Giá xăng dầu giảm, người dân và doanh nghiệp 'nhẹ gánh'

11/07/2022 - 19:42

Từ 0h ngày hôm nay 11/7, giá xăng dầu đã giảm mạnh hơn 3.000 đồng/lít, tương ứng khoảng 10%. Điều này khiến cho người dân và doanh nghiệp vui mừng bởi chi phí cho xăng dầu giảm, đồng nghĩa với gánh nặng lên vai đã nhẹ bớt.

Người dân mua xăng tại một điểm kinh doanh xăng, dầu ở Hà Nội. Ảnh: Trần Việt/TTXVN

Bên cạnh những cố gắng tự khắc phục khó khăn của người dân, doanh nghiệp khi giá xăng dầu tăng cao thì cũng có nhiều ý kiến bày tỏ sự ghi nhận cũng như đánh giá cao với những nỗ lực từ Quốc hội, Chính phủ trong việc giảm giá xăng dầu trong nước.

Bà Vũ Tuyết Hạnh, đại diện Công ty Vận tải hàng hóa tuyến Bắc - Nam Cường Thắng cho hay, giá xăng giảm mạnh khiến mọi người trong công ty rất vui mừng. Xăng dầu chiếm tới 50% chi phí giá cước vận tải của doanh nghiệp, việc giá xăng giảm tới 3.000 đồng/lít giúp doanh nghiệp giảm từ 5-7% chi phí. Điều này giúp doanh nghiệp có thêm một khoản để vận hành. 

"Thời gian trước, chúng tôi có xe nhưng không dám chạy vì có những chuyến chỉ hòa vốn, thậm chí lỗ. Nhưng nhà nước đã nhanh chóng thực hiện việc giảm thuế, giúp giá xăng giảm mạnh. Dù giá xăng giảm cũng do yếu tố giá thế giới giảm trong thời gian qua, song điều này cũng thể hiện nỗ lực rất lớn của Chính phủ trong các giải pháp để kìm đà tăng giá. Công ty cũng đã phổ biến tới anh em lái xe và cho vận hành trở lại", bà Vũ Tuyết Hạnh nói. 

Cũng theo chia sẻ của anh Hoàng Văn Kim, lái xe 29 chỗ chạy tuyến Hà Nội - Thanh Hóa - Nghệ An, trước khi giá xăng dầu giảm, mỗi chuyến xe chạy Hà Nội - Nghệ An từ 2 - 3 ngày, sau khi trừ các chi phí, lái xe được khoảng 2,5 - 3 triệu đồng bỏ túi. Nay với mức giá xăng dầu đồng loạt giảm 3.000 đồng/lít, mỗi chuyến xe như vậy, chúng tôi có thêm khoảng 300.000 - 400.000 đồng, thêm chi phí trang trải sinh hoạt gia đình.

"Chúng tôi là người dân thì rất vui khi giá xăng giảm. Bởi xăng giảm thì rõ ràng chi phí ít đi. Tôi cũng hi vọng rằng, sau đây thì giá cả các mặt hàng sinh hoạt hàng ngày cũng sẽ hạ nhiệt, giúp người dân dễ thở hơn", an Hoàng Văn Kim nói thêm.

Rõ ràng, giá xăng dầu giảm mạnh không chỉ giúp người dân được hưởng lợi trực tiếp từ giá xăng mà còn có thể hưởng lợi gián tiếp từ việc giảm giá các loại hàng hóa, dịch vụ.

Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, giá xăng giảm với các động thái điều hành giảm thuế của Chính phủ là hết sức phấn khởi, bởi giúp doanh nghiệp nói chung và ngành vận tải nói riêng giảm chi phí sản xuất, vận hành. Tuy vậy, diễn biến giá xăng dầu thế giới vẫn hết sức khó dự đoán, trong khi đó, ở trong nước, dư địa giảm giá vẫn còn. Chính phủ, các bộ ngành có thể tiếp tục đề xuất mạnh việc giảm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt để giá xăng giảm xuống nữa, giúp giá cả thị trường, chi phí giảm, doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh. 

Ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Minh Thành Phát cũng cho rằng, việc giảm thuế đối với mặt hàng xăng dầu là giải pháp hữu hiệu. Xăng dầu cũng là mặt hàng thiết yếu chứ không phải mặt hàng xa xỉ. Do đó, “đánh” thuế tiêu thụ đặc biệt vào mặt hàng này là chưa hợp lý. Thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ đánh vào những mặt hàng xa xỉ như rượu bia, thuốc lá hay ô tô hạng sang, trong khi xăng dầu là mặt hàng dùng cho cả sản xuất và tiêu dùng.

Theo chia sẻ của chuyên gia Vũ Vinh Phú, cùng với giá thế giới giảm, việc điều hành giảm thuế bảo vệ môi trường để giảm giá xăng dầu trong nước thể hiện sự nỗ lực lớn từ Chính phủ. Tuy vậy, những diễn biến về nguồn cung xăng dầu, xung đột Nga - Ukraine vẫn căng thẳng... Giá dầu thế giới rất khó dự báo, có thể giảm trong kỳ điều hành này, nhưng sẽ quay trở lại tăng vào thời gian tới. Do vậy, các bộ, ngành cần tiếp tục tính toán, cân nhắc và đề xuất các giải pháp để giảm thuế trên xăng dầu, từ đó giảm giá xăng dầu. 

Ngoài ra, giá xăng giảm, nhưng chưa chắc giá cả tiêu dùng trên thị trường đã giảm ở mức tương ứng. Nhiều mặt hàng thiết yếu vẫn có thế sẽ neo ở mức cao, ông Vũ Vinh Phú chia sẻ.

Theo Bộ Công Thương, thời gian vừa qua, trước việc giá xăng dầu liên tục tăng cao, Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Công Thương và các đơn vị liên quan rà soát và báo cáo Chính phủ đề xuất, trình Ủy ban thường vụ Quốc hội giảm thuế bảo vệ môi trường đối với các loại xăng dầu về mức thấp nhất trong khung thuế bảo vệ môi trường thuộc thẩm quyền quyết định của Ủy ban thường vụ Quốc hội. 

Ngày 8 tháng 7 năm 2022, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 20/2022/UBTVQH15 về việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn theo mức Chính phủ đề xuất và bắt đầu áp dụng từ ngày 11/7/2022, việc này góp phần hỗ trợ giảm giá xăng dầu trong nước.

Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã có quyết định điều hành giá xăng dầu theo chu kỳ từ 0h ngày hôm nay 11/7, thay vì mốc thời gian 15h như trước đây. Theo đó, giá xăng E5 RON92 giảm 3.103 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành, còn 27.788 đồng/lít; giá xăng RON95 giảm 3.088 đồng/lít, còn 29.675 đồng/lít. Giá dầu diesel giảm 3.022 đồng/lít, xuống mức 26.593 đồng/lít; giá dầu hỏa giảm 2.008 đồng/lít, xuống mức 26.345 đồng/lít.

Theo ĐỨC DŨNG (TTXVN)