Giải pháp điều trị trẻ chậm nói mà ba mẹ nên biết

15/07/2022 - 10:00

Trẻ chậm nói ngày càng phổ biến ở nhiều trẻ nhỏ. Nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng trẻ chậm nói thì không có gì đáng ngại, chỉ cần đợi một thời gian là trẻ sẽ nói được. Tuy nhiên, tình trạng trẻ chậm nói nếu không được can thiệp sớm, trẻ sẽ chịu nhiều thiệt thòi trong sinh hoạt, giao tiếp và các bệnh lý đi kèm. Vậy cha mẹ cần làm gì khi trẻ chậm nói? Sau đây là giải pháp điều trị trẻ chậm nói mà ba mẹ nên biết

1. Trẻ chậm nói có nguy hiểm không?

Trẻ chậm nói có nguy hiểm không?

Hiện nay, số trẻ chậm nói ngày càng nhiều. Trung bình  cứ  mười trẻ thì có một trẻ nói chậm  hơn bình thường. Khi gia đình có con em mình bị chậm nói chắc hẳn các bậc phụ huynh sẽ rất quan tâm và băn khoăn không biết vẫn còn trẻ chậm nói, liệu con mình chậm nói, thì có ảnh hưởng gì đến sức khỏe, sự phát triển của trẻ sau này không. 

Tuy nhiên, cha mẹ cũng không nên quá lo lắng vì khả năng phát triển lời nói của mỗi trẻ là khác nhau nên  biết nói sớm hay  muộn đều không gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu trẻ chậm nói đi kèm các biểu hiện sau, thì nên đưa trẻ đi khám bác sĩ để có biện pháp can thiệp kịp thời. 

  • Bé không  phản ứng lại  khi được gọi tên, cũng không tương tác lại bằng hành động cụ thể, thậm chí không vẫy tay chào, bé 18 tháng tuổi, nhưng không thể nói chuyện, chỉ có thể giao tiếp bằng cử chỉ đơn giản.

  • Thường  gặp khó khăn trong việc lặp lại những từ  cha mẹ đã nói. Trẻ đã 2 tuổi, nhưng chỉ bắt chước các hành động, lời nói của bố mẹ và chưa thể tự nói  một  cụm từ.

  • Trẻ không thể làm theo những chỉ dẫn đơn giản của cha mẹ, người thân

  • Bé có giọng nói không bình thường.

Nếu trẻ có những biểu hiện trên, cha mẹ nên nhận biết và  điều trị cho trẻ càng sớm càng tốt. Từ 2-3 tuổi là thời điểm tuyệt vời để can thiệp và điều trị cho trẻ vì khi can thiệp càng muộn thì càng khó điều trị và mất nhiều thời gian.

Cha mẹ cần làm gì khi trẻ chậm nói?

Cho dù một đứa trẻ bị chậm  phát triển ngôn ngữ đơn giản, tự kỷ, hoặc một khuyết tật phát triển khác, việc phát hiện và can thiệp sớm đóng một vai trò quan trọng trong quá trình điều trị. Tuy nhiên, trẻ chậm nói đơn thuần có thể dễ dàng điều trị hơn nhiều so với nguyên nhân do tự kỷ. Nhưng dù là nguyên nhân nào thì trẻ chậm phát triển ngôn ngữ vẫn cần được can thiệp sớm để cải thiện tình trạng của mình.

Tích cực dạy trẻ tập nói

Ba mẹ tích cực trò chuyện, dạy trẻ chậm nói những điều xung quanh

Đối với những trẻ chậm nói đơn thuần, cha mẹ có thể tự điều trị tại nhà bằng các liệu pháp giáo dục kết hợp thay đổi môi trường sống. Điều quan trọng là ba mẹ phải nói chuyện với chúng hàng ngày để phát triển thói quen ngôn ngữ và cải thiện khả năng tư duy, nhận thức và phản xạ. Nói chuyện với con bạn mỗi ngày và sử dụng nó mọi lúc, mọi nơi, trong bữa ăn hoặc trước khi  đi ngủ. Ba mẹ hướng dẫn trẻ nhận biết mọi vật xung quanh, đặt ra câu hỏi để trẻ cảm thấy hứng thú với mọi thứ. Ngoài ra, ba mẹ có thể lựa chọn đọc sách để giúp trẻ học một cách tốt hơn. 

Dạy trẻ chậm nói như thế nào cho đúng? 

Sự hoang mang, lo sợ khi có con chậm nói là điều dễ hiểu đối với hầu hết các bậc cha mẹ khi phát hiện trẻ chậm nói. Nhiều người vì thế mà vội vàng dạy con  nói  nhanh mà không tìm hiểu kỹ  vấn đề và lập kế hoạch can thiệp cụ thể, dẫn đến việc điều trị còn hạn chế. Để đạt hiệu quả tốt nhất khi dạy con nói, cha mẹ nên ghi nhớ những lưu ý  sau:

Dạy trẻ chậm nói như thế nào cho đúng? 

  • Ba mẹ nên thường xuyên nói những gì đang diễn ra trước mắt trẻ. Miêu tả chúng và lặp lại nhiều lần để trẻ ghi nhớ. 

  • Khi trẻ nói, hãy đưa ra lời khen để trẻ cảm thấy vui hơn. Tuyệt đối không ép buộc trẻ nói. 

  • Sử dụng ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu, nói to, chậm và rõ ràng để giúp trẻ nghe và vâng lời tốt hơn.

  • Để cải thiện kỹ năng giao tiếp và trao đổi ngôn ngữ, họ nên được dạy cách nói trong các tình huống cụ thể xảy ra hàng ngày.

  • Đừng để con bạn xem TV một mình hoặc ba mẹ hãy cùng xem và nói về những điều trong chương trình. Bằng cách đó, những đứa trẻ có thể biết những gì đang xảy ra và nhận được thông tin nhiều mặt.

Trên đây là những lưu ý ba mẹ cần biết khi chăm sóc trẻ chậm nói. Hy vọng, những lưu ý này sẽ giúp ba mẹ trong quá trình điều trị trẻ chậm nói.

Xem thêm trẻ chậm nói tại https://fitobimbi.vn/

Bài, ảnh: P.V