Gian nan chống buôn lậu trong mùa nước nổi

28/08/2018 - 06:31

 - Nước lũ trên sông Tiền, sông Hậu đang lên, khu vực biên giới (BG) nước ngập trắng đồng. Lợi dụng tình hình này, đối tượng buôn lậu (BL) gia tăng hoạt động, tìm mọi cách đưa hàng lậu qua biên giới, trong đó có 2 mặt hàng thuốc lá và đường cát.

“Hoạt động BL hiện nay rất tinh vi và manh động, chúng tổ chức người canh đường, theo dõi các lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ trên BG để chờ thời cơ như: giờ nghỉ, giao ban của các lực lượng để tổ chức đưa hàng lậu sang BG tiêu thụ. Hai mặt hàng chủ yếu đối tượng BL tập trung vận chuyển sang BG là thuốc lá và đường cát.

Đối tượng BL đã gắn kết trách nhiệm bồi thường hàng hóa (khi bị bắt giữ) cho người đai vác, vận chuyển, vì vậy khi hàng hóa bị lực lượng chức năng bắt giữ, chúng cố tình chống trả quyết liệt để giành giật lại hàng” - đại tá Lý Kế Tùng, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo (BCĐ) 389 tỉnh cho biết.

Ban chỉ đạo 389 tỉnh thị sát tình hình thực tế

An Giang có đường BG dài gần 100km, tiếp giáp với 2 tỉnh Kandal và Takeo (Vương quốc Campuchia); có 5 cửa khẩu, trong đó 2 cửa khẩu quốc tế, 2 cửa khẩu chính, 1 cửa khẩu phụ; địa hình đồng ruộng bằng phẳng, có nhiều sông, kênh, rạch, nhiều đường mòn, lối mở thông qua BG; đặc biệt vào mùa nước nổi, nước ngập trắng đồng là điều kiện thuận lợi để các đối tượng BL, vận chuyển hàng cấm qua BG.

Hiện nay, 2 mặt hàng thuốc lá và đường cát được Nhà nước Campuchia xem đây không phải là mặt hàng BL, vì vậy hàng hóa được các đối tượng tập kết sát BG của 2 nước để chờ cơ hội đưa sang BG. Trên suốt tuyến BG dài gần 100km, phía Campuchia có 26 kho chứa hàng lậu. Đây là trở ngại lớn cho công tác đấu tranh chống BL trên khu vực BG hiện nay.

Để kịp thời chỉ đạo, đối phó với tình hình BL trong mùa nước nổi, ngày 15-8, thường trực BCĐ 389 tỉnh đã có chuyến thị sát tình hình chống BL trên khu vực BG xã Vĩnh Xương (TX. Tân Châu). Tại đây, Giám đốc Sở Công thương, Thường trực BCĐ 389 tỉnh Võ Nguyên Nam và các thành viên trong đoàn đã thị sát các đường mòn, lối mở trên khu vực BG, đồng thời vào xem hoạt động của các lò đường phèn.

“Khi lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra 5 cơ sở sản xuất và chế biến đường phèn, phần lớn các lò đường đều trình chứng từ hợp lệ như họ mua số đường cát được bán theo hình thức hóa giá từ các tỉnh trong nội địa. Trước thực trạng này, chúng tôi chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn tiến hành kiểm tra công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, công tác bảo vệ môi trường… Nếu không đủ điều kiện hoạt động thì dứt khoát thu hồi giấy phép hoạt động” - Phó Chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ 389 TX. Tân Châu Trần Hoàng Hải khẳng định.

Tại cuộc họp triển khai nhiệm vụ chống BL, gian lận thương mại và hàng giả những tháng cuối năm 2018 và gặp gỡ phóng viên báo, đài Trung ương và địa phương, diễn ra tại UBND tỉnh ngày 14-8 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ 389 tỉnh Lê Văn Nưng đã nêu quan điểm của An Giang trong công tác đấu tranh chống BL, gian lận thương mại và hàng giả là không khoan nhượng và không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh chống BL.

Dịp này, ông Lê Văn Nưng đã cám ơn sự đồng hành, hỗ trợ, chia sẻ của các cơ quan báo chí đối với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của An Giang nói chung, công tác chống BL, gian lận thương mại và hàng giả nói riêng.

Ông Lê Văn Nưng khẳng định, tỉnh luôn xem phóng viên các báo, đài là lực lượng xung kích, trọng yếu giúp tỉnh làm tốt công tác này. Cơ quan 389 tỉnh và  các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục đẩy mạnh việc hợp tác với báo chí, cung cấp kịp thời thông tin để báo chí phản ánh những mặt tích cực cũng như tiêu cực trong công tác này, đồng thời đặt hàng cho các phóng viên tham gia điều tra, tìm chứng cứ đối với các tổ chức, cá nhân có tiêu cực (tiếp tay cho BL); các phóng viên, bằng nghiệp vụ của mình, tham gia chỉ điểm các đường dây, đối tượng BL cộm cán trên địa bàn để các cơ quan chức năng vào cuộc…

“Tăng cường tuần tra, kiểm soát, rà soát các đối tượng, đường dây BL để có biện pháp đấu tranh, ngăn chặn; vận động Nhân dân trên khu vực BG không tham gia tiếp tay cho BL. Tiến hành kiểm tra hoạt động của các lò đường phèn khu vực BG, trong đó trọng tâm là kiểm tra môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, hóa đơn, chứng từ đầu vào…” - Giám đốc Sở Công thương, Thường trực BCĐ 389 tỉnh Võ Nguyên Nam chỉ đạo

 

Bài, ảnh: MINH HIỂN