Ghế nóng: Chờ làn gió mới

23/12/2023 - 08:56

Sau trận thua Hà Nội FC 0-2, Thể Công-Viettel quyết định đảo vị trí giữa ông Thạch Bảo Khanh và Thomas Dooley.

Theo đó, ông Dooley được bổ nhiệm làm huấn luyện viên (HLV) trưởng, còn ông Khanh giữ chức giám đốc kỹ thuật. Đội bóng áo lính muốn sớm trở lại mạch chiến thắng để cạnh tranh vị trí tốp đầu V-League, song sự thay đổi trên không hẳn là “chữa cháy”.

Từ lâu, các lãnh đạo của Trung tâm Thể thao Viettel đã đánh giá cao tài năng của ông Thomas Dooley. Giai đoạn 2019-2020, ông Dooley làm Giám đốc thể thao Viettel và từng có đồn đoán sẽ ngồi ghế “thuyền trưởng”. Nhưng đó là quãng thời gian Viettel FC chơi ổn định dưới thời HLV Trương Việt Hoàng, vươn tới đỉnh cao với ngôi vô địch V-League 2020.

Viettel FC đổi tên thành Thể Công-Viettel. Ảnh: Viettel FC

Nhằm đáp ứng những yêu cầu mới, Viettel FC (nay là Thể Công-Viettel) mời ông Thomas Dooley trở lại làm giám đốc kỹ thuật từ tháng 3-2023, nhưng ai cũng ngầm hiểu ông sẵn sàng ngồi "ghế nóng" nếu nhà cầm quân họ Thạch không bảo đảm mục tiêu. Và mọi chuyện diễn ra đúng như dự đoán.

Trong số các HLV, cầu thủ đã và đang làm việc ở V-League, ông Thomas Dooley là người duy nhất từng đeo băng đội trưởng của một đội tuyển quốc gia tham dự World Cup. Sau khi giải nghệ, ông có thời gian làm trợ lý cho HLV Jurgen Klinsmann tại đội tuyển Mỹ. Trong sự nghiệp huấn luyện, ông Dooley để lại dấu ấn khi dẫn dắt đội tuyển Philippines giai đoạn 2014-2018 với tỷ lệ giành chiến thắng 43%. Đó cũng là quãng thời gian ghi nhận đội tuyển Philippines tăng 16 bậc trên bảng xếp hạng thế giới, vào bán kết AFF Cup 2014 và suất tham dự Asian Cup 2019.

Nhiệm vụ của HLV Thomas Dooley tại Thể Công-Viettel là khá nặng khi vừa phải giúp đội nhà đạt kết quả cao tại V-League, vừa phải bảo đảm lối chơi đẹp mắt, cống hiến. Dường như từ khi nhận lại phiên hiệu Thể Công, áp lực càng đè nặng lên đôi chân của Hoàng Đức và đồng đội. Dù thành tích thi đấu chưa được như ý nhưng cũng có nhiều điều hy vọng vào Thể Công-Viettel.

Đó là sự đầu tư mạnh mẽ của Tập đoàn Viettel với mong muốn làm sống lại một thương hiệu lịch sử của bóng đá nước nhà. Đó là một hệ thống đào tạo trẻ bài bản, nơi Thể Công-Viettel đang đóng góp tới 30% số cầu thủ cho các đội tuyển trẻ quốc gia.

Không dễ để HLV Thomas Dooley sớm giúp Thể Công-Viettel thi đấu thăng hoa, nhưng cũng có nhiều điều đáng chờ đợi ở nhà cầm quân 62 tuổi này. Ông Thomas Dooley mang quốc tịch Mỹ nhưng sinh ra ở Đức và dành phần lớn sự nghiệp thi đấu cho các câu lạc bộ ở Đức. Bóng đá tấn công tổng lực đã ngấm vào máu của ông Thomas Dooley và đây cũng là lý do người hâm mộ có thể chờ đợi Thể Công-Viettel chơi hoa mỹ trong thời gian tới.

Sau khi kết thúc thi đấu vòng 8, V-League 2023-2024 sẽ tạm nghỉ gần hai tháng để đội tuyển Việt Nam tập trung, tham dự Asian Cup 2023. Đây là thời cơ để HLV Thomas Dooley xây dựng lực lượng, lối chơi và nhìn lại những điểm mạnh, điểm yếu của đội trong thời gian qua. Dù nhiều lần từ chối khéo lời đề nghị phỏng vấn của tác giả bài viết, nhưng tin rằng lãnh đạo Thể Công-Viettel rất kỳ vọng và dành chế độ đãi ngộ tốt hàng đầu cho HLV Thomas Dooley. Một Thể Công-Viettel rất đáng chờ đợi trong năm 2024 với làn gió mới trong lối chơi và con người.

Theo TAM NINH (Báo Quân Đội Nhân Dân)