Giá vàng thế giới xuống mức thấp nhất trong 4 tháng

24/11/2020 - 09:49

Giá vàng thế giới rơi xuống mức thấp nhất của 4 tháng trong phiên 23-11, do báo cáo hoạt động kinh doanh của Mỹ tốt hơn mong đợi và các kết quả thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19 đầy hứa hẹn đã thúc đẩy hy vọng về một sự phục hồi nhanh hơn cho kinh tế toàn cầu.

Vàng miếng được bán tại cửa hàng ở Dubai, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE). Ảnh: AFP/TTXVN

Phiên này, giá vàng giao ngay giảm 1,7% xuống 1.838,71 USD/ounce vào lúc 2 giờ 50 phút sáng 24-11 (theo giờ Việt Nam), sau khi đã có lúc giảm 2,2% xuống mức thấp nhất kể từ ngày 21-7 là 1.830,19 USD/ounce. Giá vàng Mỹ giao kỳ hạn cũng giảm 1,9% xuống 1.837,80 USD/ounce.

Ông Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của công ty tư vấn tài chính OANDA, cho biết vàng đã rơi xuống dưới mức 1.850 USD/ounce quan trọng sau khi báo cáo mới nhất cho thấy Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của Mỹ cao hơn kỳ vọng của thị trường và làm giảm nhu cầu về các biện pháp kích thích cho nền kinh tế lớn nhất thế giới. Ông nhấn mạnh ít người dự báo về các số liệu mạnh mẽ như vậy cho cả ngành dịch vụ và chế tạo của Mỹ.

Ngoài ra, báo cáo công bố cùng ngày cho thấy hoạt động kinh doanh tại Mỹ trong tháng 11/2020 đã tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất trong hơn 5 năm qua, tạo điều kiện để giới đầu tư lạc quan hơn về “sức khỏe” của nền kinh tế này.

Nâng đỡ thêm cho tâm lý thị trường là thông tin công ty dược phẩm AstraZeneca của Anh cho biết vaccine ngừa COVID-19 của họ có thể đạt hiệu quả khoảng 90% mà không có bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào.

Ông Jeffrey Sica, người sáng lập công ty tư vấn Circle Squared Alternative Investments, cho biết giới đầu tư đang quay trở lại với thị trường chứng khoán vì thực tế đang có ít bất ổn hơn so với trước đây. Chuyên gia này nói thêm rằng với các số liệu mới nhất về kinh tế Mỹ, nhiều khả năng nền kinh tế hàng đầu thế giới này sẽ phục hồi sớm hơn so với dự đoán ban đầu của thị trường.

Trong khi đó, nhà phân tích Rhona O'Connell của công ty dịch vụ StoneX cho biết dù thị trường vàng nhiều khả năng sẽ rơi vào trạng thái phòng thủ khi các nền kinh tế toàn cầu bắt đầu phục hồi bền vững, những yếu tố ủng hộ cho giá vàng vẫn chưa tiêu tan hoàn toàn. Tính từ đầu năm tới nay, giá vàng đã tăng 21% do kim loại quý này thường được coi là một “hàng rào” chống lại lạm phát và mất giá tiền tệ.

Trên thị trường các kim loại quý khác, giá bạc phiên này giảm 2,4% xuống 23,56 USD/ounce, còn giá bạch kim giảm 2,2% xuống 925,24 USD/ounce.

Tại Việt Nam, đầu giờ sáng 24/11, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 55,6 - 56,09 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Giá dầu thế giới tăng hơn 2%

Giá dầu thế giới tăng hơn 2% trong phiên 23-11, sau khi các thông tin lạc quan mới về vắc-xin ngừa dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 khiến giới đầu tư kỳ vọng rằng nhu cầu năng lượng toàn cầu sẽ sớm phục hồi.

Theo đó, giá dầu Brent Biển Bắc phiên này tăng 1,10 USD (tương đương 2,45%) lên 46,06 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) cũng tăng 64 xu (1,51%) lên 43,06 USD/thùng. Cả hai loại dầu chuẩn trên đều tăng 5% vào tuần trước.

Ông Jim Ritterbusch, Chủ tịch của công ty tư vấn Ritterbusch & Associates cho biết tin tức lạc quan trong việc phát triển vaccine ngừa COVID-19 đã thúc đẩy đà tăng mới trên thị trường chứng khoán và cả thị trường dầu mỏ trong phiên 23-11.

Nhà sản xuất dược phẩm AstraZeneca của nước Anh cùng ngày thông báo loại vaccine ngừa COVID-19 của họ có thể đạt hiệu quả khoảng 90%. Ngoài ra, một quan chức Mỹ mới đây cho biết đợt tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên của nước này có thể bắt đầu một hoặc hai ngày sau khi có sự chấp thuận theo quy định.

Theo sau những tin tức về tiến bộ trong điều chế vaccine ngừa COVID-19 là những kỳ vọng rằng nhu cầu dầu sẽ được cải thiện.

Ông John Kilduff, nhà phân tích cấp cao của Again Capital LLC cho biết thị trường dầu đang hưởng lợi từ các tin tức về vaccine ngừa COVID-19 và các số liệu sơ bộ cho thấy nhu cầu nhiên liệu máy bay tăng lần đầu tiên kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát hồi đầu năm nay.

Tâm lý nhà đầu tư cũng được củng cố bởi kỳ vọng rằng Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng Nga và các nhà sản xuất lớn khác (còn gọi là nhóm OPEC+) sẽ gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng "vàng đen". 

Theo dự kiến, OPEC+ sẽ nhóm họp trong hai ngày 30-11 - 1-12 để xem xét các lựa chọn và gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu thêm ít nhất ba tháng tính từ tháng 1/2021.

Theo H.THỦY (Báo Tin Tức)