Giá xăng dầu hôm nay 30-9: Tiếp tục trái chiều đầu phiên

30/09/2022 - 08:23

Sau khi cùng giảm chưa đến 1 USD phiên trước đó, giá xăng dầu hôm nay trở về trái chiều với dầu thô WTI tăng nhẹ, Brent chững ở mức 88,49 USD/thùng.

Giá xăng dầu thế giới

Theo Oilprice, lúc 6 giờ ngày 30-9 (giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 11 “neo” ở mức 88,49 USD/thùng.

Cùng thời điểm, giá dầu thô WTI của Mỹ giao tháng 11 được giao dịch ở mức 81,63 USD/thùng, tăng 0,4 USD, tương đương 0,49%.

Giá xăng dầu biến động, "hóng" quyết định của OPEC+.  Ảnh minh họa: Reuters

Ngày 29-9, giá dầu tiếp tục có một phiên giao dịch đầy biến động. Giá dầu đã có lúc tăng lên hơn 90 USD/thùng và sau đó lao dốc khi các nhà giao dịch cân nhắc triển vọng kinh tế xấu đi trước khả năng OPEC+ cắt giảm sản lượng vào tuần tới.

Cụ thể, giá dầu Brent giao tháng 11 giảm 83 cent, tương đương 0,93%, xuống mức 88,49 USD/thùng, sau khi tăng cao tới 90,12 USD/thùng trong phiên. Dầu thô WTI của Mỹ giao tháng 11 giảm 92 cent xuống mức 81,23 USD/thùng.

Một nguồn tin từ OPEC cho Reuters biết rằng việc cắt giảm sản lượng cho tháng 11 "có thể xảy ra", trong khi hai nguồn tin từ OPEC+ cho biết các thành viên chủ chốt đã nói về chủ đề này.

Theo Reuters, trong tuần này Nga có khả năng sẽ đề xuất OPEC+ giảm sản lượng dầu khoảng 1 triệu thùng/ngày.

Ryan Dusek, một thành viên cấp cao của Nhóm tư vấn rủi ro hàng hóa tại Opportune LLP cho biết hiện tại, thị trường dầu mỏ đang chao đảo giữa sự phá hủy nhu cầu do Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) gây ra và nguồn cung dầu bị thắt chặt.

Trong khi đó, thị trường chứng khoán Mỹ rơi vào lo lắng rằng cuộc chiến chống lạm phát tích cực của Fed có thể cản trở nền kinh tế Mỹ, và khi các nhà đầu tư lo lắng về sự thay đổi của thị trường tiền tệ và nợ toàn cầu.

Craig Erlam, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA nhận xét, giao dịch bấp bênh sẽ tiếp tục cho đến tuần sau trừ khi có được sự rõ ràng hơn từ các nguồn OPEC+ về quy mô có thể xảy ra của bất kỳ điều chỉnh nào và ý nghĩa của nó đối với các hạn ngạch bị bỏ lỡ trước đó.

Chỉ số USD giảm cũng tác động không nhỏ đến giá xăng dầu tuần này. Ảnh minh họa: Reuters 

Trong một diễn biến khác, mối đe dọa về cơn bão Ian đã giảm, dự kiến sản lượng dầu của Mỹ sẽ quay trở lại trong những ngày tới.

Tại Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, kỳ nghỉ lễ quốc khánh kéo dài một tuần sắp tới sẽ khá ảm đạm. Dự kiến du lịch sẽ đạt mức thấp nhất trong nhiều năm trong thời gian nghỉ lễ này do các quy định “Không Covid” của Bắc Kinh khiến người dân phải ở nhà trong khi nỗi lo kinh tế hạn chế tiêu dùng.

Đến thời điểm hiện tại, cả dầu thô Brent và WTI đang duy trì được mức tăng hằng tuần sau chuối 4 tuần giảm sốc. Đầu tuần này, hai mặt hàng chuẩn đã phục hồi từ mức thấp nhất trong vòng 9 tháng, được thúc đẩy bởi sự sụt giảm của chỉ số USD và mức giảm tồn kho nhiên liệu của Mỹ lớn hơn dự kiến.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 30-9 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 21.781 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 22.584 đồng/lít; dầu diesel không quá 22.536 đồng/lít; dầu hỏa không quá 22.441 đồng/lít và dầu mazut không quá 14.656 đồng/kg.

Theo như quy định, ngày mai (1-10) sẽ là ngày Liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh giá xăng dầu trong nước. Tuy nhiên, vì rơi vào ngày nghỉ (thứ Bảy) nên kỳ điều hành giá sẽ được chuyển sang thứ Hai tới. Dự kiến giá xăng dầu trong nước sẽ được điều chỉnh giảm nhẹ do giá xăng dầu thế giới thời gian qua "lao dốc".

Theo MAI HƯƠNG (Quân đội nhân dân)