Gặp gỡ nhà giáo trẻ, nhà khoa học trẻ tiêu biểu toàn quốc

29/12/2020 - 05:17

 - Nhà giáo trẻ tiêu biểu, nhà khoa học trẻ tiêu biểu, thạc sĩ y khoa Lê Hoàng Ân (Phó Trưởng khoa Y học cộng đồng và Khoa học cơ bản, Trường Cao đẳng Y tế An Giang) là một trong 400 đại biểu vừa được vinh danh tại Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam lần III-2020.

Nhà giáo Lê Hoàng Ân

Để có mặt trong đại hội, nhà giáo Lê Hoàng Ân (thuộc thế hệ 8X) đã nỗ lực giảng dạy, nghiên cứu khoa học, hăng hái công tác Đoàn, công tác Đảng, bản thân tự nghiên cứu khoa học và thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học trong giới trẻ, nhất là với sinh viên ngành y. Năm 2018, anh Ân đạt danh hiệu giảng viên dạy giỏi toàn quốc do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức. Năm 2019, anh đạt danh hiệu nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp Trung ương lần thứ I. Anh đã tham gia và làm chủ nhiệm 6 đề tài nghiên cứu khoa học; thực hiện nghiên cứu khoa học với đề tài nghiên cứu trong lĩnh vực y khoa liên tục từ năm 2015-2020, được Hội đồng khoa học - kỹ thuật của Trường Cao đẳng Y tế An Giang thông qua.

Bên cạnh đó, anh còn là đại biểu tham gia chương trình gặp gỡ đảng viên trẻ tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh toàn quốc năm 2019, đạt giải thưởng tài năng tỉnh An Giang năm 2020 vì có thành tích xuất sắc trong công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực y khoa, chăm sóc sức khỏe và công tác đoàn thanh niên; là đại biểu được tuyên dương điển hình trong Đại hội thi đua yêu nước tỉnh lần VI, giai đoạn 2020-2025.

Chia sẻ về quá trình phấn đấu, anh Ân cho biết “bí quyết” làm nên sự thành công thân không gì ngoài sự chăm chỉ học tập và làm việc liên tục, trong các hoạt động phải xông pha, dấn thân, dám nghĩ, dám làm, dám đề xuất ý tưởng và chịu trách nhiệm với từng việc làm, hoạt động của mình. Điều quan trọng trong công tác là luôn nghĩ về cái chung, lợi ích của tập thể, tạo hạt nhân đoàn kết để có được sức mạnh chung.

Ngoài ra, bản thân mỗi người trẻ cần khiêm tốn, tích cực học hỏi chuyên môn, kiến thức, kinh nghiệm sống, kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý từ thầy cô, đồng nghiệp, tri thức từ sách vở. Có được như vậy, mỗi người mới trở nên năng động, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, vừa năng động, sáng tạo, đi tiên phong trên các mặt trận, góp sức trẻ vào sự phát triển chung của đất nước.

Góp mặt tại diễn đàn Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam lần III-2020, với chủ đề “Khát vọng Việt Nam”, nhà giáo Lê Hoàng Ân đã thay mặt các đại biểu trẻ tỉnh An Giang đóng góp ý kiến và cũng là trăn trở của tài năng trẻ tỉnh nhà, đó là làm sao phát hiện và bồi dưỡng, giúp đỡ những nhân tài ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, dân tộc. Bởi, những nơi đây nhiều bạn trẻ không có điều kiện học tập, tiếp cận khoa học- kỹ thuật, hội nhập tốt như các bạn ở thành thị.

Việc tạo cơ chế thu hút nhân tài quay trở lại quê hương làm việc và cống hiến chưa được quan tâm sâu sát, do đó không thể tập hợp và sử dụng chất xám của người trẻ trong các hoạt động sáng tạo nên những sản phẩm, dự án thiết thực cho từng vùng, miền. Do vậy, trong chuyên ngành y, anh dự định thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học trong Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh, hỗ trợ các bạn sinh viên, thầy thuốc trẻ nghiên cứu khoa học, giúp đỡ các nhà giáo trẻ nâng cao trình độ chuyên môn, góp mặt ở các kỳ thi giáo viên dạy giỏi, hội giảng cấp cơ sở, cấp tỉnh.

Cùng với đó là tăng cường kết nối với các đại biểu trẻ ở TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ nhằm tạo điều kiện cho tài năng trẻ có thể giao lưu, học tập và làm việc tốt. Thầy Lê Hoàng Ân cũng mong muốn tổ chức Đoàn sẽ lan tỏa tinh thần năng động, học tập sáng tạo hơn nữa trong thanh niên, lan tỏa những tấm gương, ý chí học tập vượt khó, có cơ chế hỗ trợ cho thanh niên trẻ nghiên cứu khoa học và lập thân, lập nghiệp. Bởi chính thế hệ trẻ, thanh niên hiện nay là nhân tố quyết định sự vươn lên của đất nước, thể hiện được “Khát vọng Việt Nam”, xây dựng đất nước ngày càng thịnh vượng và phát triển bền vững.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG