Giá xăng dầu hôm nay (7-9): Lao dốc

07/09/2022 - 08:32

Giá xăng dầu đã đảo ngược đà tăng, lao dốc nhanh xuống mức 92,83 USD/thùng đối với dầu thô Brent, và 86,88 USD/thùng đối với dầu thô WTI.

Giá xăng dầu thế giới

Theo Oilprice, lúc 6 giờ ngày 7-9 (giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent ở mức 92,83 USD/thùng. Cùng thời điểm, giá dầu thô WTI của Mỹ được giao dịch ở mức 86,87 USD/thùng.

Giá xăng dầu đảo ngược đà tăng, lao dốc. Ảnh minh họa: Getty 

Giá dầu thô trượt dốc khoảng 3% do thị trường tiếp tục lo ngại triển vọng các ngân hàng trung ương tiếp tục tăng cao lãi suất và tình hình Covid-19 ở Trung Quốc sẽ làm suy yếu nhu cầu nhiên liệu. Giá dầu thô giảm, đảo ngược đà tăng trước đó sau quyết định cắt giảm mục tiêu sản lượng đầu tiên kể từ năm 2020 của OPEC+.

Cụ thể, giá dầu thô Brent giao tháng 11 chốt phiên giao dịch ở mức 92,83 USD/thùng, giảm 2,91 USD, tương đương 3,04%. Giá dầu thô WTI của Mỹ lao dốc xuống còn 86,88 USD/thùng.

Nhà môi giới dầu Tamas Varga của công ty môi giới dầu PVM nhận xét giá dầu thô lao dốc vì tin tức OPEC+ cắt giảm mục tiêu sản lượng cho tháng 10 hiện đã “có mặt” trên thị trường và trọng tâm tạm thời chuyển sang lo ngại về kinh tế và lạm phát, trong đó hai yếu tố liên quan là việc Trung Quốc áp dụng các biện pháp phong tỏa nhằm kiềm chế sự lây lan của Covid-19 và quyết định về lãi suất của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ngày mai (8-9).

Hiện Trung Quốc đã nới lỏng một số hạn chế Covid-19 nhưng mở rộng biện pháp phong tỏa ở Thành Đô. Điều này làm gia tăng lo ngại rằng lạm phát cao và tăng lãi suất sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu dầu.

Trong khi đó, đồng USD tăng thêm khoảng 0,6%, được thúc đẩy bởi các dữ liệu khả quan từ ngành dịch vụ của Mỹ, cũng gây áp lực lên giá dầu thô.

Thông tin về hoạt động của lĩnh vực dịch vụ làm dấy lên kỳ vọng rằng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục tăng lãi suất. Điều này có thể gây ra suy thoái và làm giảm nhu cầu nhiên liệu.

Phil Flynn, nhà phân tích của Price Futures Group ở Chicago cho biết về cơ bản, nguồn cung thắt chặt và lo ngại về sự suy giảm kinh tế có thể xảy ra trong tương lai đã tạo ra nhiều bất ổn trên thị trường.

Dữ liệu từ Viện Dầu mỏ và Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ trong hôm nay và ngày mai sẽ tác động đến giá dầu thô. Ảnh minh họa: Oilprice

Về phía nguồn cung, các dấu hiệu cho thấy một thỏa thuận nhằm phục hồi thỏa thuận hạt nhân của Iran với các cường quốc trên thế giới đã ít thách thức giá dầu thô hơn. Ít có khả năng OPEC+ sẽ tiếp tục giảm sản lượng, Bob Yawger, Giám đốc phụ trách hợp đồng năng lượng tại Mizuho cho biết. Ông Yawger cho biết, OPEC sẽ không cắt giảm sản lượng nếu Iran không tiếp dầu cho thị trường.

Hôm 5-9, người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) cho biết ông ít hy vọng về sự hồi sinh nhanh chóng của thỏa thuận.

Vì kỳ nghỉ Lễ Lao động của Mỹ nên báo cáo hàng tuần về dự trữ dầu thô của Mỹ từ Viện Dầu mỏ và Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ sẽ được công bố vào hôm nay và ngày mai, muộn hơn một ngày so với thường lệ. Dữ liệu từ những báo cáo này sẽ tác động không nhỏ đến sự tăng-giảm của giá dầu thô trong ngày và những ngày tới.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 7-9 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 23.359 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 24.230 đồng/lít; dầu diesel không quá 25.188 đồng/lít; dầu hỏa không quá 25.445 đồng/lít và dầu mazut không quá 16.077 đồng/kg.

Giá xăng dầu trong nước nói trên đã được Liên bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh tại kỳ điều hành giá chiều 5-9 với giá xăng RON 95 giảm 439 đồng/lít, giá dầu tăng quanh mốc 1.400 đồng/lít, giá dầu mazut giảm 471 đồng/kg.

Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu trong nước đã trải qua 23 lần điều chỉnh, trong đó 13 lần tăng, 9 lần giảm và một lần giữ nguyên.

Theo MAI HƯƠNG (Quân đội nhân dân)