Gặp điều kỳ lạ này khi đi bộ, trái tim của bạn có thể gặp nguy hiểm

11/06/2021 - 15:24

Nếu có cảm giác chuột rút, đau nhói ở bắp chân khi đang đi bộ, hãy đi khám ngay, vì đó có thể là dấu hiệu của bệnh động mạch ngoại biên.

Chuột rút ở bắp chân có thể là dấu hiệu của bệnh nguy hiểm ẢNH: SHUTTERSTOCK

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Vì vậy, các triệu chứng về tim - dù nhỏ đến đâu - luôn phải được xem xét một cách nghiêm túc.

Tuy nhiên, bệnh tim không phải lúc nào cũng được báo hiệu bằng cơn đau rõ rệt ở ngực hoặc cánh tay: có những báo động khác có thể đưa bạn đến bệnh mạch vành, theo Best Life.

Và mới đây, bác sĩ David Newby, Giáo sư tiến sĩ, chuyên khoa tim mạch tại Trung tâm Nghiên cứu của Hiệp hội tim mạch Anh tại Đại học Edinburgh, đã cảnh báo công chúng về một triệu chứng báo động đỏ của bệnh tim.

Ông cảnh báo rằng, cảm giác có vẻ không liên quan, có thể xảy ra khi đi bộ hoặc tập thể dục, có thể là dấu hiệu của bệnh tim nghiêm trọng.

Gặp điều kỳ lạ này khi đi bộ, trái tim của bạn có thể gặp nguy hiểm - ảnh 1

Triệu chứng không ngờ này có thể cảnh báo bệnh động mạch ngoại biên ẢNH SHUTTERSTOCK

Vậy khi đi bộ thể dục ngày mai, bạn cần chú ý đến triệu chứng kỳ lạ nào?

Trong cảnh báo của mình, Giáo sư Newby đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về một căn bệnh gọi là bệnh động mạch ngoại biên mà rất nhiều người mắc phải nhưng không hề hay biết, theo Best Life.

Theo hiệp hội y khoa chuyên bệnh về chân của Mỹ - American Podiatric Medical Association, bệnh động mạch ngoại biên gây ra do mảng bám từ chất béo tích tụ hoặc canxi dư thừa, khiến động mạch trở nên cứng hơn, hẹp lại hoặc bị tắc nghẽn. Điều này dẫn đến giảm lưu lượng máu đến chân và bàn chân, và có thể làm tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ, theo Best Life. Chuột rút ở bắp chân có thể là dấu hiệu của bệnh nguy hiểm này. 

Giáo sư Newby nói rằng lưu lượng máu đến chân giảm có thể gây ra các triệu chứng của bệnh động mạch ngoại biên khi đi bộ hoặc tập thể dục.

Ông viết cho tạp chí về bệnh tim của Hiệp hội tim mạch Anh - Heart Matters Magazine, rằng, nếu có cảm giác chuột rút, đau nhói ở bắp chân khi đang đi bộ, hãy đi khám ngay, vì đó có thể là dấu hiệu của bệnh động mạch ngoại biên.

American Podiatric Medical Association khuyến cáo thêm, cảnh báo mọi người đừng bao giờ bỏ qua triệu chứng đau chân không rõ nguyên nhân.

Tổ chức này cảnh báo, cần phải báo cho bác sĩ biết về cơn đau ở chân hoặc đùi, vì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo của bệnh nghiêm trọng như bệnh động mạch ngoại biên, đồng thời lưu ý rằng nếu điều trị sớm có thể giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ, theo Best Life.

Ngoài ra, American Podiatric Medical Association chỉ ra các triệu chứng ở chân do bệnh động mạch ngoại biên còn có thể là:

Nhức mỏi hoặc đau: Cảm giác nhức mỏi hoặc đau ở chân, đùi hoặc mông - luôn xảy ra khi đi bộ - nhưng sẽ hết ngay khi nghỉ ngơi hoặc đau ở bàn chân hoặc ngón chân trong khi ngủ.

Bị vết thương hoặc vết loét: Những người bị bệnh động mạch ngoại biên cũng có thể bị các vết thương hoặc vết loét trên bàn chân hoặc ngón chân - những vết thương này sẽ không lành trong 8 đến 12 tuần.

Vì lý do này, Hiệp hội Tim mạch Mỹ đề nghị mọi người hãy cởi vớ khi kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Nên làm gì?

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, không có giải pháp thần thánh nào để chữa khỏi bệnh động mạch ngoại biên, nhưng có một số cách có thể giảm hoặc thậm chí đẩy lùi bệnh.

Đó là theo một chế độ ăn uống lành mạnh, tăng cường tập thể dục và bỏ thuốc lá. Ngoài ra, có thể uống thuốc hoặc nếu bệnh nặng phải phẫu thuật.

Cũng như nhiều bệnh tim khác, phát hiện sớm bệnh động mạch ngoại biên là chìa khóa quan trọng.

Bác sĩ có thể thực hiện một bài kiểm tra đơn giản gọi là chỉ số huyết áp cổ chân - cánh tay (ABI) để xác định xem một người có mắc phải căn bệnh này hay không. Bằng cách so sánh huyết áp ở mắt cá chân với huyết áp ở cánh tay, chỉ số ABI sẽ cảnh báo một người có mắc bệnh này hay không.

Theo THIÊN LAN (Thanh Niên)