Gừng trị cảm cúm và nhiều bệnh khác

17/08/2021 - 14:17

Về y học cổ truyền, gừng có nhiều công dụng phòng và trị những triệu chứng thông thường như cảm cúm, đầy bụng, ho...

Gừng chữa cám cúm, trị ho do thời tiết rất hay ẢNH: SHUTTERSTOCK

Ở nước ta, gừng dễ trồng trên vườn nhà hay trong chậu, không phải chăm bón nhiều gừng vẫn cho củ.

Lâu nay các bà nội trợ hay dùng gừng làm gia vị phổ biến (như làm nước mắm gừng), dùng nấu canh với cải bẹ xanh và thịt nạc bằm, hoặc làm trà gừng uống khi trời mưa lạnh, hay làm mứt gừng. Dân gian còn dùng gừng trị chứng đau bụng...

Trị cảm cúm, ho...

Ở phương diện y học cổ truyền, gừng là vị thuốc có tên gọi là sinh khương, thường được sử dụng trong một số bài thuốc chữa các triệu chứng bệnh thông thường.

Theo lương y Như Tá (TP.HCM), gừng có vị cay, tính ấm.

Gừng có tác dụng giúp giải cảm phong hàn (lạnh), làm ra mồ hôi. Trong các bài thuốc trị cảm phong hàn thường cho thêm ít lát gừng tươi để giúp tăng thêm hiệu quả; hoặc nấu cháo gừng dùng cho ra mồ hôi để chữa cảm do thời tiết.

Gừng trị cảm cúm và nhiều bệnh khác - ảnh 1

Gừng giúp giải cảm ẢNH: KHÁNH VY

Gừng có tác dụng làm ấm phổi, trị các chứng ho do cảm lạnh có đàm nhiều. Lúc này, dùng một ít củ gừng tươi, rửa sạch, đem cắt nấu lấy nước uống.

Củ gừng rửa sạch, giã nhỏ ngâm với rượu trắng để dùng khi bị cảm cúm cũng rất công hiệu - mỗi lần dùng (uống) 2-3 muỗng cà phê.

Chữa các chứng bệnh khác từ gừng

The lương y Như Tá, thi thoảng nếu bị bụng đầy, chướng hơi, khó tiêu có thể dùng mấy lát gừng tươi chấm với một ít muối rang dùng sẽ hết.

Người lớn và trẻ em tiêu chảy nhẹ do rối rối loạn tiêu hóa, trong lúc chưa đi bệnh viện có thể dùng gừng nấu nước (như nói trên) dùng cũng rất hiệu quả.

Người lớn bị đau khớp cũng có thể dùng rượu ngâm củ gừng xoa bóp ở vị trí đau cũng giúp giảm cơn đau.

Với người nôn ói do bị cảm lạnh hoặc do ăn món sống và lạnh, thì dùng củ gừng đem nướng để dùng hoặc nấu nước uống sẽ giúp ấm bụng và hết nôn ói.

Ngoài ra, từ xa xưa, dân gian ta mỗi khi bị ngộ độc thức ăn, thì lấy củ gừng đem lùi vào bếp than (như nướng gừng), rồi gọt bỏ vỏ, giã nhỏ cho vào chén cùng một ít nước sôi để hòa lấy nước gừng dùng (uống) để trị ngộ độc thức ăn.

Theo THANH TÙNG (Thanh Niên)