Giá xăng dầu hôm nay (13-8): Giảm tốc

13/08/2022 - 09:24

Lo ngại suy thoái tiếp tục đẩy giá dầu lao dốc khiến dầu Brent khó có thể trở lại mốc giá 3 con số. Dầu Brent giảm xuống mức 98,15 USD/thùng, WTI 92,09 USD/thùng.

Giá xăng dầu thế giới

Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tuần, giá “vàng đen” đã giảm trong khoảng 2% với kỳ vọng gián đoạn nguồn cung ở Vịnh Mexico của Mỹ chỉ là ngắn hạn, trong khi lo ngại suy thoái đang “che lấp” triển vọng nhu cầu.

Cụ thể, giá dầu thô Brent giao tháng 10 giảm 1,45 USD, tương đương 1,5%, xuống mức 98,15 USD thùng; dầu thô WTI của Mỹ giảm 2,25 USD, tương đương 2,4%, xuống mức 92,09 USD/thùng.

Giá xăng dầu hôm nay (13-8): Giảm tốc

Giá dầu quay đầu "hạ nhiệt". Ảnh minh họa: Oilprice

Ngay phiên giao dịch trước đó, cả hai hợp đồng chuẩn này đã tăng hơn 2%.

Phil Flynn, nhà phân tích tại Price Futures Group nhận xét, giá đã “rút lui” một chút sau cú “leo dốc” hôm trước.

Dù quay đầu “trượt dốc” nhưng cả Brent và WTI đều đã có một tuần tăng giá, với dầu thô Brent tăng 3,4% sau cú giảm sốc hơn 10% tuần trước, dầu thô WTI tăng 3,5%.

Ngày 11-8, Shell, nhà sản xuất dầu hàng đầu tại Vịnh Mexico cho biết đã tạm dừng sản xuất tại 3 giàn khoan nước sâu có công suất tổng hợp là 410.000 thùng dầu/ngày.

Theo một quan chức cảng Louisiana, một đoạn đường ống dẫn dầu bị hư hỏng được thay thế vào cuối ngày 12-8 sẽ cho phép nối lại hoạt động sản xuất tại 7 giàn khoan dầu ngoài khơi Vịnh Mexico của Mỹ.

Cindy Babski, người phát ngôn của Shell, cho biết đường ống Amberjack, một trong hai đường ống bị dừng do rò rỉ, đã hoạt động trở lại với công suất giảm. Đường ống Sao Hỏa dự kiến được nối lại hoạt động vào cuối ngày 12-8.

Thị trường cũng chịu tác động bởi dự báo tăng trưởng nhu cầu trái ngược giữa Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA).

OPEC đã cắt giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới vào năm 2022 xuống 260.000 thùng/ngày. OPEC dự kiến nhu cầu sẽ tăng 3,1 triệu thùng/ngày trong năm nay.

Trong khi đó, IEA nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới lên 2,1 triệu thùng/ngày, với lý do nhu cầu chuyển đổi từ khí sang dầu trong sản xuất điện.

IEA cũng nâng triển vọng nguồn cung dầu của Nga thêm 500.000 thùng/ngày vào nửa cuối năm nay nhưng cho biết OPEC sẽ phải vật lộn để tăng sản lượng.

Giá xăng dầu hôm nay (13-8): Giảm tốc

OPEC cắt giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới. Ảnh minh họa: Reuters 

Ole Hansen, người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank, cho biết: “Chúng tôi đang chứng kiến sự suy giảm kinh tế, nhưng không rõ liệu nó có phải là sự suy giảm lớn như một số triển vọng gần đây đã dự đoán hay không”. Hansen nhận xét nhu cầu sẽ giảm, nhưng nguồn cung vẫn là mối quan tâm chính.

Các biện pháp trừng phạt của châu Âu đối với dầu của Nga sẽ được thắt chặt vào cuối năm nay. Cùng thời điểm, Mỹ và các nền kinh tế phát triển khác sẽ cùng “xả” kho dự trữ dầu chiến lược trong vòng 6 tháng.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 13-8 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 23.725 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 24.669 đồng/lít; dầu diesel không quá 22.908 đồng/lít; dầu hỏa không quá 23.320 đồng/lít và dầu mazut không quá 16.548 đồng/kg.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước nói trên đã được điều chỉnh giảm tại phiên điều hành giá chiều 11-8 của Liên Bộ Tài chính - Công Thương. Giá xăng dầu đã giảm quanh mốc 1.000 đồng/lít, riêng mặt hàng dầu mazut vẫn giữ nguyên giá.

Đây là lần giảm thứ 5 liên tiếp của mặt hàng xăng trong nước.

Theo Quân Đội Nhân Dân