Gương sáng của một dòng họ học tập

30/07/2019 - 07:45

 - Là 1 trong 2 dòng họ học tập vừa được công nhận vào năm 2019 của xã Định Mỹ (Thoại Sơn), dòng họ Võ đã và đang có nhiều đóng góp tích cực cho phong trào khuyến học, góp phần vào sự nghiệp “trồng người” nhằm hướng đến một xã hội văn minh, tiến bộ.

Gương sáng của một dòng họ học tập

Khen thưởng con cháu có thành tích học tập giỏi trong dòng họ Võ

Dòng họ học tập của thầy Võ Ngọc Vệ (ngụ ấp Mỹ Thành, xã Định Mỹ) có 15 gia đình. Vai trò của dòng họ học tập là vận động các gia đình, thân nhân con cháu trong dòng họ có tinh thần hiếu học, khuyến khích, hỗ trợ con em trong họ tộc nỗ lực vượt khó học tốt, rèn luyện giữ gìn nhân cách để thành người hữu ích cho đất nước mai sau. Từng công tác trong ngành giáo dục 36 năm, đến khi về hưu, thầy Võ Ngọc Vệ còn đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội Cựu giáo chức xã Định Mỹ nên thầy hiểu rất rõ vai trò, ý nghĩa của dòng học học tập. 

“Trước khi có quyết định công nhận dòng họ học tập, tôi đã trao đổi với an em trong dòng họ và nhận được sự hưởng ứng rất nhiệt tình của mọi người. Các gia đình trong dòng họ học tập của chúng tôi có mặt ở các tỉnh Bình Dương, Cà Mau, TP. Long Xuyên và các xã lân cận trên địa bàn huyện Thoại Sơn, với khoảng 40 con em trong độ tuổi đến trường. Ngay trong ngày nhận quyết định, dòng họ đã tiến hành gây quỹ và trao thưởng cho 21 cháu có thành tích học tập tốt (theo từng cấp học) trong năm học 2018-2019 với số tiền hơn 5 triệu đồng. Dòng họ đã thống nhất, các năm học sau sẽ tiếp tục duy trì việc khen thưởng này, đồng thời cấp phát học bổng cho các cháu vượt khó học giỏi. Nếu gia đình trong dòng họ có con học đến đại học mà gia cảnh nghèo khó, chúng tôi cũng sẽ trợ cấp để không ảnh hưởng đến việc học của cháu. Ngoài ra, chúng tôi còn thống nhất sẽ hỗ trợ vốn cho gia đình nào nghèo trong dòng họ để vươn lên thoát nghèo” - thầy Vệ cho hay. 

Dòng họ học tập của thầy Võ Ngọc Vệ có số lượng con cháu tốt nghiệp đại học khá đông, hiện 2 người là thạc sĩ. Họ đều đang giữ vai trò quan trọng và có địa vị trong xã hội. Trong đó có con trai thầy, đang là Giám đốc, Hiệu trưởng Trung tâm Anh ngữ quốc tế Tây Anh Mỹ (TP. Hồ Chí Minh). 7 năm qua, mỗi dịp hè con trai thầy Vệ lại về quê hương, hỗ trợ khoảng 200 phần quà cho học sinh nghèo, cựu giáo chức và một số hộ gia đình khó khăn với số tiền 40 triệu đồng. “Đó là số tiền con tôi đứng ra vận động bạn bè, nhà hảo tâm ở TP. Hồ Chí Minh nhằm “tiếp sức” học sinh đến trường. Tôi rất vui vì con mình biết nghĩ đến quê hương sau bao năm sinh sống và làm việc ở xứ người. Dù phần quà chẳng là bao nhưng cũng hỗ trợ phần nào khó khăn cho học sinh nghèo khó có thêm động lực vui học” - thầy Vệ chia sẻ. 

Trong không khí ấm áp khi niềm vui khi được công nhận là dòng họ học tập của xã, gia đình thầy Võ Ngọc Vệ không giấu được niềm vui và sự hãnh diện. Vừa nói đến thành tích học tập từng con cháu trong dòng họ, thầy vệ nói rằng bản thân mình và dòng họ luôn quan tâm và nắm bắt kịp thời những thông tin trên báo, đài về mục đích, ý nghĩa của gia đình học tập, dòng họ học tập. Theo đó, quỹ Khuyến học của dòng họ hình thành chính là điểm tựa cho con, cháu vượt khó, cố gắng chăm ngoan học giỏi. Đáng mừng là cho đến thời điểm này, con cháu trong dòng họ chưa có trường hợp bỏ học giữa chừng. Đó là nhờ truyền thống hiếu học của gia đình và sự mẫu mực, noi gương của ông bà, cha mẹ. “Tôi dự định sẽ bàn với các gia đình trong dòng họ về việc “nuôi heo đất” khuyến học. Tùy vào khả năng của từng gia đình có thể tiết kiệm heo đất phù hợp nhất. Đến cuối năm học, dòng họ sẽ tổ chức họp mặt, đồng thời “đập heo” tổng kết số tiền trong 1 năm dành dụm để trao thưởng và cấp phát học bổng cho con cháu” - Chi hội trưởng Dòng họ học tập Võ Ngọc Vệ bộc bạch. 

“Em rất vui khi nhận được khen thưởng của dòng họ vì có thành tích học tập tốt cuối năm học. Đây là động lực để em ra sức học tập nhiều hơn nữa, không phụ lòng gia đình, dòng họ. Dịp này, em cũng được trao đổi, học hỏi kinh nghiệm học tập của các anh, chị trong dòng họ để bản thân ngày càng tiến bộ hơn” - Nguyễn Thanh Ngọc (học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, Cà Mau) cho biết. Để nắm bắt kịp thời tâm tư, tình cảm cũng như tình hình học tập của con cháu trong dòng họ, thầy Vệ bày tỏ cha mẹ cần chủ động phối hợp nhà trường, thầy cô, trao đổi thông tin về con em mình, không nên phó mặc chuyện học của con cái hết cho nhà trường. 

PHƯƠNG LAN