Giữ vững tinh thần, quyết tâm vượt qua đại dịch

10/04/2020 - 15:28

 - Những ngày qua, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND, UBMTTQVN tỉnh liên tục đến thăm hỏi và động viên lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở các địa phương trong tỉnh. Trong lúc dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp, sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh và sự chung sức, đồng lòng của nhân dân tích cực thực hiện các giải pháp ứng phó sẽ là động lực quan trọng để chiến thắng đại dịch.

Tháng 4 nắng như đổ lửa. Những ngày này, toàn thể cán bộ, chiến sĩ lực lượng bộ đội biên phòng luôn duy trì ứng trực 24/24 giờ, tăng cường tuần tra, kiểm soát ngày, đêm trên các đường mòn, lối mở nhằm ngăn chặn dịch và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ngay trên tuyến biên giới.

Huyện An Phú có hơn 42km đường biên giới với Campuchia, với hệ thống kênh, rạch chằng chịt, nhiều đường mòn, lối mở, rất khó khăn trong công tác kiểm soát tuyến biên giới. Để ngăn chặn dịch bệnh, ngay từ những ngày đầu, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) Long Bình đã thành lập 20 chốt chặn tại các đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới đường bộ và đường sông ở khu vực 3 xã Khánh An, Khánh Bình và thị trấn Long Bình. Tại mỗi chốt luôn có từ 5-7 cán bộ, chiến sĩ tham gia ứng trực, gồm: lực lượng tại chỗ của đồn biên phòng và cán bộ tăng cường từ Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an huyện, Công an xã, thị trấn và Dân quân tự vệ địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Thư động viên lực lượng chống dịch tại chốt dã chiến, Đồn Biên phòng cửa khẩu Vĩnh Hội Đông. Ảnh: HỮU HUYNH

Thượng tá Nguyễn Hoài Linh (Chính trị viên Đồn BPCK Long Bình) cho biết, ngay từ những ngày đầu triển khai lực lượng phòng, chống dịch bệnh, đơn vị đã tiến hành lập các chốt chặn tại các đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới, cũng như tích cực tuyên truyền, vận động đến người dân, nhất là đối với bà con sinh sống tại các xã, thị trấn biên giới về cách thức phòng, chống dịch bệnh. Tăng cường ứng trực 24/24 giờ tại các chốt, liên tục tuần tra, kiểm soát người và phương tiện, nhằm ngăn chặn người dân xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới để ngăn chặn dịch bệnh. Đồng thời, phát trên 1.000 tờ rơi, 4.000 khẩu trang miễn phí, hàng trăm chai gel rửa tay và tuyên truyền cho người dân, nhất là những người dân sinh sống khu vực biên giới về cách thức phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Cách trung tâm xã Khánh An hơn 2.000m, 1 nhà bạt dã chiến được dựng lên tại ấp Khánh Hòa, nhằm kiểm soát người và phương tiện qua lại biên giới. Trung úy Hà Văn Tùng (Đội trưởng Đội vận động quần chúng, Đồn BPCK Long Bình) chia sẻ, việc sinh hoạt của anh em tại đây được tự túc, tuần tra rất vất vả, nhưng anh em tại chốt động viên cùng nhau vượt qua khó khăn, luân phiên thay ca trực đúng quy định để đảm bảo sức khỏe, thực hiện tốt việc tuần tra, kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới, không để xảy ra xâm nhập trái phép vào địa bàn.

Tại Đồn BP Phú Hội, Đồn BP Phú Hữu, Đồn BPCK Vĩnh Hội Đông đã thành lập các chốt dã chiến, nhiều tổ tuần tra lưu động thực hiện tốt việc kiểm soát biên giới và đảm bảo an toàn chống dịch. Dưới thời tiết nắng nóng kéo dài trong những ngày qua nhưng đã không làm lay động ý chí kiên cường của cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ. Các anh luôn tích cực làm tốt công tác túc trực trên các lán trại dã chiến, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ không cho người xuất, nhập cảnh trái phép và chống buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới. Lực lượng làm nhiệm vụ tích cực vận động nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 do Bộ Y tế khuyến cáo. Ngoài ra, người dân còn được nhắc nhở: nếu không có việc quan trọng thì không nên di chuyển ra khỏi địa phương, hạn chế ra khỏi nhà, để góp phần phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.

Vừa qua, Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Nguyễn Tiếc Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Thư cùng lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy và lãnh đạo huyện An Phú đã đến thăm, động viên các lực lượng làm công tác chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện An Phú.

Vượt qua quãng đường bộ, đường thủy nhiều cây số để đến các chốt dã chiến, lãnh đạo tỉnh ân cần thăm hỏi điều kiện ăn ở, sinh hoạt và động viên lực lượng làm nhiệm vụ chống dịch bệnh Covid-19 ở huyện An Phú. Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân đã biểu dương tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ, các y, bác sĩ đang làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở địa phương. Yêu cầu các đơn vị tiếp tục nêu cao tinh thần cảnh giác, tăng cường phối hợp lực lượng công an, quân sự nhằm kiểm soát, quản lý chặt chẽ tình hình biên giới và đảm bảo an toàn ở các điểm cách ly tập trung. Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân về phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo thực hiện tốt việc giãn cách xã hội và đấu tranh với buôn lậu, đảm bảo an ninh trật tự trên tuyến biên giới…

HỮU HUYNH - PHAN TUẤN