Gạo ngon cho người Việt, tại sao không?

19/08/2020 - 18:48

 - Khi thói quen ẩm thực chuyển từ “ăn no” sang “ăn ngon” thì các doanh nghiệp cũng cần tập trung xây dựng thương hiệu, đưa những sản phẩm gạo ngon, chất lượng, bổ dưỡng phục vụ người tiêu dùng trong nước. Những sản phẩm gạo độc đáo của Tập đoàn Lộc Trời đang hướng đến thị trường bền vững này.

Đại diện Tập đoàn Lộc Trời giới thiệu các sản phẩm gạo đăng ký OCOP

Quan tâm chất lượng

Cùng với 2 sản phẩm đường thốt nốt bột và đường thốt nốt sệt Palmania của Công ty Cổ phần Palmania (Tri Tôn) thì cả 3 sản phẩm gạo Hạt Ngọc Trời của Tập đoàn Lộc Trời là Thiên Vương, Tiên Nữ và gạo mầm Vibigaba đều được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã 1 sản phẩm) tỉnh An Giang thống nhất đánh giá sản phẩm OCOP đạt 5 sao; gửi hồ sơ ra Trung ương để tham dự Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia năm 2020. Đây là điều kiện thuận lợi để Tập đoàn Lộc Trời quảng bá và đưa các sản phẩm gạo mà doanh nghiệp dày công đầu tư tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng trong nước.

Giải thích về gạo Hạt Ngọc Trời, anh Tô Nguyên Minh, phụ trách thương hiệu - Phòng Marketing (Tập đoàn Lộc Trời) cho biết, tên gọi này dựa theo cổ tích ngày xưa, hạt gạo được ví như hạt ngọc trời ban, được nâng niu, trân quý. Ngày nay, con người đã ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, mài giũa những hạt ngọc thô sơ thành những viên ngọc sáng, giúp nâng cao giá trị hạt gạo. “Tập đoàn Lộc Trời nghiên cứu và sản xuất gạo theo quy trình khép kín. Khi gieo sạ, sử dụng giống lúa xác nhận và thuần chủng. Trong khâu trồng trọt, được kiểm soát chặt chẽ về kỹ thuật canh tác, hàm lượng kim loại nặng, tồn dư chất hóa học trong đất, nước… Khi thu hoạch, thu mua, các nhà máy kiểm soát độ tạp lẫn, độ chín, độ ẩm và phân loại theo từng giống riêng biệt. Đối với khâu chế biến, bảo quản, được quản lý theo hệ thống HACCP của Châu Âu, kiểm tra trên 600 chỉ tiêu an toàn thực phẩm, không sử dụng chất lau bóng, tẩy trắng, tạo mùi” - anh Minh thông tin.

Tập đoàn Lộc Trời hiện là thành viên của tổ chức SRP - chuẩn mực đầu tiên trên thế giới về sản xuất lúa, gạo bền vững, thuộc Chương trình môi trường của Liên Hiệp Quốc và Viện Nghiên cứu lúa quốc tế.

Cung cấp gạo ngon, bổ dưỡng

Cả 3 sản phẩm gạo được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh An Giang đánh giá 5 sao đều là những sản phẩm tâm huyết của Tập đoàn Lộc Trời.

Anh Tô Nguyên Minh cho biết, đối với sản phẩm gạo Hạt Ngọc Trời - Thiên Vương, là gạo đạt giải nhất Hội nghị lúa gạo năm châu năm 2018. Gạo có hạt thon dài, mảnh mai, cơm có vị đậm, ngọt của gạo và độ mềm, dẻo, không dính, hòa quyện với sự kết hợp tinh tế giữa hương lài và hương lá dứa của 2 giống gạo lừng danh là Lộc Trời 1 (đạt giải ba cuộc thi đấu xảo gạo ngon thế giới năm 2015) và Basmati. Trong khi đó, gạo Hạt Ngọc Trời - Tiên Nữ là sự kết hợp giống lúa Tiến Vua xưa và giống Móng Chim hiếm có. “Gạo Tiên Nữ có được trọn nguyên giá trị, chất lượng của một sản vật ngàn xưa, cho phẩm chất cơm mềm, dẻo, vị ngọt, thơm nhẹ. Để giữ được vẻ ngoài của hạt gạo thon, dài, bắt mắt, tránh gạo bị gãy, quy trình sản xuất và đóng gói đòi hỏi sự tỉ mỉ và chăm chút cho từng sản phẩm” - anh Minh giới thiệu.

Đối với sản phẩm gạo mầm Vibigaba, là niềm tự hào của Tập đoàn Lộc Trời khi nghiên cứu và sản xuất thành công. Gạo mầm Vibigaba được sản xuất từ giống lúa LT28 (gạo Thiên Vương), được trồng trên vùng nguyên liệu SRP 100 (quy chuẩn canh tác lúa, gạo bền vững, thân thiện với môi trường). Xuất phát từ hạt thóc sau thu hoạch, chỉ được bóc lớp vỏ trấu, vẫn còn giữ nguyên lớp vỏ lụa (còn gọi là lớp cám gạo) và mầm gạo, Tập đoàn Lộc Trời đã dùng công nghệ hiện đại riêng để tối ưu các chất dinh dưỡng, đặc biệt là kích hoạt được hoạt chất GABA trong mầm gạo có hàm lượng cao gấp 6 - 10 lần so với gạo lứt, mang đến nhiều lợi ích sức khỏe cho người dùng.

Sản phẩm gạo mầm Vibigaba phù hợp với tất cả mọi người, đặc biệt tốt với người bệnh tiểu đường, người mắc hội chứng chuyển hóa hay thừa cân, béo phì. Khi sử dụng liên tục trong một thời gian, người dùng sẽ cảm nhận được những lợi ích sức khỏe như: ổn định đường huyết và huyết áp; chống ô-xy hóa, làm chậm quá trình lão hóa; hỗ trợ giảm mỡ máu, mỡ gan, giảm cân; giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh…

Trên thị trường Việt Nam hiện nay, duy nhất chỉ có Tập đoàn Lộc Trời sở hữu công nghệ sản xuất gạo mầm. Với biên lợi nhuận khoảng 12% (cao gấp khoảng 3 lần so với các loại gạo trắng), việc phát triển thương mại gạo mầm Vibigaba sẽ mang đến thu nhập tốt hơn cho nông dân trồng lúa, công nhân sản xuất…

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường năm 2020 của Công ty Mintel (Vương quốc Anh), năm 2019, Tập đoàn Lộc Trời tiếp tục dẫn đầu thị phần trên thị trường gạo Việt Nam cả về sản lượng (chiếm 21,5%) và giá trị (chiếm 23,5%). Hiện nay, 5 nhà máy chế biến của Lộc Trời ở ĐBSCL đạt công suất 500.000 tấn/năm.

NGÔ CHUẨN