Giải pháp du lịch thông minh ở An Giang

21/03/2022 - 06:35

 - Du lịch (DL) thông minh là một trong những nội dung để xây dựng “cuộc sống thông minh”. Để phát huy thế mạnh công nghệ số, đồng thời ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, ngành DL An Giang tăng cường đầu tư công nghệ trong các hoạt động quản lý, quảng bá xúc tiến và cung cấp tiện ích cho du khách.

DL thông minh được xây dựng trên nền tảng của công nghệ thông tin và truyền thông; giúp gia tăng tương tác giữa nhà quản lý, doanh nghiệp (DN) và du khách nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và giúp cho việc quản lý chặt chẽ hơn. Giám Đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang Lê Trung Hiếu cho biết, sau khi được UBND tỉnh giao vận hành Cổng thông tin DL và ứng dụng Checkin An Giang (checkinangiang.vn), trung tâm đã triển khai xây dựng lại giao diện, cập nhật hệ thống các điểm DL trên bản đồ, cập nhật các tin, bài viết và thông tin về khu, điểm DL, văn hóa, lễ hội, ẩm thực phục vụ du khách tìm hiểu và khám phá An Giang…

Giải pháp du lịch thông minh góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của tỉnh

Cổng thông tin DL có chức năng kết nối nhà quản lý, người dân, du khách và DN. Đây là địa chỉ để cơ quan quản lý nhà nước giám sát, điều hành, tương tác với các đơn vị, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực DL; các DN DL tăng cường liên kết, kết nối, hình thành nên các tour-tuyến mới; du khách tiềm năng có cơ hội tìm hiểu về những nét đẹp độc đáo, đặc trưng An Giang.

Cổng DL thông minh và ứng dụng DL thông minh trên thiết bị di động được đánh giá cao nhờ tích hợp nhiều chức năng hiện đại như tích hợp trợ lý ảo thông minh (chatbox) phản hồi nhanh và chính xác thông tin du khách quan tâm. Tạo tương tác giữa du khách, DN và cơ quan quản lý nhà nước. Chế độ tham quan 3600/3D, thực tại tăng cường, nhận diện hình ảnh công trình kiến trúc, thuyết minh bằng âm thanh các công trình kiến trúc và các điểm DL, tìm kiếm bằng giọng nói… nhằm nâng cao trải nghiệm trong hành trình DL.

Hỗ trợ du khách tạo lịch trình dựa vào những thông tin du khách cung cấp, như: Thời gian dự kiến đến, sở thích, phương tiện di chuyển… Liên kết với các cơ sở lưu trú, cho phép du khách đặt phòng nhanh ngay trên hệ thống. Giúp các DN quảng bá, giới thiệu sản phẩm, chính sách khuyến mãi của các DN, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, liên kết chuỗi sản phẩm DL, tăng tính minh bạch trong hoạt động DL. Hệ thống được liên kết với hệ sinh thái đô thị thông minh nằm trong khung đề án “An Giang điện tử”.

Được triển khai đồng thời với hoạt động cổng thông tin DL checkinangiang, “DL không chạm” (no-touch travel) là xu hướng thời hậu COVID-19 với nguyên tắc: Hạn chế tiếp xúc giữa người với người, giữa người với các vật dụng, ưu tiên sử dụng những thiết bị và công nghệ tự động hóa.

“Chúng ta có thể hình dung những thủ tục mà một du khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường hàng không phải thực hiện, thì nay, du khách có thể thực hiện tất cả các khâu đó qua thiết bị di động có kết nối internet. An Giang bước đầu tiếp cận “DL không chạm” từ việc tổ chức các kỳ triển lãm ảo theo chủ đề với mục đích tăng cường giới thiệu, quảng bá hình ảnh, thông tin về các khu, điểm DL, các tour-tuyến DL, về đặc sắc văn hóa và con người An Giang và các sản phẩm DL đến các DN lữ hành, đối tác, du khách trong và ngoài tỉnh”- Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang Nguyễn Hữu Ngọc cho biết.

Dù ở bất kỳ đâu, chỉ cần có thiết bị kết nối internet là du khách có thể tương tác và trải nghiệm

 Thời gian qua, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh tổ chức triển khai thực hiện triển lãm thực tế ảo với chủ đề “Phục hồi DL An Giang” trên ứng dụng SEENSIO. Đây là lần đầu tiên An Giang ứng dụng nền tảng thực tế ảo vào công tác quảng bá về DL An Giang. Các danh thắng, di tích lịch sử, địa điểm văn hóa… được mô phỏng, tái hiện chân thực qua Triển lãm thực tế ảo trên SEENSIO. Việc ứng dụng các nền tảng này vừa tăng cường quảng bá, giới thiệu về DL, vừa phù hợp công tác phòng, chống dịch COVID-19…

Tiếp nối thành công, An Giang mời gọi Triển lãm thực tế ảo với sự tham gia của 13 tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL, nhằm mang đến cho khách tham quan có được cái nhìn toàn diện về vùng đất Nam Bộ, với cảnh quan và những nét văn hóa đặc trưng của từng địa phương.

Trong kỳ triển lãm thường xoay quanh 2 nội dung chính ở 2 không gian thực tế ảo. Đầu tiên là giới thiệu các hình ảnh, video, ảnh 3D DL của 4 khu, điểm DL chính của các tỉnh, thành phố. Cụ thể, DL An Giang giới thiệu về khu vực TP. Châu Đốc gắn với Khu du lịch quốc gia núi Sam, chợ Châu Đốc, làng bè Châu Đốc; rừng tràm Trà Sư…

Qua hình thức triển lãm ảo, du khách dù ở bất kỳ đâu, chỉ cần có thiết bị kết nối Internet là có thể vào xem và trải nghiệm. Người tham gia có thể tự tạo hình ảnh 3D cho nhân vật ảo và có thể trao đổi thông tin trực tiếp với đơn vị quản lý DL, DN hoặc trao đổi cùng nhau trên ứng dụng và có thể trao đổi hình ảnh, thông tin, video các điểm tham quan DL.

Tiếp nối hiệu quả tích cực từ các kỳ triển lãm ảo, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang tiếp tục triển khai các hoạt động “DL không chạm” trên địa bàn tỉnh, nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào phát triển DL, góp phần hạn chế tiếp xúc, ngăn ngừa dịch bệnh COVID-19 để đảm bảo an toàn cho du khách.

Đồng thời, hỗ trợ, tư vấn cho DN DL tăng cường quảng bá sản phẩm dịch vụ của đơn vị và bán trực tiếp cho khách thông qua các sàn thương mại điện tử, sử dụng các phương thức thanh toán trực tuyến, tư vấn khách đặt dịch vụ qua mạng xã hội Facebook, Zalo… mang lại nhiều tiện ích thiết thực.

Ngành DL đang chủ động chuyển đổi số, tiếp cận và tham gia vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tiến tới hình thành hệ sinh thái DL thông minh gắn kết các chủ thể từ du khách, DN cung ứng dịch vụ và cơ quan quản lý nhà nước. Đây là quá trình chuyển đổi tư duy, cách thức hoạt động của ngành DL, đòi hỏi nhiều công sức, trí tuệ và nguồn lực. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và thúc đẩy chuyển đổi số sẽ giúp ngành DL khai thác hiệu quả hơn các giá trị gia tăng từ môi trường số, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.

 

HỮU HUYNH