Gia tăng số ca tử vong ở cấp độ toàn cầu vì Omicron

13/01/2022 - 19:40

Trước sự lây lan của Omicron, các chuyên gia khuyên "Hãy đeo khẩu trang, đi xét nghiệm, tiêm chủng" cho dù chúng ta đang ở cao điểm lây nhiễm hay không.

Người dân xếp hàng chpf xét nghiệm COVID-19 ở Buneros Aires (Argentina). Ảnh: DW

Theo Giám đốc Khu vực Châu Âu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Hans Kluge, 53 quốc gia trong khu vực đã chứng kiến ​​hơn 7 triệu ca nhiễm COVID-19 mới trong tuần đầu tiên của năm 2022. Ông Kluge cho biết, những con số này đã tăng hơn gấp đôi trong khoảng thời gian hai tuần.

Tính đến ngày 10/1, 26 quốc gia ở châu Âu đã báo cáo rằng hơn 1% dân số của họ bị nhiễm COVID-19 mỗi tuần. "Tình hình này đang thách thức hệ thống y tế […] ở nhiều quốc gia nơi Omicron lây lan với tốc độ nhanh và có nguy cơ thống trị ở nhiều quốc gia khác”, Giám đốc WHO châu Âu cho biết

Tuy nhiên, ông nói rằng vaccine bảo vệ tốt chống lại bệnh nặng và tử vong, kể cả đối với biến thể Omicron. Thực tế, chủng ngừa đã giúp nhiều người không cần nhập viện.

Trích dẫn tỷ lệ nhập viện ở Đan Mạch, ông Kluge cho biết số bệnh nhân COVID-19 không được tiêm chủng trong bệnh viện trong tuần lễ Giáng sinh nhiều gấp sáu lần so với bệnh nhân COVID-19 đã được tiêm chủng đầy đủ.

Những dự báo mới nhất từ ​​Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe (IHME) dường như lặp lại đánh giá của ông Kluge. IHME là một tổ chức nghiên cứu sức khỏe dân số tại Đại học Y khoa Washington, được WHO tự tham chiếu.

Christopher Murray, Giám đốc IHME cho biết, các ca nhiễm COVID-19 trên toàn cầu hàng ngày có thể lên tới 5 triệu người, nhưng con số đó có thể "tăng cao trong tháng 1". “Chúng tôi dự đoán rằng vào tháng 3, Omicron sẽ lây nhiễm cho 60% dân số thế giới. Và "chúng tôi đang chứng kiến ​​sự gia tăng nhỏ số ca tử vong ở cấp độ toàn cầu vì Omicron", ông Murray nói.

Riêng ở châu Âu, ước tính hơn 50% dân số khu vực có thể bị nhiễm Omicron trong vòng 6-8 tuần tới.

Theo Báo Pháp Luật Việt Nam