Google thu thập trái phép dữ liệu y tế 50 triệu người tại Mỹ

14/11/2019 - 14:27

WSJ cho biết Google đã bắt đầu dự án có tên Project Nightingale (dự án Chim sơn ca) nhằm thu thập dữ liệu sức khỏe cá nhân của hàng triệu người dùng tại Mỹ từ năm ngoái dưới sự phối hợp của hệ thống chăm sóc sức khỏe nổi tiếng Ascension.

Google thu thập trái phép dữ liệu y tế 50 triệu người tại Mỹ. Ảnh: BBC

Ascension bị cáo buộc chia sẻ dữ liệu sức khỏe cho Google mà không có sự chấp thuận của bác sĩ và bệnh nhân. Nguồn tin cho biết khoảng 150 nhân viên của Google có quyền truy cập vào những dữ liệu sức khỏe này. Các dữ liệu mà Project Nightingale thu thập gồm có hồ sơ bệnh án, chẩn đoán bác sĩ, kết quả xét nghiệm... Những dữ liệu này được tổng hợp thành một hồ sơ hoàn chỉnh, kết nối với tên và ngày sinh của bệnh nhân.

Với sức mạnh công nghệ của mình, Google hoàn toàn có thể lấy lượng dữ liệu đó để huấn luyện AI xác định tình trạng bệnh lý của một người, từ đó tìm ra cách điều trị phù hợp, hay tồi tệ hơn là xác định có nên bán bảo hiểm cho một cá nhân dựa trên lối sống của họ hay không.

Google và Ascension đã có những phản hồi đầu tiên sau khi thông tin về dự án trên bị hé lộ: "Tất cả hoạt động liên quan đến quá trình hợp tác giữa Ascension và Google đều tuân thủ theo luật HIPAA. Việc bảo mật dữ liệu được thực hiện kỹ lưỡng và tuân thủ các yêu cầu nghiêm ngặt của Ascension về xử lý dữ liệu".

Dựa theo đạo luật HIPAA năm 1996, hành vi của Google vẫn hợp pháp. Ảnh: Getty

Dựa theo đạo luật HIPAA năm 1996, hành vi của Google vẫn hợp pháp dù thu thập dữ liệu bệnh nhân mà chưa được phép. Tuy nhiên, dường như Google không bỏ lỡ cơ hội kiếm tiền từ một dịch vụ mà từng có thời các công ty chăm sóc sức khỏe trên khắp thế giới lao vào.

Google đang có tham vọng lấn sân vào ngành chăm sóc sức khỏe, điều mà Apple đã làm từ khá lâu. Hành đông thâu tóm Fitbit mới đây với giá 2,1 tỷ USD của ông lớn này cũng cho thấy rõ điều đó. Các tài liệu nội bộ của Google tiết lộ những dữ liệu sức khỏe được thu thập nhằm tạo ra một phần mềm AI, có thể hỗ trợ bệnh nhân và làm thay đổi ngành chăm sóc sức khỏe.

Trước đó vào năm 2017, Google đã bị tố cáo trao đổi trái phép 1,6 triệu hồ sơ bệnh án từ bệnh viện Royal Free tại London để phát triển AI DeepMind Health.

Theo Công Luận