Giao tranh ở CHDC Congo khiến 750.000 trẻ em không thể đến trường

30/03/2023 - 07:36

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 29/3, Phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, ông Stephane Dujarric cho biết các cuộc giao tranh ở hai tỉnh phía Đông của Cộng hòa Dân chủ (CHDC) Congo đã làm gián đoạn việc học của hơn 750.000 trẻ em.

Trẻ em tại trại tị nạn ở Bắc Kivu, CHDC Congo. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Số liệu mới nhất do Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) công bố cho thấy từ tháng 1/2022 đến nay, tại các tỉnh Bắc Kivu và Ituri, ít nhất 2.100 trường học đã buộc phải đóng cửa do tình hình an ninh ngày càng xấu đi. Quy mô của cuộc khủng hoảng này có nghĩa là phần lớn trẻ em sống trong các trại tị nạn không thể tiếp cận được bất kỳ trường lớp nào. Chỉ một số ít trẻ em trong số này có thể tiếp cận không gian học tập nhờ các trung tâm giáo dục tạm thời của UNICEF.

Ông Dujarric cho biết UNICEF đang hỗ trợ xây dựng các không gian giảng dạy tạm thời và cung cấp tài liệu học tập cho học sinh, bên cạnh việc đào tạo giáo viên trong các lĩnh vực liên quan, bao gồm cả hỗ trợ tâm lý xã hội.

Theo UNICEF, 119 trường học đã bị các nhóm vũ trang tấn công, chiếm đóng hoặc sử dụng tạm thời. Gần 1.700 trường học phải đóng cửa do tình trạng mất an ninh kéo dài, chủ yếu là do các trường này nằm trong khu vực do các nhóm vũ trang kiểm soát.

Theo TTXVN