Giải pháp ứng phó với biến thể Omicron

27/01/2022 - 10:01

Hỏi: Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 hiện nay, nhằm chủ động kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang đã có giải pháp gì để ứng phó với biến thể Omicron?

N.T.T. Trang (TP. Châu Đốc)

BS CKII Ngô Hữu Trí, Phó Trưởng phò̀ng Nghiệp vụ Y-Sở Y tế An Giang trả lời:

Tình hình dịch COVID-19 trên thế giới đã bước sang trang mới khi xuất hiện biến chủng Omicron. Đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 136 ca mắc COVID-19 nhiễm Omicron tại 11 tỉnh, thành phố, trong đó đã có ca phát hiện trong cộng đồng tại TP. Hồ Chí Minh.

Bộ Y tế cảnh báo tốc độ lây nhiễm của Omicron cao gấp 7 lần trong nhóm chưa tiêm chủng và gấp 3 lần với nhóm đã tiêm chủng đầy đủ nên dẫn đến tăng rất nhanh số mắc, gây quá tải hệ thống y tế, con số tử vong sẽ tăng lên. Vì vậy, vẫn phải đặt trọng tâm cho công tác phòng, chống dịch.

Để chủ động ứng phó với biến thể Omicron, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang đã ban hành Kế hoạch 01/KH-BCĐ, ngày 6-1-2022, với những giải pháp cụ thể như sau:

1. Tăng cường giám sát, kiểm dịch quốc tế tại các cửa khẩu biên giới của tỉnh giáp với Campuchia.

2. Tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 tại địa bàn dân cư, cơ quan, xí nghiệp, doanh nghiệp.

3. Tổ chức giám sát bằng xét nghiệm nhằm phát hiện sớm nhất các trường hợp nhiễm biến thể Omicron tại tỉnh.

4. Tăng cường cập nhật thông tin trên thế giới về biến thể Omicron để có đánh giá đúng mức về sự nguy hiểm; chuẩn bị các biện pháp phòng ngừa, can thiệp và tổ chức truyền thông phù hợp, hiệu quả.

5. Triển khai đầy đủ, kịp thời việc tiêm vaccine phòng COVID-19 liều bổ sung, liều nhắc lại theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

6. Kiện toàn và triển khai đồng bộ hệ thống đáp ứng chống dịch từ cấp tỉnh đến cấp huyện và cấp xã. Ứng phó linh hoạt tùy thuộc theo cấp độ nguy hiểm của dịch do biến thể Omicron gây ra.

7. Tiếp tục triển khai đầy đủ và hiệu quả các Trạm Y tế lưu động; tổ chức chăm sóc F0 tại cộng đồng.

8. Tiếp tục và duy trì hoạt động các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 ở cấp tỉnh, cấp huyện.

H.C