Giải mã Oman: Tuyển Việt Nam có cơ hội giành điểm

12/10/2021 - 14:04

Nhìn tổng thể, Oman cân bằng nhưng không vượt trội và tồn tại những hạn chế nhất định, nên đội tuyển Việt Nam có thể giành điểm nếu khai thác tốt các vấn đề của đội chủ nhà (23h ngày 12-10).

Viên kim cương của Ivankovic

Ở vòng loại World Cup 2022, ngoại trừ trận thắng Nhật Bản sử dụng hàng tiền vệ giăng ngang, HLV Branko Ivankovic xây dựng tuyến giữa hình kim cương.

Harib Al-Saadi là thủ lĩnh lối chơi của Oman

Đây cũng là phong cách quen thuộc của nhà cầm quân người Croatia trong nhiều năm huấn luyện.

Trong hệ mà Ivankovic triển khai, Harib Al-Saadi đóng vai trò quan trọng. Là một người có thiên hướng tấn công, anh hoạt động ở đỉnh dưới viên kim cương.

Điều này giúp Oman duy trì cân bằng trong việc điều phối bóng, đồng thời Al-Saadi đưa ra những đường bóng phản công trung lộ sắc bén.

Trong cuộc so tài với đội tuyển Việt Nam, Al-Saadi sẽ là bệ phóng cho những pha tấn công của Oman.

Đồng thời, ngay phía trên Al-Saadi là Salaah Al-Yahyaei. Đây là một tiền vệ khéo léo với khả năng triển khai tấn công tốt, đặc biệt ở khâu mở bóng ra biên cho các đồng đội bứt tốc.

Kiểm soát cặp Al-Saadi - Al-Yahyaei, những người rất hiểu nhau vì cùng đá một CLB, là một thử thách cho bộ đôi Hoàng Đức - Tuấn Anh.

Tốc độ hai biên

Một trong những vũ khí tấn công quen thuộc của Oman là Al-Yahyaei đẩy bóng ra cánh cho Abdullah Fawaz hoặc Zahir Al-Aghbari băng lên.

Fawaz sở hữu những pha bóng tốc độ

Đây là những mắt xích khác trong viên kim cương của ông Ivankovic.

Fawaz và Al-Yahyaei đều là những gương mặt mới, nổi lên dưới thời Ivankovic. Trong đó, người sau mới 22 tuổi và được xem là tương lai của Oman.

Al-Yahyaei đá lệch phải, trong khi Fawaz lệch trái. Họ có thể di chuyển giữa trung lộ hoặc bám sát ngoài biên rồi tạt bóng vào vòng cấm.

Khalid Al-Hajri là một hạt nhân trong vòng cấm của Oman. Rabia Al-Alawi - tác giả bàn thắng vào lưới Australia, nhiều khả năng không thể thi đấu nên vị trí khác ở hàng công sẽ thuộc về Issam Al-Sabhi - người vào sân từ ghế dự bị và ghi bàn trước Nhật Bản.

Điểm yếu cánh phải

Có một yếu tố khiến HLV Ivankovic đau đầu: vai trò hậu vệ phải của Oman.

Oman có vấn đề ở hành lang phải

Trong thời gian qua, lần lượt Abdulaziz Al-Gheilani và Al-Harthi được sử dụng ở vị trí này nhưng hiệu quả không cao.

Al-Gheilani rất dễ bị qua mặt bởi những cầu thủ có lối đá nhanh nhẹn và khéo léo. Trong khi đó, Al-Harthi - vốn là môt tiền vệ - thường bị lộ khoảng trống khi dâng cao.

Về tính an toàn, Ivankovic có thể sử dụng Al-Gheilani để đấu tuyển Việt Nam. Có thể nói, đây là một điểm mà HLV Park Hang Seo có thể khai thác.

Oman từng gây bất ngờ thú vị khi thắng Nhật Bản. Thế nhưng, về mặt tổng thể họ không vượt trội so với đội tuyển Việt Nam.

Một khi phân tích kỹ về đối thủ, HLV Park Hang Seo cần một vài thay đổi so với các trận vừa qua và Việt Nam có quyền nghĩ về ít nhất 1 điểm khi rời thủ đô Muscat.

Theo THIÊN THANH (Vietnamnet)