Giao tranh ác liệt tại căn cứ quân sự lớn ở Cộng hòa Dân chủ Congo

26/05/2022 - 14:36

Sau nhiều ngày giao tranh giữa phiến quân và quân đội Cộng hòa Dân chủ Congo gần biên giới với Rwanda, tối 25/5, các máy bay chiến đấu của phiến quân M23 đã tấn công vào căn cứ ở thị trấn Rumangabo.

Phiến quân M23. (Nguồn: Reuters)

Ngày 25/5, các chiến binh của nhóm phiến quân M23 đã tiến vào phía Đông Cộng hòa Dân chủ Congo và giao tranh ác liệt với quân đội nước này bên ngoài căn cứ quân sự lớn nhất khu vực này.

Các nguồn tin an ninh tại chỗ cho biết sau nhiều ngày giao tranh giữa phiến quân và quân đội Cộng hòa Dân chủ Congo gần biên giới với Rwanda, tối 25/5, các máy bay chiến đấu của phiến quân M23 đã tấn công vào căn cứ ở thị trấn Rumangabo.

Trong khi đó, Giám đốc Khu bảo tồn Quốc gia Virunga có trụ sở tại Rumangabo, ông Emmanuel de Merode, xác nhận đã có một cuộc giao tranh dữ dội nhưng ông không cung cấp thông tin chi tiết gì thêm.

Hiện người phát ngôn của quân đội cũng như phiến quân chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về vụ việc.

Trong một tuyên bố trước đó cùng ngày, quân đội Cộng hòa Dân chủ Congo cho biết khoảng 20 quả đạn pháo và bom đã phát nổ trong ngày 24 và 25/5. Các lực lượng của chính phủ quốc gia châu Phi này đang chiến đấu với phiến quân M23 xung quanh Kibumba, cách Goma khoảng 20km về phía Đông Bắc.

Tuyên bố nói rằng đối mặt với tình hình rất đáng lo ngại này, thống đốc quân sự tỉnh Bắc Kivu kêu gọi người dân bình tĩnh, cảnh giác và không hoảng loạn.

Phiến quân M23 đã sử dụng căn cứ Rumangabo làm "tổng hành dinh" trong cuộc nổi dậy năm 2012-2013. Việc chiếm được căn cứ này sẽ đánh dấu hành động táo bạo nhất của nhóm kể từ khi quân đội Cộng hòa Dân chủ Congo và Liên hợp quốc triển khai chiến dịch truy đuổi tới các nước láng giềng Rwanda và Uganda vào cuối năm 2013.

Thời gian qua, các máy bay chiến đấu của phiến quân M23 đã thường xuyên từ Rwanda và Uganda quay trở lại và thực hiện các cuộc tấn công bên trong Cộng hòa Dân chủ Congo.

Theo các cơ quan nhân đạo của Liên hợp quốc, giao tranh kể từ ngày 22/5 đã khiến khoảng 26.000 người phải rời bỏ nhà cửa, trong đó có một số người đến Uganda./.

Theo NGUYỄN TÚ (TTXVN/Vietnam+)