Giá vé bay dịp Tết Nguyên đán mức rất cao, nhiều đường bay đã kín chỗ

11/01/2024 - 19:04

Còn đúng một tháng nữa sẽ đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, đến nay, nhiều đường bay nội địa đã kín chỗ và mức giá vé bay tăng cao hơn nhiều so với ngày thường.

Các Hãng hàng không đều tăng chuyến và tăng cường bay đêm trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2024. (Ảnh: PV/Vietnam+)

 

Mặc dù các Hãng hàng không đều tăng chuyến, mở thêm các chặng bay vào ban đêm, tuy nhiên, giá vé máy bay dịp cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang ở mức rất cao, thậm chí nhiều đường bay “cạn vé”.

Giá vé cao, nhiều chặng kín chỗ sớm

Khảo sát qua trang bán vé của các Hãng hàng không trong giai đoạn từ ngày 8-14/2 (tức ngày 29 tháng Chạp đến mùng 5 tháng Giêng Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024), chặng bay Thành phố Hồ Chí Minh-Hải Phòng còn vé với giá từ 6,8-7 triệu đồng; Thành phố Hồ Chí Minh-Tuy Hòa mức giá vé khứ hồi dao động từ 8,5-12 triệu đồng.

Đường bay Thành phố Hồ Chí Minh-Thanh Hóa nếu khách bay đêm của các hãng Vietravel Airlines, Vietjet Air và Vietnam Airlines có mức giá từ 6,3-7,3 triệu đồng.

Vé khứ hồi chặng Thành phố Hồ Chí Minh-Hà Nội đi ngày 6/2 và về 17/2 của Vietjet gần 7 triệu đồng; Vietravel Airlines hơn 6,5 đến hơn 7,1 triệu đồng tùy chuyến; Bamboo Airways là 7,5 triệu đồng; Vietnam Airlines có giá vé hạng phổ thông hơn 7,3 triệu đồng.

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, giai đoạn từ 1/2-9/2 (tức 22 tháng Chạp tới 30 tháng Chạp Âm lịch), tỷ lệ đặt chỗ của các hãng bay đang rất cao và gần như kín chỗ. Đơn cử, chặng bay Hà Nội-Vinh (99%), Thành phố Hồ Chí Minh-Huế (92,44%), Thành phố Hồ Chí Minh-Pleiku (90,82%), Thành phố Hồ Chí Minh-Tuy Hòa (84,53%), Thành phố Hồ Chí Minh-Thanh Hóa (93,08%), Thành phố Hồ Chí Minh-Quy Nhơn (92,39%), Thành phố Hồ Chí Minh-Chu lai (95,09%), Thành phố Hồ Chí Minh-Quảng Bình (88,96%), Thành phố Hồ Chí Minh-Vân Đồn (100%), Thành phố Hồ Chí Minh-Vinh (89,03%).

Giai đoạn từ mùng 4 tới 10 tháng Giêng Âm lịch), các đường bay địa phương sẽ đổ dồn về Thành phố Hồ Chí Minh và tỷ lệ đặt chỗ cũng đang rất căng thẳng, gần như kín chỗ.

Cụ thể, chặng từ Cà Mau-Thành phố Hồ Chí Minh (97%), Nha Trang-Thành phố Hồ Chí Minh (79%), Đà Nẵng-Thành phố Hồ Chí Minh (83%), Điện Biên-Hà Nội (81%), Hải Phòng-Thành phố Hồ Chí Minh (88%), Huế-Thành phố Hồ Chí Minh (91%), Phú Quốc-Thành phố Hồ Chí Minh (83%), Pleiku-Hà Nội (110%), Pleiku-Thành phố Hồ Chí Minh (89%), Tuy Hòa-Thành phố Hồ Chí Minh (85%), Thanh Hóa-Thành phố Hồ Chí Minh (93%), Quy Nhơn-Thành phố Hồ Chí Minh (94%), Chu Lai-Thành phố Hồ Chí Minh (106%), Đồng Hới-Thành phố Hồ Chí Minh (88%), Vân Đồn-Thành phố Hồ Chí Minh (80%), Vinh-Thành phố Hồ Chí Minh (91%).

Đại diện Hãng hàng không Bamboo Airways cho biết đến nay, hầu hết các đường bay có nhu cầu cao trong dịp Tết đã được đặt hết vé, điển hình như các chặng bay Thành phố Hồ Chí Minh-Thanh Hoá/Vinh/Hải Phòng/Huế/Quy Nhơn... của Hãng có tỷ lệ đặt chỗ đạt 98-100%. Các đường bay khác như Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh/Đà Nẵng... ghi nhận tỷ lệ đặt vé đạt trên 80% và đang gia tăng nhanh.

Với việc bổ sung 2 máy bay, Bamboo Airways dự kiến tăng trên 20% tải cung ứng trong giai đoạn cao điểm.

Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không dịp cao điểm Tết là rất lớn. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Tương tự, Vietravel Airlines ghi nhận tỷ lệ lấp đầy trung bình của các chặng bay thuận chiều đã đạt trên 89%, trong đó chặng Thành phố Hồ Chí Minh-Quy Nhơn/Đà Nẵng vào các ngày cận Tết tỷ lệ lấp đầy đạt trên 97%. Một số chặng bay đang có lượt đặt chỗ cao là Thành phố Hồ Chí Minh-Hà Nội/Quy Nhơn/Đà Nẵng, Hà Nội-Đà Nẵng.

Hãng hàng không Vietjet Air cũng vừa tiếp nhận tăng cường 4 máy bay "thuê ướt" để phục vụ hành khách trên các chặng bay trong và ngoài nước dịp Tết Giáp Thìn.

Theo báo cáo của các hãng, nhu cầu khai thác các chuyến bay đêm phục vụ người dân về quê ăn tết thông qua các cảng Hàng không Đồng Hới, Phù Cát, Chu Lai, Tuy Hòa, Thọ Xuân, Vinh, Pleiku khá cao. Dự kiến, nhu cầu khai thác đêm trong giai đoạn Tết Giáp Thìn (từ 21/1-25/2 trong khung giờ từ 21 giờ-5 giờ 59) đạt hơn 1.800 chuyến bay, chiếm tỷ trọng khoảng 8% so với tổng số chuyến bay nội địa khai thác toàn mạng.

Hãng bay đều tăng tỷ lệ bán vé ở giá cao

Về vận tải hàng không trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, theo tính toán của Cục Hàng không Việt Nam, từ ngày 25/1-24/2/2024, dự kiến các Hãng hàng không nội địa sẽ khai thác và cung ứng khoảng 5,5 triệu vé trên toàn mạng bay nội địa, tăng 4% so với thời điểm Tết Nguyên đán Qúy Mão.

Đặc biệt, giai đoạn này có tổng số chuyến bay dự kiến đạt xấp xỉ 33.800 chuyến, tăng 14% so với cùng kỳ Tết năm 2023 và tăng 21% so với lịch bay thường lệ hiện tại.

Lý giải về việc vé máy bay quá cao và liệu có giảm, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho rằng giá vé máy bay (cả quốc tế và nội địa) hiện nay đều được thực hiện theo cơ chế giá vé linh hoạt với nhiều dải giá từ thấp đến cao tùy tình hình thị trường (cung-cầu), điều kiện vé, thời điểm xuất vé, chất lượng dịch vụ…

“Hiện tại, các Hãng hàng không Việt Nam đều thực hiện kê khai giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa với nhiều mức giá đáp ứng nhu cầu của hành khách và đảm bảo trong khung giá quy định tại các Thông tư nêu trên,” đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho hay.

Hãng hàng không thực hiện đúng quy định về kê khai giá, niêm yết giá theo đúng quy định. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Phân tích thêm, theo cơ chế thị trường, với những giai đoạn cao điểm (cầu tăng quá lớn so với cung), các Hãng hàng không đều tăng tỷ lệ bán vé ở giá cao. Ngược lại, với những giai đoạn thấp điểm hoặc các chuyến bay lệch đầu dịp lễ Tết, nhu cầu tham gia vận chuyển của hành khách là rất thấp (cầu sụt giảm mạnh so với cung) thì các Hãng bay đều hạ thấp giá vé.

Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không chỉ đạo các cảng hàng không, Hãng hàng không thực hiện đúng quy định về kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cảng hàng không chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ nhu cầu bay đêm của các hãng hàng không trên các đường bay nội địa theo kế hoạch của các hãng hàng không./.

Theo Vietnam+