Giá xăng dầu hôm nay (20-8): Tăng nhẹ

20/08/2022 - 08:02

Giá xăng dầu giao động nhẹ theo hướng tăng. Giá dầu thô WTI vượt 90 USD/thùng, dầu thô Brent gần 97 USD/thùng.

Giá xăng dầu thế giới

Giá dầu đã nhích nhẹ trong phiên giao dịch đầy biến động trước khi kết thúc tuần giao dịch.

Cụ thể, theo Reuters, giá dầu thô Brent giao tháng 10 tăng 13 cent, tương đương 0,13%, lên mức 96,72 USD/thùng. Giá dầu thô WTI của Mỹ tăng 27 cent, tương đương 0,3%, lên mức 90,77 USD/thùng.

Dù tăng liên tiếp 3 phiên, nhưng tính cả tuần, cả dầu Brent và WTI đều giảm giá khoảng 1,5%.

Giá dầu nhích nhẹ tại phiên giao dịch cuối cùng của tuần. Ảnh minh họa: Oilprice

“Vàng đen” đã bắt đầu phiên giao dịch với đà tăng nhẹ. Sau đó, giá dầu bất ngờ quay đầu lao dốc, chịu tác động bởi lo ngại suy thoái kinh tế sẽ làm suy yếu nhu cầu dầu thô và và sự “trỗi dậy” của đồng bạc xanh khiến giá dầu thô trở lên đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Reuters đưa tin, giá dầu nhanh chóng tăng vọt trong phiên giao dịch đầy bất ổn sau nhận xét của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Richmond Thomas Barkin rằng động lực tăng lãi suất cũng cần được cân bằng với tác động của việc tăng lãi suất lên nền kinh tế.

Người đứng đầu Fed cho biết còn rất nhiều thời gian trước khi quyết định tăng mức lãi suất lớn như thế nào tại cuộc họp chính sách của Fed sẽ diễn ra trong 1 tháng nữa.

Những dữ liệu về tăng trưởng việc làm, nhà ở và chỉ số tiêu dùng tháng 8 sẽ tác động đến quyết định của Fed. Ngân hàng Trung ương Mỹ dự kiến sẽ tăng lãi suất chính sách thêm 50 hoặc 75 điểm cơ bản vào tháng tới.

Đà tăng của giá dầu sau đó đã giảm dần do lo ngại của nhà đầu tư về việc tăng lãi suất sắp tới đã “lắng lại”.

Việc đồng USD tăng lên mức cao nhất trong vòng 5 tuần cũng hạn chế mức tăng của dầu thô bởi đồng bạc xanh tăng giá khiến giá dầu trở nên đắt hơn đối với người mua bằng các loại tiền tệ khác.

Jim Ritterbusch ở Công ty tư vấn kinh doanh dầu mỏ Ritterbusch and Associates nhận xét, xu hướng đồng USD mạnh kéo dài sẽ tạo ra một cơn gió lớn chống lại mức tăng giá dầu bền vững.

Giá dầu sẽ tiếp tục biến động. Ảnh minh họa: Bloomberg

Trong một diễn biến khác, Haitham Al Ghais, Tổng thư ký mới của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cho biết khá lạc quan về nhu cầu dầu năm 2023 và cho rằng thế giới đang có cách đối phó áp lực kinh tế của lạm phát rất tốt.

Trong khi đó, dự trữ dầu thô của Mỹ trong tuần trước đã giảm sốc, tới 7,1 triệu thùng, theo Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA). Mức giảm này quá lớn so với dự báo giảm chỉ 275.000 thùng của các nhà phân tích. Dự trữ xăng của Mỹ cũng giảm 4,6 triệu thùng, cao hơn nhiều so với mức giảm dự kiến 1,1 triệu thùng.

Tuy nhiên, theo Baker Hughes Co, số lượng giàn khoan dầu của Mỹ, một chỉ số ban đầu cho nguồn cung tương lai, không thay đổi, duy trì ở mức 601.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 20-8 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 23.725 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 24.669 đồng/lít; dầu diesel không quá 22.908 đồng/lít; dầu hỏa không quá 23.320 đồng/lít và dầu mazut không quá 16.548 đồng/kg.

Theo MAI HƯƠNG (Quân đội nhân dân)