Giải đáp thắc mắc về chọn ngành, chọn trường

25/07/2022 - 07:57

Tại ngày hội tư vấn xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2022 diễn ra sáng 24/7 tại Hà Nội, đại diện Bộ Giáo dục và Ðào tạo cũng như các trường đại học đã giải đáp những thắc mắc cho thí sinh và phụ huynh về thông tin liên quan tuyển sinh, lựa chọn phương thức xét tuyển và tư vấn chọn ngành, chọn trường để giúp các em có quyết định đúng đắn.

Ðại diện các trường tư vấn cho thí sinh, phụ huynh tại Ngày hội tư vấn xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2022.

Ngày hội tư vấn tuyển sinh được tổ chức ngay sau khi Bộ Giáo dục và Ðào tạo công bố kết quả điểm, phổ điểm kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Nét mới của quy chế tuyển sinh năm nay là sau khi có điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông các em mới đăng ký nguyện vọng xét tuyển.

Một số băn khoăn

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Ðào tạo, từ nay đến 17 giờ ngày 20/8, thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng. Việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển đối với các phương thức xét tuyển thực hiện theo hình thức trực tuyến trên hệ thống Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Ðào tạo hoặc trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Tại ngày hội tư vấn tuyển sinh, nhiều học sinh, phụ huynh băn khoăn về cách thức đăng ký nguyện vọng, điều chỉnh nguyện vọng; không đỗ nguyện vọng 1 và phải xét nguyện vọng 2 thì có được xét công bằng với thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 hay không... Học sinh Mai Anh Vũ (Quảng Ninh) đi xe khách một mình lên Hà Nội trước một ngày để tham gia ngày hội tư vấn xét tuyển. Vũ hơi buồn vì điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông thấp hơn dự kiến, nhưng em vẫn nghĩ sẽ đỗ nguyện vọng 2 hoặc nguyện vọng 3. Vũ chọn tổ hợp A01 với tổng điểm ba môn là 25,75 để xét tuyển đại học: “Nguyện vọng 1 em đăng ký vào Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, nhưng khả năng không đủ điểm trúng tuyển vì điểm chuẩn năm trước là gần 27. Em mong muốn tìm hiểu thêm cách xét tuyển để điều chỉnh nguyện vọng”.

Thức dậy từ 3 giờ sáng, Nguyễn Tiến Ðạt thuê xe từ Thái Bình lên Hà Nội: “Em lựa chọn tổ hợp A00, với điểm ba môn là 26,25. Dự định đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường đại học Công nghiệp Hà Nội, ngành kỹ thuật ô-tô, nhưng em cũng rất lo lắng vì điểm chuẩn mấy năm nay biến động khá phức tạp”. Trong khi đó, một số học sinh có điểm thi ba môn, hơn 27 nhưng vẫn lo lắng về điểm chuẩn có thể tăng, cho nên mong được tư vấn về cách sắp xếp nguyện vọng cũng như tham khảo thêm về một số ngành học, thông tin học phí và cơ hội việc làm sau khi ra trường.

Cũng tại ngày hội, một phụ huynh cho rằng, con mình đã trúng tuyển theo phương thức xét tuyển của một trường đại học, trường này đã yêu cầu thí sinh phải cam kết sẽ đặt nguyện vọng 1 vào trường khi đăng ký nguyện vọng trên hệ thống xét tuyển của Bộ Giáo dục và Ðào tạo. Phụ huynh cho rằng, liệu Bộ Giáo dục và Ðào tạo yêu cầu đăng ký tất cả các nguyện vọng lên hệ thống có phù hợp không? Một số phụ huynh băn khoăn khi nhiều thí sinh nhận được thông tin “đã trúng tuyển có điều kiện” của các trường trước khi có kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông, nhưng vẫn phải chờ điểm thi mới đăng ký xét tuyển. Một số phụ huynh khác không rõ đăng ký xét tuyển theo phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp thì đăng ký luôn trên hệ thống xét tuyển của Bộ Giáo dục và Ðào tạo hay vẫn phải đăng ký với trường...

Xét các nguyện vọng công bằng như nhau

Trước những băn khoăn, lo lắng của thí sinh, phụ huynh, PGS, TS Vũ Thị Hiền, Trưởng phòng Ðào tạo, Trường đại học Ngoại thương cho rằng, trường đã đưa tất cả danh sách thí sinh “trúng tuyển có điều kiện” theo phương thức xét tuyển lên trang web của trường. Lý giải về việc thí sinh “trúng tuyển có điều kiện”, PGS, TS Vũ Thị Hiền giải thích, “trúng tuyển có điều kiện” là cần điều kiện về điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Tuy nhiên, thí sinh chỉ chính thức trúng tuyển vào 1 nguyện vọng khi đăng ký tất cả các nguyện vọng của mình trên hệ thống của Bộ Giáo dục và Ðào tạo, bao gồm cả các nguyện vọng đã được các trường thông báo trúng tuyển tạm thời. Năm nay, tất cả những phương thức xét tuyển không liên quan tới điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông thì các trường có thể xét sớm và có danh sách “trúng tuyển có điều kiện”.

“Trường hợp đăng ký xét tuyển bằng phương thức xét tuyển có liên quan đến điểm thi tốt nghiệp, thí sinh vẫn phải có một bước là đăng ký trên hệ thống xét tuyển của trường và chờ thời điểm hệ thống xét tuyển của Bộ Giáo dục và Ðào tạo mở để đăng ký khi có điểm thi. Vì vậy, thí sinh trong diện này không nên lo lắng vì phải “xét sau” mà trên hệ thống của Bộ Giáo dục và Ðào tạo, các nguyện vọng của thí sinh sẽ được xét ngang bằng nhau”, PGS, TS Vũ Thị Hiền lưu ý.

Với trường hợp thí sinh “trúng tuyển sớm” vào một trường, liệu có thể đăng ký xét tuyển vào các trường, ngành khác không, TS Nguyễn Ðào Tùng, Chủ tịch Hội đồng trường, Học viện Tài chính khẳng định, các em hoàn toàn có quyền. Thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển nhưng nếu trường đó chưa phải là nơi mong muốn nhất thì các em vẫn có thể đặt ưu tiên nguyện vọng ở ngành, trường khác khi đăng ký trên hệ thống xét tuyển của Bộ Giáo dục và Ðào tạo. Quy định mới của Bộ Giáo dục và Ðào tạo mặc dù khiến các trường vất vả hơn nhưng đã tạo điều kiện tốt nhất để thí sinh có thể trúng tuyển vào ngành, trường mong muốn.

PGS, TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Ðào tạo) cho biết, theo quy chế, thí sinh sử dụng tài khoản đã được cấp để đăng ký, điều chỉnh bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần từ nay tới 17 giờ ngày 20/8. Thí sinh không nên đăng ký ngay mà cần tìm hiểu kỹ, để tránh sai sót, nhầm lẫn, nhưng không nên để quá sát thời gian hệ thống đóng lại mới đăng ký.

Ðáng chú ý, thí sinh phải đăng ký tất cả các nguyện vọng xét tuyển của mình trên hệ thống xét tuyển của Bộ Giáo dục và Ðào tạo theo thứ tự ưu tiên. Sau khi hệ thống lọc ảo, thí sinh sẽ chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất trong số các nguyện vọng đủ điều kiện trúng tuyển. Một số cơ sở đào tạo yêu cầu thí sinh làm cam kết trúng tuyển trước thời gian quy định là vi phạm quy chế tuyển sinh. Thanh tra Bộ Giáo dục và Ðào tạo sẽ vào cuộc làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định.

Phổ điểm kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông giữ ổn định

Ngày 24/7, Bộ Giáo dục và Ðào tạo công bố điểm thi và phổ điểm kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022. Cụ thể: môn Toán có điểm trung bình là 6,47 và điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 7,8; môn Ngữ văn là 6,51 và 7; môn Vật lý là 6,72 và 7,25; môn Hóa học là 6,7 và 8; môn Sinh học là 5,02 và 4,5; môn Lịch sử là 6,34 và 7; môn Ðịa lý là 6,68 và 7; môn Giáo dục công dân là 8,3 và 8,5; môn tiếng Anh là 5,15 và 3,8.

Theo đánh giá, phổ điểm kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay giữ ổn định, không có sự thay đổi lớn so với năm 2021. Việc công bố điểm thi và phổ điểm kỳ thi sẽ giúp thí sinh tham khảo để cân nhắc các nguyện vọng đăng ký xét tuyển, sắp xếp thứ tự ưu tiên các nguyện vọng, có lựa chọn phù hợp nhất với bản thân.

Theo Nhân Dân

 

Liên kết hữu ích