Giải U23 Châu Á 2020 sử dụng VAR: Những điều cần biết về VAR

26/12/2019 - 09:24

Thông báo từ Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) cho biết, VAR sẽ được sử dụng ở tất cả các trận đấu của vòng chung kết U23 châu Á 2020.


Tại Asian Cup 2019, người hâm mộ Việt Nam chắc hẳn chưa quên cảm xúc từ sung sướng trở thành tức giận khi VAR từ chối bàn thắng của trung vệ Yoshida rồi sau đó lại "tặng" Nhật Bản quả penalty mang lại chiến thắng tối thiểu cho các "Samurai xanh". Vậy VAR là gì và có cách thức hoạt động như thế nào?

VAR là từ viết tắt của Video Assistant Referee, có nghĩa là Trợ lý trọng tài video. Trong phòng VAR, 1 tổ trọng tài có nhiệm vụ theo dõi các góc máy để cung cấp thông tin hỗ trợ trọng tài chính. Những trọng tài trong tổ VAR đều phải đạt bằng cấp của FIFA.

VAR từng được áp dụng tại Asian Cup 2019

VAR hỗ trợ cho trọng tài chính khi nào?

Để trận đấu không bị ngắt quãng và mất đi tính hấp dẫn, không phải mọi tình huống đều cần phải sử dụng đến VAR để đưa ra quyết định chính xác, mà chỉ có 4 trường hợp trọng tài mới có thể áp dụng công nghệ VAR bao gồm: Xác định bàn thắng và trường hợp dẫn đến bàn thắng, xác định có phạt đền hay không, xác định tình huống dẫn đến thẻ đỏ trực tiếp, xác định danh tính cầu thủ phạm lỗi để rút thẻ phạt.

Xác định bàn thắng và trường hợp dẫn đến bàn thắng

Khi có một đội khiếu kiện về bàn thắng, công nghệ VAR sẽ được dùng để phát hiện lỗi việt vị, kéo áo và các lỗi khác trong quá trình ghi bàn.

Xác định có phạt đền hay không

Vòng cấm là khu vực công nghệ VAR được sử dụng nhiều nhất. Sau khi tham khảo VAR, trọng tài chính sẽ có thêm cơ sở để quyết định có thổi phạt đền hay không.

Xác định tình huống dẫn tới thẻ đỏ trực tiếp

Những tình huống thẻ đỏ trực tiếp sẽ được áp dụng công nghệ VAR. Với các tình huống phạt thẻ vàng thì VAR không được áp dụng.

VAR giúp trọng tài chính xác định tình huống dẫn tới thẻ đỏ

Xác định danh tính cầu thủ phạm lỗi để rút thẻ phạt

Trong nhiều trường hợp, trọng tài có thể nhận diện sai cầu thủ phạm lỗi. Công nghệ VAR sẽ giúp các trọng tài xem lại những tình huống nhạy cảm, diễn ra quá nhanh trong trận đấu.

Làm sao để biết được công nghệ VAR đang được áp dụng?

Trong một vài tình huống, trọng tài chính nhận được thông báo từ trọng tài VAR thông qua tai nghe để nhắc nhở về một quyết định cần phải xem xét. Trọng tài chính sẽ nghe lời tư vấn từ trợ lý VAR trong khi trận đấu vẫn tiếp tục.

Trọng tài chính nhận thông báo từ VAR bằng tai nghe

Một vài trường hợp khác, trọng tài chính sẽ đưa tay vẽ một hình chữ nhật vào không khí, ám chỉ tham khảo ý kiến của tổ trọng tài VAR. Lúc này trận đấu sẽ tạm dừng, trọng tài chính vẫn có thể đứng trong sân nhận những lời tư vấn của tổ trọng tài VAR qua tai nghe trước khi đưa ra quyết định.

Trường hợp mà khán giả dễ dàng nhận ra nhất khi trọng tài sử dụng công nghệ VAR đó là sẽ cho tạm dừng trận đấu và sẽ quan sát lại tình huống gây tranh cãi thông qua một màn hình TV nhỏ đặt ở bên ngoài sân. Tại màn hình này trọng tài chính xem kỹ tình huống ở nhiều góc quay khác nhau, sau đó vị vua áo đen sẽ thảo luận với tổ trọng tài VAR để đưa ra quyết định cuối cùng.

Trọng tài sử dụng VAR trong trận đấu giữa Việt Nam và Nhật Bản

Quy trình sử dụng VAR diễn ra như thế nào trong thực tế?

Khi có tình huống nhạy cảm, trọng tài chính nhận tín hiệu từ trọng tài VAR thông qua tai nghe. Vị vua áo đen phải chờ bóng đến một trí trung lập trước khi ra tín hiệu VAR (bằng cách đưa tay vẽ một hình chữ nhật vào không khí) để tạm dừng trận đấu.

Trọng tài chính ra ký hiệu sử dụng VAR

Các trọng tài VAR có trách nhiệm đánh giá lại tình huống rồi gửi tới trọng tài chính. Trọng tài chính sẽ theo dõi lại các video quay chậm tình huống ở một màn hình đặt sát sân bóng và là người đưa ra quyết định cuối cùng.

Theo NGUYỄN QUỐC DŨNG (An ninh thủ đô)