Giá dầu thế giới tăng nhờ lực đẩy từ OPEC+

04/03/2024 - 14:15

Giá dầu thế giới tăng trong phiên sáng 4/3, sau khi Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh, hay còn gọi là OPEC+, đã nhất trí kéo dài mức giảm sản lượng 2,2 triệu thùng/ngày sang quý II, như dự đoán của thị trường.

Chú thích ảnh

Trạm bơm dầu thô tại giếng dầu South Belridge ở hạt Kern, bang California (Mỹ). Ảnh: AFP/TTXVN

Vào lúc 8 giờ 34 phút theo giờ Việt Nam, giá dầu Brent Biển Bắc tăng 28 xu Mỹ, hay 0,3%, lên 83,83 USD/thùng, trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 20 xu Mỹ, hay 0,3%, lên 80,17 USD/thùng.

Thỏa thuận cắt giảm sản lượng này của OPEC+ được đự doán sẽ nâng đỡ thị trường dầu trước những lo ngại về nền kinh tế toàn cầu và sản lượng gia tăng ở các nước ngoài nhóm này. Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak ngày 3/3 cho biết Nga sẽ giảm sản lượng và lượng dầu xuất khẩu thêm 471.000 thùng/ngày trong quý II.

Các chuyên gia của ngân hàng ANZ nhận định: “Những dấu hiệu thắt chặt trên thị trường dầu vật chất tiếp tục đẩy giá dầu lên cao. Thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC+ tiếp tục làm giảm nguồn cung giữa lúc thị trường đang lo ngại về tình hình căng thẳng ở Trung Đông”.

Những căng thẳng địa chính trị gia tăng do xung đột Israel-Hamas và các cuộc tấn công của lực lượng Houthi vào các tài thương mại ở Biển Đỏ đang hỗ trợ giá dầu trong năm 2024, trước lực cản từ những lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Theo TTXVN