Giá xăng dầu hôm nay (24-9): Trượt dốc sâu

24/09/2022 - 08:28

Giá xăng dầu trượt dốc sâu. Dầu thô Brent giảm xuống mức 86,15 USD/thùng, WTI lao xuống dưới mốc 80 USD/thùng.

Giá xăng dầu thế giới

Kết thúc phiên giao dịch ngày 23-9, giá dầu giảm khoảng 5%, xuống mức thấp nhất trong 8 tháng khi đồng USD chạm mức cao nhất trong hơn hai thập kỷ do lo ngại lãi suất tăng sẽ đẩy các nền kinh tế lớn vào suy thoái, giảm nhu cầu về dầu mỏ.

Giá xăng dầu trượt dốc khá sâu vào phiên giao dịch cuối cùng của tuần. Ảnh minh họa: Reuters 

Giá dầu Brent giao tháng 11 giảm 4,31 USD, tương đương 4,76%, xuống mức 86,15 USD/thùng, giảm khoảng 6% trong tuần. Dầu thô WTI của Mỹ giảm 4,75 USD, tương đương 5,69%, xuống mức 78,74 USD/thùng, giảm khoảng 7% trong tuần.

Đây là tuần giảm thứ tư liên tiếp đối với cả hai điểm chuẩn kể từ tháng 12-2021. Cả hai đều nằm trong vùng quá bán về mặt kỹ thuật..

Giá xăng và dầu diesel kỳ hạn của Mỹ cũng giảm hơn 5%.

Ngày 21-9, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản. Các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới như Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ, Ngân hàng Norges và Ngân hàng Trung ương Indonesia, Ngân hàng Dự trữ Nam Phi cũng tăng lãi suất, điều này làm gia tăng nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu.

Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đã tăng lãi suất chủ chốt thêm 50 điểm cơ bản lên 2,25% và cho biết họ sẽ tiếp tục phản ứng mạnh mẽ khi cần thiết đối với lạm phát.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại công ty phân tích và dữ liệu OANDA nhận xét có vẻ như các ngân hàng trung ương sẵn sàng tiếp tục tăng lãi suất và điều đó sẽ làm suy yếu cả hoạt động kinh tế và triển vọng nhu cầu dầu thô trong ngắn hạn.

Đồng bạc xanh cao so với rổ tiền tệ khác cũng làm giảm nhu cầu đối với dầu bằng cách làm cho nhiên liệu này trở nên đắt hơn đối với những người mua sử dụng các loại tiền tệ khác.

John Kilduff, đối tác của Again Capital LLC ở New York cho biết đồng USD tăng cao đẩy các mặt hàng giao dịch bằng USD như dầu mỏ xuống và lo ngại về cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu ngày một gia tăng khi các ngân hàng trung ương tăng lãi suất.

Kỳ vọng nguồn cung thêm từ Iran ngày một mờ dần. Ảnh minh họa: Reuters 

Một cuộc khảo sát cho thấy tháng 9 này, suy thoái trong hoạt động kinh doanh của khu vực đồng euro trầm trọng hơn. Suy thoái xuất hiện khi người tiêu dùng kiềm chế chi tiêu và khi các chính phủ thúc giục tiết kiệm năng lượng sau động thái của Nga cắt giảm nguồn cung cho châu Âu.

Các chỉ số chính của Phố Wall đã giảm hơn 2% khi các nhà đầu tư lo ngại các hành động chính sách diều hâu của Fed có thể gây ra suy thoái và giảm thu nhập của doanh nghiệp.  

Về phía nguồn cung, các nỗ lực nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 đã bị đình trệ khi Tehran kiên quyết khép lại các cuộc điều tra của cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc, làm giảm kỳ vọng về sự phục hồi xuất khẩu dầu thô của Iran.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 24-9 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 21.781 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 22.584 đồng/lít; dầu diesel không quá 22.536 đồng/lít; dầu hỏa không quá 22.441 đồng/lít và dầu mazut không quá 14.656 đồng/kg.

Theo MAI HƯƠNG (Quân đội nhân dân)