnh Lợi) Nguyễn Trung Nghiêm cho biết: “Việc lãnh đạo huyện xuống tận xã, tận ấp để đối thoại, lắng nghe dân nói đã nhận được sự quan tâm và đồng tình của người dân. Tham gia diễn đàn, người dân nêu lên những vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội hay đề xuất, hiến kế cùng nhau khắc phục khó khăn, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương”.

Ông Nguyễn Duy Khánh (ngụ xã Vĩnh Thành) chia sẻ: “Bà con địa phương ai cũng vui, phấn khởi và đồng tình khi mô hình diễn đàn “Lắng nghe dân nói” được nhân rộng trên địa bàn huyện. Diễn đàn giúp phát huy dân chủ trong dân và thể hiện sự gần dân, trách nhiệm của lãnh đạo huyện, xã đối với người dân, qua việc xử lý, giải quyết từng vấn đề được nêu ra một cách kịp thời và thấu tình, đạt lý…”.

Qua thời gian tổ chức, diễn đàn “Lắng nghe dân nói” từng bước tạo chuyển biến về phương thức lãnh đạo trong các cấp ủy Đảng. Trên cơ sở đó, tăng cường củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân và phát huy, mở rộng quyền làm chủ của Nhân dân. Đây là dịp để tuyên truyền, phổ biến chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến Nhân dân để Nhân dân hiểu, chia sẻ. Từ đó, củng cố, tăng cường sự thống nhất tư tưởng chính trị, đồng thuận xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Bí thư Huyện ủy Châu Thành Lê Bích Phượng đề nghị, Ban Dân vận Huyện ủy, UBMTTQVN và các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội huyện tiếp tục phát huy hiệu quả và nâng chất hoạt động diễn đàn “Lắng nghe dân nói” ở địa phương. Trong đó, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Chính quyền địa phương và các ngành huyện chú trọng thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết thủ tục hành chính; đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường giao thông, nâng cấp sửa chữa các tuyến lộ xuống cấp; đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn…

Cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Châu Thành mong muốn tiếp tục được lắng nghe nhiều hơn các ý kiến, kiến nghị, đóng góp của người dân, để lãnh đạo, điều hành nhiệm vụ chính trị tốt hơn. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới tại địa phương…

TRUNG HIẾU