Giữ ma túy giúp bạn, cả 2 cùng ngồi tù

18/05/2020 - 06:25

 - Khi kinh tế gia đình sa sút do làm ăn thua lỗ, Lê Văn Bi (sinh năm 1983, ngụ ấp Vĩnh Qui, xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ) lao vào con đường nghiện ngập ma túy. Sau thời gian sử dụng, quen biết một số đối tượng nghiện, Bi đã chuyển sang mua bán ma túy với sự giúp sức của Phan Văn Nghĩa (bạn chơi ma túy chung, sinh năm 1986, ngụ khu vực Thới An 3, phường Thuận An, quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ).

Giữ ma túy giúp bạn, cả 2 cùng ngồi tù

Bị cáo Nghĩa (ngoài) và Bi nghe tuyên án

Do hoàn cảnh gia đình cha mẹ không chung sống với nhau, Bi phải rời quê nhà cùng mẹ đến TP. Hồ Chí Minh sinh sống. Nơi đất khách quê người, Bi sa ngã và trở thành kẻ mang tội “Cướp giật tài sản” bị kết án tù vào năm 2006. Năm 2009, sau khi chấp hành xong án phạt, Bi hoàn lương và làm nhân viên tại một công ty kim hoàn ở TP. Hồ Chí Minh.

Hai năm sau, khi gặp T.T.N.H (sinh năm 1994, ngụ TP. Long Xuyên) và chung sống như vợ chồng, Bi chuyển sang học nghề khác. Từ năm 2011-2016, vợ chồng Bi sinh sống bằng nghề mua bán hoa kiểng tại khu vực quận 12 (TP. Hồ Chí Minh), cuộc sống chân chính tưởng chừng đã ổn định với cuộc đời Bi cho đến khi việc làm ăn bị thất bại.

Cuối năm 2016, do mua bán hoa kiểng bị thua lỗ, vợ chồng Bi nghỉ và trong giai đoạn này Bi lao vào sử dụng ma túy đá. Nguồn ma túy đá, Bi mua của nhiều đối tượng ở gần nơi vợ chồng Bi mua bán hoa kiểng và chỉ biết một người tên Hiếu (không rõ họ tên, địa chỉ cụ thể).

Sau thời gian dài mưu sinh xứ người không thành công, đầu năm 2019, vợ chồng Bi chuyển về quê nhà H. sinh sống tại khóm Hưng Thạnh (phường Mỹ Thạnh, TP. Long Xuyên). Tại đây, Bi thường xuyên liên lạc với đối tượng Hiếu để mua ma túy đá sử dụng khi có dịp đi TP. Hồ Chí Minh. Mưu sinh đủ nghề vẫn không ổn, Bi thấy việc mua bán ma túy “dễ ăn, có lời” nên vừa mua sử dụng, vừa bán lại cho các con nghiện kiếm lời.

Khoảng tháng 3-2019, cách 15 đến 30 ngày, Bi liên lạc với Hiếu một lần để mua ma túy từ 250 số (tương đương 25gr) đến 750 số với giá từ 9 - 27 triệu đồng mang về phân lẻ sử dụng, còn lại mang bán cho nhiều con nghiện trên địa bàn TP. Long Xuyên, quận Thốt Nốt (TP. Cần Thơ), huyện Lấp Vò (Đồng Tháp), huyện Tân Hiệp (Kiên Giang). Qua những lần mua bán ma túy, Bi thu lợi hơn 120 triệu đồng.

Sau một thời gian mua ma túy đá của đối tượng Hiếu mang về tiêu thụ trót lọt, ngày 12-9-2019, Bi điều khiển xe môtô biển kiểm soát 62F8-0432 từ huyện Vĩnh Thạnh (TP. Cần Thơ) đến TP. Hồ Chí Minh liên lạc với Hiếu đặt mua 750 số ma túy đá, giá 40 triệu đồng. Sau khi giao nhận xong, Bi mang số ma túy trên quay về TP. Long Xuyên. Khoảng 9 giờ ngày 13-9-2019, Bi mang 400 số đi bán cho 2 đối tượng nghiện ở khu vực quận Thốt Nốt, còn lại Bi dự kiến mang về TP. Long Xuyên bán cho đối tượng nghiện trước đó đã đặt mua.

Khoảng 12 giờ cùng ngày, khi thỏa thuận giá cả và địa điểm giao ma túy với đối tượng mua ở khu vực TP. Long Xuyên, Bi điện thoại rủ Nghĩa cùng theo, khi Nghĩa đồng ý thì Bi chuẩn bị sẵn 300 số ma túy rồi điều khiển xe môtô của H. mới mua chưa gắn biển kiểm soát đến nhà rước Nghĩa. Tại đây, Bi đưa cho Nghĩa bọc ma túy đã chuẩn bị sẵn cất giữ, còn Bi điều khiển xe, cả 2 cùng đến điểm hẹn giao ma túy.

Khoảng 14 giờ 30 phút cùng ngày, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) phối hợp Công an phường Bình Khánh (TP. Long Xuyên) tổ chức tuần tra kiểm soát khu vực, khi đến gần phía trước khách sạn “G.S” khóm Bình Thới 3 thì phát hiện cả 2 đang lưu thông trên đường bằng xe môtô không gắn biển kiểm soát, đồng thời có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành dừng phương tiện để kiểm tra.

Qua đó, phát hiện trong túi áo Nghĩa có 1 bọc ny-lon trong suốt, bên trong có tinh thể rắn màu trắng và trong mũ bảo hiểm của Bi cũng cất giấu 1 bọc ny-lon chứa chất rắn tương tự. Qua làm việc nhanh, cả 2 khai nhận đó là ma túy đá mua từ TP. Hồ Chí Minh mang về sử dụng và bán cho các đối tượng nghiện.

Căn cứ kết luận giám định 2 bọc ny-lon trên là ma túy đá, trong đó bọc Nghĩa cất giữ là 29,9854gr và Bi là 3.0709gr, loại methamphetamine. Ngày 20-9-2019, cả 2 bị khởi tố, điều tra. Trong giai đoạn điều tra cũng như tại phiên tòa xét xử sơ thẩm cả 2 đều thành khẩn khai báo hành vi phạm tội phù hợp với các chứng cứ, lời khai của những người làm chứng.

Sau khi nghe Hội đồng xét xử phân tích, giải thích các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của từng bị cáo và sự nguy hiểm, tác hại khôn lường của chất ma túy đối với sức khỏe con người, 2 bị cáo đều nhìn nhận việc làm của mình là sai trái và mong được giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội sửa chữa những sai lầm của bản thân.

Kết thúc phiên tòa, với vai trò chính trong vụ án, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Bi 15 năm tù và Nghĩa 7 năm tù cùng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, buộc bị cáo Bi giao nộp số tiền thu lợi bất chính.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG